‘สมาร์ท แอนด์ เฟรนด์ลี่’ มาตรฐานใหม่ไซต์ก่อสร้าง

30 ก.ย. 2560 | 00:15 น.
ไซต์ก่อสร้างที่เต็มไปด้วยฝุ่น เศษวัสดุ ที่ก่อให้เกิดอันตรายและเป็นภัยต่อผู้คนที่เดินสัญจรไปมา ควรจะหมดไปจากเมืองไทยได้แล้ว หากมีการนำรูปแบบการจัดการที่ดีเข้ามาใช้ ซึ่งล่าสุด บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ และ บริษัท นันทวัน จำกัด หรือ ไทยโอบายาชิ ผู้พัฒนาโครงการ “สามย่านมิตรทาวน์” สมาร์ทมิกซ์ยูสแห่งแรกบนถนนพระรามที่ 4 ได้นำไอเดียดีๆ การบริหารจัดการไซต์ก่อสร้างในแบบ “สมาร์ท แอนด์ เฟรนด์ลี่” เข้ามาใช้เป็นแบบอย่าง

MP26-3300-3B “สถาพร งามเดโช” ผู้จัดการอาวุโส บริษัท นันทวัน จำกัด หรือ ไทยโอบายาชิ อธิบายถึงรูปแบบแนวคิดสมาร์ท แอนด์ เฟรนด์ลี่ว่า ความพิเศษในการบริหารจัดการไซต์ก่อสร้างโครงการสามย่านมิตรทาวน์ คือการนำแนวคิดสมาร์ท แอนด์ เฟรนด์ลี่ มาต่อยอดเพื่อยกระดับมาตรฐานก่อสร้างของเมืองไทย และทำให้เขตก่อสร้างไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ด้วยหลักการง่ายๆ คือ

1. เทคโนโลยีสแกนใบหน้า เก็บประวัติคนทำงานภายในไซต์งาน และผู้เกี่ยวข้องที่เข้ามาติดต่อเป็นประจำ อาทิ สถาปนิก ดีไซเนอร์ ทีมงานเจ้าของโครงการ

MP26-3300-2B 2. ห้องนํ้าตัวอย่างเสมือนจริง โดยทำเป็นห้องนํ้าเสมือนจริง (Mock up Toilet Room) เพื่อสร้างสุขอนามัยในไซต์งาน และยังเป็นการทดลองใช้งานสุขภัณฑ์ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานจริงด้วย

3. การปูแผ่น HDPE (HIGH DENSITY POLYETHYLENE) บนพื้นคอนกรีตทั้งหมด เพื่อป้องกันเศษปูนซีเมนต์จากการทำงานด้านบน ร่วงหล่นลงมาเกาะยึดกับพื้นคอนกรีตที่เทเสร็จแล้ว

MP26-3300-1B 4. การติดกล้องปลายบูมเครนก่อสร้าง ช่วยให้ผู้ควบคุมเครนให้สามารถมองเห็นบริเวณจุดยกวัสดุได้ชัดเจน ช่วยลดอุบัติเหตุจากการยกวัสดุอุปกรณ์ขึ้นที่สูง และยังควบคุมทิศทางการหมุนของเครนไม่ให้หมุนออกไปนอกโครงการ ลดโอกาสการเกิดผลกระทบกับชุมชนภายนอก

5. ทางเดิน Safety Walkway ภายในโครงการ แบ่งทางเดินออกเป็น 2 เส้นทาง 1. เส้นสีเขียว ซึ่งอยู่ใต้ชายคาของหลังคา จะสามารถสัญจรได้โดยไม่ต้องใส่หมวกนิรภัย ลดขั้นตอน เพื่อให้ผู้มาติดต่อรู้สึกสะดวก และยังคงได้รับความปลอดภัยอย่างเต็มที่ 2. เส้นสีนํ้าเงิน ใช้สำหรับพนักงานและคนงานที่สวมหมวกนิรภัย กำหนดขึ้นเพื่อให้ทุกคนเดินเป็นระเบียบ ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์เฉี่ยวชนได้

MP26-3300-5B 6. รั้วโครงการที่เป็นมิตร เช่น จัดแสงสว่างรอบโครงการ 4 ด้าน เพิ่มความสว่างบริเวณจุฬาฯ ซอย 42 ให้สามารถเดินได้ในเวลากลางคืน ปรับปรุงป้ายรถเมล์ใหม่ ทำให้คนทั่วไปได้รู้สึกว่าใกล้ไซต์ก่อสร้างไม่ได้อันตรายเสมอไป เป็นต้น

7. ระบบบำบัดนํ้าเสีย ดูแลไม่ให้เกิดปัญหานํ้าทิ้งจากการก่อสร้างให้ออกไปกระทบกับภายนอก

MP26-3300-4B นอกจากนี้ ไซต์ก่อสร้างโครงการสามย่านมิตรทาวน์ ยังมีเรื่องการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมภายในโครงการ เพื่อยกมาตรฐานคุณภาพชีวิตที่ดี และช่วยส่งเสริมบรรยากาศที่ดีในการทำงานของพนักงานในไซต์ให้ดีขึ้น อาทิ การเลี้ยงปลาคาร์พ และปลูกต้นไม้ รวมถึงจัดทำโรงอาหาร โดยมีแม่ครัวประจำไซต์ ทำให้ได้รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยให้สามารถกำหนดเวลาในการทำงานให้เป็นระบบได้ง่ายขึ้น ช่วยให้พนักงานมีเวลาในการพักผ่อนก่อนเริ่มงานในช่วงบ่ายเพิ่มมากขึ้น ภายในไซต์งาน ยังได้มีฟิตเนสให้กับพนักงานได้ออกกำลังกายในเวลาว่าง ซึ่งห้องฟิตเนสจะถูกปรับเปลี่ยนไปตามช่วงเวลาของการก่อสร้าง

MP26-3300-6B แนวคิดนี้ ถือเป็นมิติใหม่ในวงการก่อสร้าง ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นสำคัญ รวมถึงการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำงาน รวมถึงบริเวณโดยรอบ ซึ่งมาตรฐานการบริหารไซต์งานนี้ จะถูกนำไปใช้ในโครงการอื่น ๆ ของไทยโอบายาชิและ โกลเด้นแลนด์ต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,300 วันที่ 28 - 30 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1