“จ๊อบไทย”แนะ 4 ลุคสุดปัง! ในวันสัมภาษณ์งาน

25 ก.ย. 2560 | 05:10 น.
การสัมภาษณ์งานนอกจากจะเป็นการสอบถามพูดคุย เพื่อให้องค์กรได้ทราบถึงทัศนคติ ไหวพริบ การพูดจา และความรู้ความสามารถของผู้ถูกสัมภาษณ์แล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่องค์กรมักใช้ประกอบการพิจารณาด้วยก็คือเรื่องการแต่งกาย ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ใช้ในการสร้างความประทับใจเมื่อแรกเจอให้แก่ผู้สัมภาษณ์ได้ สำหรับการแต่งกายไปสัมภาษณ์งานไม่ว่าจะยุคสมัยไหนก็ยังดูเป็นเรื่องหนักใจของใครหลายคน เพราะบางครั้งถึงแม้ว่าจะมีความสามารถแต่ถ้าแต่งกายไม่เหมาะสมกับสายงานหรือองค์กรก็อาจทำให้พลาดงานนั้นไปแบบน่าเสียดาย

ด้วยเหตุนี้ นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการเว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) ในฐานะผู้คร่ำหวอดในธุรกิจการหางาน สมัครงาน มากว่า 17 ปี จึงนำเทคนิคการแต่งกายไปสัมภาษณ์งานด้วย 4 ลุคสุดปังตามสายงานมาบอก ว่าแต่ละลุคนั้นเหมาะกับการไปสัมภาษณ์สายงานอะไรบ้าง เพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปเป็นแนวทางในการเลือกใช้ ตลอดจนเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้เต็มเปี่ยม พร้อมสำหรับวันสัมภาษณ์งาน ดังนี้

ลุคเรียบร้อย – เหมาะกับการแต่งไปสัมภาษณ์งานประเภท งานราชการ องค์กรรัฐวิสาหกิจ งานที่ปรึกษา งานธนาคาร ฯลฯ เนื่องจากงานประเภทนี้เป็นงานที่ค่อนข้างเคร่งครัดเรื่องภาพลักษณ์เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ ดังนั้นควรแต่งกายที่แสดงถึงความภูมิฐาน และเลือกใช้สีที่ดูสุภาพเรียบร้อยที่สุด เช่น ดำ เทาเข้ม น้ำตาล และน้ำเงินเข้ม โดยผู้หญิงควรเลือกใส่เสื้อเชิ้ตแขนยาวสีอ่อนอาจเพิ่มลูกเล่นได้ เช่น เป็นคอบัว มีสายผูกแต่ไม่ควรดูรกเกินไป และกระโปรงทรงเอสีเข้มความยาวประมาณเข่า จะสวมทับด้วยเสื้อสูทหรือไม่ก็ได้ หลีกเลี่ยงการสวมกางเกง เสื้อแขนกุดหรือเสื้อที่มีเนื้อผ้าบางจนเกินไป

job

สำหรับผู้ชายควรเลือกเสื้อเชิ้ตสีสุภาพ ไม่มีลวดลาย ติดกระดุมเสื้อให้ครบพร้อมผูกเนคไทและสวมทับด้วยเสื้อสูท ไม่ควรพับแขนเสื้อ ด้านล่างเป็นกางเกงสแล็คสีเดียวกับสูท ห้ามสวมกางเกงยีนส์เป็นอันขาด ควรใส่ถุงเท้าและรองเท้าหนัง ที่สำคัญอย่าลืมโกนหนวดเคราเพื่อให้ดูสะอาดสะอ้าน

