สศค.จ่อปรับเพิ่มจีดีพี รับอานิสงส์ส่งออกพุ่ง

24 ก.ย. 2560 | 03:28 น.
ปลัดคลังเผยสศค.เตรียมปรับเพิ่มจีดีพีปีนี้โตมากกว่า 3.6% หลังยอดส่งออกทะยานต่อเนื่อง ลุ้นลงทุนเอกชน-อีอีซี พลังเสริมอีกแรง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากการที่ตัวเลขส่งออกในเดือนสิงหาคม 2560 ขยายตัวได้ถึง 13.2% นั้น น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีที่จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเป็นบวกได้เพิ่มขึ้น และน่าจะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ในการปรับประมาณการตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP)ไทยปีนี้

[caption id="attachment_208209" align="aligncenter" width="503"] นายสมชัย สัจจพงษ์ นายสมชัย สัจจพงษ์[/caption]

“ส่วนตัวหากไม่มีปัจจัยลบอะไรที่เกินความคาดหมายเข้ามาก็เชื่อว่า คลังจะปรับจีดีพีให้เป็นบวกเพิ่มขึ้น เพราะตอนนี้ภาพรวมเศรษฐกิจดูดี และมองว่าส่งออกที่ขยายตัวเพิ่ม น่าจะขยายได้ถึงสิ้นปี เป็นไปตามสัญญาณเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังคาดว่าจีดีพีไทยปีนี้จะขยายตัวในระดับ 3.6% โดยมีช่วงเติบโต 3.3-3.9%

นายสมชัย กล่าวว่า ส่วนปัจจัยเสริมที่ยังต้องติดตามโดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนที่เหลือของปีนี้ คือ ภาพการลงทุนของภาคเอกชน และการลงทุนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) นอกจากนี้หากในช่วงที่เหลือสามารถเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆได้จะทำให้มีเงินเข้ามาในระบบจะเป็นอีกแรงที่เข้ามาช่วย

ส่วนกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายรับรู้อยู่แล้ว และมองว่าเป็นไปได้ที่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ เฟดจะยังไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย เพราะเศรษฐกิจสหรัฐฯยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ส่วนความกังวลว่าจะมีเงินไหลเข้ามาไทย ต้องเป็นเรื่องที่บริหารกันไป ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องไปดูเพราะมีเครื่องมือต่างๆ ที่จะนำมาใช้ได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,299 วันที่ 24 - 27 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1-11