“ประจิน” ตามจี้งานไฟเขียวแก้สับปะรดทั้งระบบ

25 ก.ย. 2560 | 13:32 น.
บอร์ดติดตามผลงานตามนโยบายรัฐไฟเขียว แผนช่วยผู้ปลูกสับปะรดทั้งระบบ หนุนเลี้ยงโคขุนวากิว กระบือไทย การผลิตปุ๋ยชุมชน ตลอดจนรับซื้อไฟฟ้าแสงอาทิตย์สำหรับส่วนราชการและสหกรณ์การเกษตรยาว 25 ปี และแก้ไขหนี้สินครู

วันนี้ (25 ก.ย. 60) - เว็บไซต์ www.thaigov.go.th รายงานว่า ณ ห้องประชุม 109 ชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามการปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล (คตน.) ครั้งที่ 11/2560 ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบการแก้ไขปัญหา และมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดทั้งระบบ ตามยุทธศาสตร์สับปะรดปี 2560-2569 ที่จะเน้นเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสัปปะรดคุณภาพ ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออก สร้างความยั่งยืนของอุตสาหกรรมสับปะรดไทย แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1

 

พร้อมทั้งเห็นชอบการส่งเสริมปศุสัตว์ ตามที่กรมวิชาการเกษตร (กษ.) ได้ส่งเสริมการเลี้ยงและขยายพันธ์โคขุนวากิว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย รวมทั้งส่งเสริมการเลี้ยงและขยายพันธุ์กระบือไทยที่ปัจจุบันประสบปัญหาขาดแคลน โดยจะให้ความช่วยเหลือเกษตรกรรายเดิม และรายใหม่ที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน อีกทั้งส่งเสริมการผลิตปุ๋ยชุมชน โดยให้ กษ. (กรมวิชาการเกษตร) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนาความรู้และสนับสนุนเงินให้กับเกษตรกรในการผลิตปุ๋ย ตลอดจนส่งเสริมเกษตรกรในโครงการฯ ให้มีการรวมกลุ่มในการทำปุ๋ยชีวภาพ เช่น ปุ๋ยน้ำ ปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อใช้ในชุมชนและจัดจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน

ที่ประชุมเห็นชอบการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร (800 เมกะวัตต์) อัตรา FiT 5.66 บาท ต่อหน่วย มีระยะเวลาสนับสนุน 25 ปี และเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมไปถึงการพัฒนาการสอนของครูเพื่อรองรับเด็กปฐมวัย/อาชีวศึกษา และ STEM English อีกด้วย ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1