ลุคสุดเนี๊ยบ – เหมาะกับการแต่งไปสัมภาษณ์งานประเภท งานโรงแรม งานเลขานุการ ฯลฯ เนื่องจากงานในสายนี้ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือไม่แพ้กัน เพราะถือเป็นหน้าเป็นตาให้กับองค์กรหรือผู้บริหาร แต่การแต่งกายในลุคนี้จะเน้นเรื่องความสง่างามมากขึ้น ซึ่งสิ่งสำคัญของลุคนี้คือการเลือกสวมใส่ชุดที่มีขนาดพอดีตัว ไม่หลวมหรือคับจนเกินไป สำหรับผู้หญิงแนะนำให้สวมสูทที่เข้าชุดกัน โดยเน้นสีสุภาพอย่างสีดำ เทาเข้ม น้ำเงินเข้ม ถ้าใส่กระโปรงสามารถเลยเหนือเข่าได้แต่ก็ไม่ควรให้ดูสั้นจนเกินไป อาจรวบผมให้เรียบร้อยเพื่อเพิ่มความเป๊ะ อีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ การใส่ถุงน่องสีใกล้เคียงกับผิวจะยิ่งช่วยเพิ่มความสุภาพเรียบร้อย เครื่องประดับที่แนะนำสำหรับสาวๆ ลุคนี้คือต่างหูเล็กๆ พร้อมรองเท้าส้นสูงดีไซน์เรียบหรูสีดำสักคู่

 

ส่วนผู้ชายให้เลือกชุดสูทโทนสีสุภาพ ด้านในอาจเลือกเป็นเสื้อเชิ้ตสีเรียบผูกเนคไท ด้านล่างเป็นกางเกงสแล็คเข้ารูปโทนสีเดียวกับสูท สำหรับลุคนี้ของผู้ชายควรมีเสื้อกล้ามชั้นในสีขาวไว้สวมคู่กับเสื้อเชิ้ต ปิดท้ายด้วยการสวมถุงเท้าที่โทนสีใกล้เคียงกับรองเท้า ไม่ฉูดฉาดหรือมีลวดลายมากจนเกินไป และรองเท้าหนังขัดเงา เพื่อเสริมบุคลิกให้ดูเนี๊ยบเรียบร้อยอยู่เสมอ

job2

 

ลุคมือโปร – เหมาะกับการแต่งไปสัมภาษณ์งานประเภท งานขาย งานประชาสัมพันธ์ งานการตลาด งานโฆษณา งาน AE ฯลฯ เป็นต้น เนื่องจากเป็นงานที่ต้องพบปะผู้คนมากมาย ดังนั้นการแต่งกายเพื่อให้ผู้ที่พบเจอเกิดความประทับใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรแต่งแนวแฟชั่นหรือดูเรียบจนเกินไป ลุคโดยรวมควรดูสะอาดสะอ้านและทันสมัย โดยผู้หญิงอาจเลือกสวมเสื้อลายลูกไม้สีขาวกับกระโปรงเข้ารูปเพื่อเพิ่มความเรียบหรู ดูสง่า หรือจะเป็นเสื้อเชิ้ตเพิ่มลูกเล่นตรงปกเสื้อกับกางเกงขายาวเอวสูงก็ทำให้ดูทะมัดทะแมงมากขึ้น ส่วนรองเท้าควรเป็นรองเท้าหุ้มส้นหรือรองเท้าส้นสูงที่มีความสูงไม่เกิน 3 นิ้ว
ส่วนผู้ชายแนะนำเป็นเสื้อเชิ้ตสีสุภาพ เช่น สีขาว สีฟ้าอ่อน อีกทั้งหากต้องการให้ดูโปรยิ่งขึ้นก็สามารสวมสูททับได้เช่นกัน ส่วนมากชุดสูทที่ดูดีและทันสมัยเหมาะกับหนุ่มๆ ลุคนี้คือ ชุดสูทสีน้ำเงินเข้มหรือสีเทา ส่วนสีเนคไทที่เข้ากันได้ดีกับชุดสูทคือ สีเหลือง สีแดง สีเทาแต่ต้องเข้มหรืออ่อนกว่าสีชุดสองเฉด และน้ำเงินอ่อน พร้อมรองเท้าหนัง ซึ่งจะช่วยทำให้ดูโดดเด่นเป็นที่น่าจดจำมากขึ้น

 

ลุคแฟชั่น – เหมาะกับการแต่งไปสัมภาษณ์งานประเภท งานสายครีเอทีฟ งานกราฟิกดีไซน์ งานโฆษณา งานด้านแฟชั่น ฯลฯ ถึงแม้ว่าบางบริษัทยังต้องมีการใส่สูทแต่การแต่งกายของคนในลุคนี้ก็จะไม่เป็นทางการเท่ากับลุคอื่นๆ สามารถมิกซ์แอนด์แมทช์สีสันและลวดลายของเสื้อผ้าได้ ควรหลีกเลี่ยงพวกชุดสูทสีดำ เสื้อเชิ้ตขาว กางเกงสแล็ค เพราะจะดูเรียบเกินไป หันมาเน้นใส่ชุดที่มีสีสันสดใสหรือลวดลายที่ทำให้ดูโดดเด่น สิ่งสำคัญคือการแต่งกายในลุคนี้จะสะท้อนความเป็นตัวตนให้ผู้สัมภาษณ์ได้รับรู้ แต่ก็ไม่ควรเป็นตัวของตัวเองจนเกินไป

 

ควรคุมโทนให้มีความสุภาพเรียบร้อยเพื่อให้เกียรติสถานที่และผู้ที่สัมภาษณ์ ดังนั้นสำหรับผู้หญิงลองเปลี่ยนจากชุดสูทสีเข้มเป็นสูทที่มีลวดลายหรือคัตติ้งที่ดูทันสมัย หรือจะเป็นเดรสเข้ารูปที่มีดีเทลน่าสนใจ เช่น มีซิปด้านหน้าหรือเป็นลายกราฟิก อาจจะเพิ่มความเป็นทางการขึ้นมาอีกนิดด้วยการใส่แจ็คเก็ตทับ ถ้าหากสาวคนไหนอยากใส่กางเกงยีนส์ สำหรับลุคนี้อยากให้ใส่มิกซ์กับเสื้อสีขาวและสวมทับด้วยเบลเซอร์สีโทนสว่าง อย่าลืมเลือกเครื่องประดับที่เข้ากับชุดอย่าง ต่างหู สร้อย กำไล ผ้าพันคอ หรือแม้แต่กระเป๋าชิคๆ สักใบ ปิดท้ายด้วยรองเท้าหัวแหลมที่สามารถบ่งบอกถึงความมั่นใจของผู้ใส่ได้เป็นอย่างดี

job3

สำหรับผู้ชายก็สามารถมิกซ์แอนด์แมทช์ชุดได้ไม่แพ้สาวๆ เช่น ถ้าหากใส่สูทสีเข้มที่ดูทางการแล้วลองหันมาเลือกเสื้อเชิ้ตที่มีลวดลาย หรือไม่ก็ใส่เสื้อคอกลมลายเท่ๆ มีสีสันสดใสเพื่อให้ดูตัดกัน ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงกางเกงยีนส์ที่มีรอยขาด และการใส่รองเท้าแตะ นอกจากนี้หากศึกษาข้อมูลขององค์กรที่ไปสัมภาษณ์ว่าเป็นอย่างไรแล้วหยิบเอาเอกลักษณ์ขององค์กรนั้นๆ มาปรับใช้กับการแต่งตัวก็เป็นเรื่องดีไม่น้อย เช่น สีขององค์กร เพราะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจและมีการเตรียมตัวมาอย่างดี

การแต่งกายถือเป็นด่านแรกที่ผู้สัมภาษณ์จะได้สัมผัสถึงความเป็นตัวตนของผู้ใส่ ดังนั้นชุดที่ใส่ในวันสัมภาษณ์งานควรเป็นชุดที่ผ่านการคัดเลือกมากแล้วเป็นอย่างดี เพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการมาสมัครงาน และสิ่งสุดท้ายที่ควรพกติดตัวไปสัมภาษณ์งานนอกเหนือจากความรู้ความสามารถนั่นก็คือ ความมั่นใจ เพราะถ้าหากมีความมั่นใจเต็มเปี่ยมก็จะช่วยให้การสัมภาษณ์งานกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นอย่างแน่นอน นางสาวแสงเดือน กล่าวทิ้งท้าย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว