ธุรกิจยุคใหม่... ปรับตัวเร็ว ชูนวัตกรรม

30 ก.ย. 2560 | 01:03 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จากการเติบโตของกลุ่ม Startup หรือ Entrepreneurs กลายเป็นจุดกำเนิดของ กลุ่มธุรกิจแนวใหม่ที่รวมตัวกันมาสร้าง ธุรกิจขึ้นมาสนองตอบ ผู้ที่ต้องการออกมาเป็นผู้ประกอบการสร้างธุรกิจของตัวเอง ด้วยการเปิดบริษัทฝึกอบรม และให้คำปรึกษาสำหรับผู้สนใจ และยังต่อยอดไปสู่ธุรกิจอื่นๆ ที่มีนวัตกรรมเข้ามาตอบโจทย์ อย่างโรงเรียนสอนภาษาที่นำเทคโนโลยี Promethean Active Table & Active Panel ที่เป็น Interactive Device มาทำให้ตัวหนังสือมีชีวิตทำให้เด็กไม่เบื่อ และสนุกที่จะเรียนรู้ ซึ่งทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นจากไอเดียของ “วศิน วินิชบุตร” และกลุ่มเพื่อน ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไวซ์เมน กรุ๊ป จำกัด และสถาบันสอนภาษา สกาย ร็อคเก็ต (SkyRocket)

MP26-3300-1A “วศิน” เล่าว่า เขาและเพื่อนอีก 2 คน คือ ธนดล จันทรลาวัณย์ และปณิธิ อินทราวุธ ร่วมกันก่อตั้งบริษัท ไวซ์ เมน กรุ๊ป จำกัด จัดทำคอร์ส FINE หรือ Future Innovative Entrepreneurs ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อผู้ประกอบการและนักธุรกิจสตาร์ตอัพรุ่นใหม่ ที่เน้นแนวทาง Real Business Real connection-เรียนรู้โลกธุรกิจที่เป็นจริง-รู้จริง ปฏิบัติจริง รวมทั้งมีการสร้างคอนเนกชันที่แข็งแกร่งที่เอื้อต่อการต่อยอดธุรกิจ การจัดหลักสูตรอบรมดังกล่าวถือว่าประสบความสำเร็จมาก มีการจัดคอร์สผ่านไปแล้วถึง 6 ครั้งในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา

วิชันของคนหนุ่มทั้ง 3 ไม่ได้หยุดอยู่แค่การจัดคอร์สอบรม แต่เขาจะนำสิ่งที่เริ่มต้นแล้วนี้มาต่อยอด ด้วยการคุยกับพาร์ตเนอร์ในเอเชีย ในตลาดเพื่อนบ้าน และจะนำโมเดลลักษณะนี้ไปเปิดใช้ พร้อมทั้งทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้กันแบบข้ามประเทศในอีก 1-2 ปี ข้างหน้า และเขายังมีแผนที่จะจัดตั้งกองทุน เพื่อนำเงินไปลงทุนในสตาร์ตอัพที่เกิดแล้วทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก กูเกิล อาลีบาบา และอื่นๆ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นได้ประมาณต้นปี 2561

อีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจของคนกลุ่มนี้คือ การก่อตั้ง บริษัท ไอ.ที. เอ็ดดูเทนเม้นต์ฯ ทำธุรกิจสถาบันด้านภาษา โดยเน้นภาษาอังกฤษ ภายใต้แบรนด์ SkyRocket โดยมีนโยบายในการสร้างบรรยากาศให้เป็นแบบ English Space for Kids และเน้นแนวคิดที่เป็น Total English Environment ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมที่เสมือนอยู่ต่างประเทศจริงๆ มีการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารในสถาบันแบบ 100% ภายใต้ สังคมระดับพรีเมียม ในกลุ่มเด็กๆ

และที่ต่างไปจากโรงเรียนสอนภาษาอื่นๆ คือ การนำเข้าเทคโนโลยีที่เป็นสื่อการสอนระดับโลกอย่าง Promethean Active Table & Active Panel ที่เป็น Interactive Device เข้า

มาใช้ เพื่อให้เด็กมีความอยากที่จะเรียนด้วยตัวของเด็กเองควบคู่ไปกับการเรียนภาษาผ่านกิจกรรมเสริมพัฒนาการด้านอื่นๆ YLE (Young Learner English) ระบบการเรียน ซึ่งได้รับการยอมรับจากเคมบริดจ์ Cambridge English Young : Learners (YLE) และยังมี Class Mind - Student Tracking Application เป็นแอพพลิเคชันติดตามผลพัฒนาการแบบ Real time ผ่าน Mobile App. ซึ่งเป็นเสมือนสมุดพก Digital-Real Time อีกด้วย

“วศิน” บอกว่า การทำธุรกิจคอร์สอบรมและที่ปรึกษา สิ่งที่ยากคือ การสร้างความน่าเชื่อถือ ตอนนั้นเขาใช้วิธีดึงจุดแข็งการสื่อสารในสิ่งที่คนในช่วงอายุเดียวกันและคนที่ต้องการเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ต้องการจริงๆ และยังมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาร่วมให้ความรู้

[caption id="attachment_212428" align="aligncenter" width="332"] วศิน วินิชบุตร วศิน วินิชบุตร[/caption]

เมื่อพวกเขามาสร้างสถาบันสอนภาษา สิ่งที่ทำคือ การสร้างโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กๆ อายุระหว่าง 3-12 ขวบ เป็นโรงเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษ ที่ชูจุดแข็งด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมการเรียนการสอน เพื่อทำให้เด็กสนุกกับการเรียน พัฒนาให้เด็กๆ สามารถนำภาษาไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยธุรกิจโรงเรียนสอนภาษานี้ นอกจากภาษาอังกฤษแล้ว ยังมีแผนที่จะเปิดสอนภาษาจีนเพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายที่จะเปิดอย่างละ 10 สาขา ในอนาคต ซึ่งขณะนี้เปิดสาขาแรกแล้ว ที่เซ็นทรัล บางนา

เมื่อถามว่ากลุ่มธุรกิจของเขาเป็นกลุ่มธุรกิจสตาร์ตอัพหรือเปล่า “วศิน” บอกว่า ตอบยาก สตาร์ตอัพเป็นวิธีการทำธุรกิจแบบใหม่ ซึ่งจริงๆ อาจไม่จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ต้องเป็นธุรกิจที่ปรับตัวได้เร็ว เอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้โตได้เร็ว ธุรกิจของพวกเขาเป็นธุรกิจที่ปรับตัวเร็ว เน้นการระดมสมอง แล้วดีไซน์ทุกอย่างออกมาให้ตอบโจทย์ตลาด

และนั่นคือ อีกหนึ่งแนวทางของคนรุ่นใหม่ กับการสร้างธุรกิจในยุคปัจจุบัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,300 วันที่ 28 - 30 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1