‘อีอีซี’แม่เหล็กเศรษฐกิจไทยเชื่อมโลก

25 ก.ย. 2560 | 23:15 น.
P11-3299-C เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(สกรศ.) มีงานสัมมนาครั้งสำคัญ โดยเป็นการจัดงานร่วมกันระหว่างสำนักพิมพ์มติชน เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี และ EEC ภายใต้หัวข้อ “อีอีซี แม่เหล็กเศรษฐกิจไทยเชื่อมโลก” ซึ่งเป็นหัวข้อที่กำลังได้รับการพูดถึงและเป็นที่สนใจของสังคมเป็นอย่างมาก เพราะ EEC ถือเป็นกุญแจสำคัญของการพาประเทศไปสู่การเป็น Thailand 4.0 เป็นการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ Value-based Economy หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม

โดยการมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายใน 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอาหาร เกษตร และเทคโนโลยีชีวภาพ กลุ่มสาธารณสุข สุขภาพและเทคโนโลยีการแพทย์ กลุ่มเครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะหุ่นยนต์ และระบบเครื่องกลที่ใช้อิเล็กทรอนิกส์ควบคุมกลุ่มดิจิตอล เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมต่อและบังคับอุปกรณ์ต่างๆ ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว และกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม และบริการที่มีมูลค่าสูง

หลายคนคาดหวังว่าโครงการ EEC จะเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่ “โอกาสที่ดีกว่า” ของประเทศความสำเร็จของ EEC จะสามารถช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ได้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ระบบการขนส่งที่ครบวงจรและมีประสิทธิภาพ ระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา และอินเตอร์เน็ต การลงทุนใหม่ๆ ที่จะเปิดขึ้นจะทำให้เกิดการจ้างงานในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่หมายถึงโอกาสในการสร้างรายได้ที่สูงขึ้นแต่ยังหมายถึงโอกาสในการเข้าถึงองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของทุนมนุษย์ของประเทศในอนาคตต่อไปด้วย

ที่สำคัญจะเป็นการช่วยให้ไทยหลุดพ้น จากประเทศ ที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ที่สูงขึ้นได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,299 วันที่ 24 - 27 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว