สหรัฐฯขยาย "ทราเวล แบน" เพิ่มเป็น8ประเทศ

25 ก.ย. 2560 | 05:47 น.
สหรัฐฯขยายมาตรการ ทราเวล แบน โดยครั้งนี้เพิ่มการห้ามชาวเกาหลีเหนือ, เวเนซุเอลา และชาด เข้าไปด้วย

- 25 ก.ย. 60 - ทำเนียบขาวประกาศขยายมาตรการ ห้ามบุคคลเดินทางเข้าประเทศ หรือ ทราเวล แบน โดยครั้งนี้ได้เพิ่มการห้ามชาวเกาหลีเหนือ, เวเนซุเอลา และชาด เข้าไปในมาตรการด้วย โดยทำเนียบขาวกล่าวว่าการขยายมาตรการครั้งนี้มีขึ้นหลังจากทบทวนข้อมูลที่ได้รับแบ่งปันมาจากรัฐบาลต่างชาติ ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า การทำให้สหรัฐอเมริกาปลอดภัยเป็นสิ่งที่เขาให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก และเขาไม่สามารถยอมให้กลุ่มคนที่ไม่ปลอดภัยเดินทางเข้าประเทศได้ 170924200818-white-house-unveils-new-travel-restrictions-large-169

เมื่อนับจากมาตรการ ทราเวล แบน เดิมที่มี 6 ชาติมุสลิมอันประกอบไปด้วย อิหร่าน, ลิเบีย, ซีเรีย. เยเมน, โซมาเลีย และซูดาน ในการขยายมาตรการครั้งนี้ได้ตัด ซูดาน ออกไป และเพิ่มเกาหลีเหนือ, เวเนซุเอลา และชาด เข้าไป ทำให้รวมแล้วตอนนี้เป็น 8 ประเทศ

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือไม่ยอมให้ความร่วมมือใดๆกับรัฐบาลสหรัฐฯ และไม่สามารถทำตามเงื่อนไขในการเดินทางเข้าประเทศได้ จึงถูกเพิ่มชื่อเข้าไปในลิสต์ ส่วนรัฐบาลชาดไม่ยอมแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการก่อการร้ายและข้อมูลสาธารณะอื่นๆให้กับรัฐบาลสหรัฐฯตามเงื่อนไข ขณะที่รัฐบาลเวเนซุเอลาไม่ยอมให้ความร่วมมือในการระบุว่าพลเมืองชาวเวเนฯก่อเหตุที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติหรือเป็นภัยต่อสาธารณะจริงหรือไม่ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว