‘ไลน์ โมบาย’ งานเข้า! กสทช.เรียกสอบ หวั่นลักไก่ให้บริการ

25 ก.ย. 2560 | 10:38 น.
กสทช.เรียกไลน์ โมบาย มาชี้แจงลักษณะการทำธุรกิจให้บริการโทรศัพท์มือถือ ว่าตรงตามที่เคยแจ้งว่าเป็นเพียงแพ็คเก็จใหม่หรือไม่

- 25 ก.ย. 60 - นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ สำนักงาน กสทช.ได้เชิญไลน์โมบาย มาชี้แจงลักษณะการทำธุรกิจ และสำนักงาน กสทช.ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว

ที่ผ่านมามีหนังสือร้องเรียนว่า การให้บริการ ไลน์ โมบาย ไม่ชัดเจนว่า ให้บริการในนามไลน์ โมบายเอง หรือ ให้บริการภายใต้บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ที่เป็นบริษัทลูกของดีแทค และก่อนหน้านี้สำนักงาน กสทช.เคยเชิญบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด และบริษัท ไลน์ พลัส คอร์ปอเรชั่น จำกัด มาชี้แจงเรื่องไลน์ โมบาย line-mobile-002

เบื้องต้นตรวจสอบพบว่า เป็นแพ็คเกจการให้บริการแบบใหม่ของ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ที่ใช้เครื่องหมายการค้าของไลน์ ทำให้ไม่เข้าข่ายเป็นการบริการโทรคมนาคมที่ต้องขออนุญาตจาก กสทช. แต่เมื่อเปิดบริการไลน์ โมบายแล้ว สำนักงาน กสทช.จะตรวจสอบอีกครั้งว่าบริการไลน์ โมบาย เป็นบริการแพ็คเก็จใหม่ตามที่เคยชี้แจงหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบความถูกต้องของวิธีการลงทะเบียนซิมการ์ดให้เป็นไปตามกฎของ กสทช.ด้วย

สำหรับ ไลน์ โมบาย เป็นการให้บริการแบบรายเดือน หรือ โพสต์เพด โดยเริ่มให้บริการเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ในขณะที่ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้บริการแบบรายเดือน เอไอเอส มีลูกค้า 6.9 ล้านราย, กลุ่มทรู 6.2 ล้านราย และ ดีแทค 5.4 ล้านราย ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว