ไล่ออก! รมต.ศึกษาฯ เหตุภาพ 'อดีตกษัตริย์ ซาอุฯ' คู่ ‘โยดา’ โผล่แบบเรียนประวัติศาสตร์

26 ก.ย. 2560 | 06:01 น.
ไล่ออก! รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาของซาอุดีอาระเบีย หลังมีภาพอดีตกษัตริย์ไฟซาลนั่งคู่กับท่านอาจารย์โยดา ตัวละครจากเรื่องสตาร์ วอร์ โผล่ในแบบเรียนประวัติศาสตร์

- 26 ก.ย. 60 - สำนักข่าว New York Times รายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาของซาอุดีอาระเบียถูกไล่ออก หลังนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาเปิดหนังสือแบบเรียนประวัติศาสตร์แล้วพบภาพของท่านอาจารย์โยดา ตัวละครจากภาพยนตร์มหากาพย์ เรื่อง สตาร์ วอร์ส นั่งเคียงข้างกับอดีตกษัตริย์ไฟซาล Screen Shot 2017-09-26 at 12.04.30 PM

สำหรับภาพดังกล่าวเป็นผลงานของ อับดุลเลาะห์ อัล เชห์รี ศิลปินชาวซาอุดีฯ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ชาเวส ภาพที่ถูกตีพิมพ์ในหนังสือเรียนดังกล่าวเป็นภาพของอดีตกษัตริย์ไฟซาล ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศในขณะนั้น กำลังลงนามในกฎบัตรสหประชาชาติ เมื่อปี 1945 (2488) เคียงข้างกับท่านอาจารย์โยดา First Phase Digital

ต่อมาหลังจากมีคำสั่งไล่ออก ด้านรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาของซาอุฯ ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดที่เกิดจากความไม่ตั้งใจ ซึ่งขณะนี้แบบเรียนเล่มใหม่กำลังอยู่ระหว่างการตีพิมพ์

ขณะเดียวกันด้านเว็บไซต์ข่าว Okaz ของประเทศ รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้ช่วยเลขานุการ ฝ่ายบริหารจัดการหลักสูตรการเรียนการสอนถูกปลดจากตำแหน่งเช่นกัน แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1-12

หลังจากเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก อับดุลเลาะห์ อัล เชห์รี ศิลปินผู้ออกแบบภาพดังกล่าว ให้สัมภาษณ์กับทาง New York Times ว่า ตนเป็นผู้ออกแบบเพียงผู้เดียว แต่ตนไม่ได้เป็นผู้ใส่ภาพดังกล่าวลงไปในแบบเรียน

ภาพอดีตกษัตริย์ไฟซาลคู่อาจารย์โยดานั้นเป็นผลงานหนึ่งของชาเวส ในการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมสมัยนิยมเข้ากับภาพถ่ายประวัติศาสตร์ในอดีต

“ครั้งแรกที่เห็นรูปถ่ายนี้ครั้งแรกเขาคิดถึงโยดา เพราะโยดาเป็นปรมาจารย์ที่ฉลาด และได้รับความนิยมในหมู่ชาวซาอุดีฯ อีกทั้งยังมีตัวสีเขียวคล้ายกับสีธงชาติอีกด้วย ชาเวสจึงคิดว่าท่านโยดามีลักษณะคล้ายกับกษัตริย์” อับดุลเลาะห์ อัล เชห์รี กล่าว

ชมผลงานของศิลปินท่านนี้ได้ที่ : http://edgeofarabia.com

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1-11