พาณิชย์ยืนยัน 1 ต.ค.นี้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรูดซื้อสินค้าได้แน่จากร้านค้า 5,700 แห่ง

25 ก.ย. 2560 | 09:35 น.
พาณิชย์ยืนยัน 1 ต.ค.นี้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรูดซื้อสินค้าได้แน่จากร้านค้า 5,700 แห่ง และรถเคลื่อนที่อีกกว่า 500 โมบายทุกอำเภอครอบคลุมทั่วประเทศ

[caption id="attachment_212259" align="aligncenter" width="503"] นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์[/caption]

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จะประชุมทางไกลผ่าน วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศในวันพุธที่ 27 กันยายนที่จะถึงนี้เพื่อเตรียมความพร้อมโค้งสุดท้าย ก่อนเปิดโครงการในวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม ซึ่งกรมบัญชีกลางจะเปิด call center ในการรับเรื่องร้องเรียนและแก้ปัญหากรณีมีอุปสรรคหรือเกิดอุปสรรคในการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดก็จะร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบจุดที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะสามารถเข้าไปใช้บริการรูดซื้อสินค้าได้อย่างทั่วถึง โดยกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายว่าจะมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 20,000 แห่งทั่วประเทศ ล่าสุดมีรายชื่อ เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 13,000 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้ ได้ทยอยทำการติดตั้งเครื่องรูดบัตรอิเล็คทรอนิค (อีดีซี) แล้วและจะพร้อมให้บริการในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จำนวน 5,700 แห่ง

433647 ขณะเดียวกัน ก็จะเสริมด้วยรถเคลื่อนที่ธงฟ้าประชารัฐ อีกกว่า 500 ขบวนคาราวาน ซึ่งใน 1 ขบวนอาจจะมีรถมากกว่า 1 คันในการนำสินค้าอุปโภคบริโภคไปจำหน่าย โดยจะเปิดตัวในวันที่ 28 กันยายนนี้ เพื่อให้ผู้ใช้บัตรสวัสดิการได้เข้าถึงสินค้าอุปโภคบริโภคครอบคลุมพื้นที่ทุกอำเภอทั่วประเทศ 878 อำเภอ ส่วนรายการสินค้าขณะนี้มีบริษัทผู้ผลิตสินค้า 30 ราย รวมกว่า 300 รายการสินค้า เข้าร่วมโครงการแล้ว อย่างไรก็ตาม ทั้งรายการสินค้าและจำนวนร้านค้าจะต้องถูกประเมินทุก 3 เดือน หากสินค้าไม่เป็นที่ต้องการหรือร้านค้าให้บริการได้ไม่ดีพอก็จะปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่โดยตรง ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีความต้องการแตกต่างกัน โดยกรมการค้าภายในและกรมพัฒนาธุรกิจการค้า รับผิดชอบร่วมกันในการดูแลร้านค้าประชารัฐให้สามารถให้บริการได้อย่างราบรื่น ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว