แพงเว่อร์! ค่าเช่าที่จตุจักร รฟท.สั่งสอบด่วน

26 ก.ย. 2560 | 05:40 น.
รักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ สั่งตรวจสอบข้อมูลค่าเช่าที่จตุจักรแพง หลังจากมีประชาชนและผู้ค้าออกมาร้องเรียนผ่านนายไพบูลย์ นิติตะวัน

- 26 ก.ย. 60 - หลังจากมีผู้ค้ารายเล็กในตลาดนัดจตุจักร ร้องเรียนกับนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป เพื่อขอความช่วยเหลือทางกฎหมาย กรณีถูกเจ้าหน้าที่ระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.เรียกเก็บค่าเช่าที่ดิน รฟท.แพงขึ้น 10 เท่า ของราคาที่ประชาชนเคยจ่ายค่าเช่าให้กรุงเทพมหานคร

ล่าสุด นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.เปิดเผยว่า ได้ให้หน่วยงานภาคในที่รับผิดชอบบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน รฟท.ทำคำชี้แจงเรื่องนี้ โดยยืนยันว่าการบริหารเรื่องนี้มีคณะกรรมการดูแล และเมื่อปรับค่าเช่าจะมีการคำนวณตามมาตรฐานการประเมินค่าเช่าของ รฟท. จึงเห็นว่าการที่ค่าเช่าแพงขึ้น 10 เท่าเป็นไปไม่ได้

ก่อนหน้านี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป ระบุว่า ได้รับการร้องเรียนว่า ค่าเช่าที่ดิน รฟท.แพงขึ้น 10 เท่า ทำให้ขณะนี้ประชาชน-ผู้ค้ากว่า 5,000 ราย ความเดือดร้อน และจะถูกฟ้องคดีอีกเป็น 1,000 ราย

และจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า รฟท.อ้างในศาลปกครองว่า อัตราเรียกเก็บค่าเช่าที่เรียกเก็บเพิ่มจากประชาชนผู้ค้า เกิดการนำค่าบริหารตลาดนัดที่มีค่าใช้จ่ายจำนวนสูงมากมาคิดเฉลี่ยเป็นค่าเช่า จึงตรวจสอบค่าใช้จ่ายของ รฟท. พบว่ามีสัญญาว่าจ้างทำความสะอาดตลาดนัดจตุจักรที่มีผู้ประมูลรายเดียว สัญญาเดียวมีมูลค่าสูงถึง 369 ล้านบาท และเป็นสัญญาจ้างใช้วิธีพิเศษ ซึ่งอาจมีการทำให้ราคาค่าจ้างที่สูงผิดปกติ e-book