'ทรัมป์' ถก ‘ไทย’ บีบซื้อ! โบอิ้ง จุดยืนโสมแดง

24 ก.ย. 2560 | 05:11 น.
“ประยุทธ์” เตรียมนำคณะเยือนสหรัฐฯ 2-4 ต.ค.นี้ ถกความร่วมมือหลายด้าน ทรัมป์บีบขายโบอิ้ง แสดงท่าทีต่อเกาหลีเหนือ “อภิรดี” อุบไต๋เจรจาพาณิชย์มะกันเยือนสัปดาห์นี้ จับตาบริษัทเอกชนผ่านคัดเลือกร่วมทริป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนด การเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธา นาธิบดีสหรัฐฯวันที่ 2-4 ต.ค.นี้ โดยไทยได้มีการประชุมเตรียมการเยือนแล้วเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

พล.อ.ประยุทธ์ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการรวบรวมข้อมูลที่จะมีการหารือและเจรจากับผู้นำสหรัฐฯ

ประเด็นความสัมพันธ์ทางการค้าไทย-สหรัฐฯ นั้นมีกรอบข้อตกลงทางการค้าและการลงทุนสหรัฐฯ (Trade and Investment Framework Arrangement) หรือ “TIFA” ซึ่งเป็นกรอบความตกลงทาง การค้าและการลงทุนที่สหรัฐฯทำกับประเทศในอาเซียน 5 ประเทศ ซึ่งการเจรจาดำเนินการภายใต้กรอบนี้เป็นพื้นฐาน

อย่างไรก็ดีสหรัฐฯภายใต้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยึดนโยบาย America First หรืออเมริกาต้องมาก่อน ให้บทบาทกับรัฐมนตรีพาณิชย์ในการขับเคลื่อนทางการค้า เพื่อปกป้องผลประโยชน์สหรัฐฯมากกว่าทิ้งบทบาทให้สำนักผู้แทนการค้าสหรัฐฯหรือยูเอสทีอาร์เหมือนที่ยุคที่ผ่านๆมา

161109I2N92350

ภายใต้นโยบายดังกล่าวทีมของทรัมป์ทำการบ้านอย่างเข้มข้นก่อนจะพบเจอผู้นำแต่ละประเทศ ก่อนหน้านี้ในการพบกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้บรรลุข้อตกลงทางการค้าหลายรายการ

ในการพบปะกับพล.อ. ประยุทธ์ครั้งนี้ ในแง่การค้าไทยเกินดุลสหรัฐฯเพียงเล็กน้อยแทบไม่มีผลกระทบ แต่ทรัมป์คงใช้โอกาสนี้ ให้ไทยเร่งเดินตามแผนในการซื้อเครื่องบินโบอิ้ง

แผนของการบินไทยและไทยสมายล์ต้องการจัดหาเครื่องบินฝูงใหม่จำนวน 28 ลำ โดยจะขอให้ซื้อโบอิ้งเป็น 20 ลำจากแผนเดิมแค่ 17 ลำ เครื่องโบอิ้งพิสัยไกลมูลค่าเฉลี่ยลำละหมื่นล้านบาท

“ประเด็นนี้ไม่ได้เป็นปัญหา เราซื้อจากโบอิ้งอยู่แล้ว แต่ทางการไม่สามารถตอบตกลงหรือเซ็นสัญญาใดได้ เพราะต้องผ่านกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างตามกฎหมายไทย”แหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลระบุ

นอกจากการจัดซื้อเครื่องบินแล้ว ทรัมป์ยังต้องการให้ไทยเข้าไปลงทุนในสหรัฐฯมากขึ้น รวมทั้งประเด็นการนำเข้าสุกรและกรณีที่ไทยจะห้ามนำเข้าสารเคมียากำจัดศัตรูพืชที่กระทบกับบริษัทเคมีภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ

5A846B2D-DFF1-40BE-BF37-C6330DBCD96A_cx0_cy7_cw0_w1023_r1_s

“ประเด็นการค้า ลงทุน คงหารือกันไม่มาก แต่สภาพข้อเท็จจริงขณะนี้สหรัฐฯต้องการให้ไทยเป็นพันธมิตรและแกนหลักในด้านเสถียรภาพความมั่นคงในทะเลจีนใต้ และท่าทีต่อต้านเกาหลีเหนือที่แข็งขันมากกว่า”

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก กล่าวว่า ได้หารือกับทางสมาคมธนาคารไทยได้รับแจ้งว่านายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐฯระหว่างวันที่ 2-4 ต.ค.นี้ ส่วนที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีพาณิชย์ไปพิจารณาว่าจะให้เอกชนรายใดบ้างร่วมคณะไปครั้งนี้ด้วยนั้นคาดจะมีรายละเอียดในเร็ววัน ทั้งนี้การนำภาคเอกชนไปด้วยอาจไปช่วยตอบคำถามทรัมป์ จากไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ทรัมป์สั่งให้ตรวจสอบการขาดดุลการค้า

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวให้รายละเอียดสั้นๆ ว่า กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลเพื่อหารือระหว่างไทย-สหรัฐฯ ในโอกาสที่นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ ที่จะเดินทางมาเยือนไทยในสัปดาห์หน้า

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า สหรัฐฯพยายามกดดันไทยให้มีการนำเข้าเนื้อสุกรซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นเจรจาครั้งนี้ แต่มั่นใจว่ากระทรวงพาณิชย์จะชี้แจงได้

plane_PNG5219

นายกฤษฎา เปี่ยมพงษ์สานต์ ที่ปรึกษากรรมการบริหาร หอการค้าไทยกล่าวว่า การเดินทางเยือนสหรัฐฯครั้งนี้ส่วนหนึ่งจะเน้นหนักด้านความมั่นคง เช่นกรณีเกาหลีเหนือ ขณะที่ไทยคงเน้นหนักเรื่องการเจรจาขยายการค้า-การลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดึงภาคธุรกิจของสหรัฐฯมาลงทุนในไทยเพิ่มในอีอีซี

“ส่วนเรื่องที่ไทยติดอยู่ในบัญชี PWL หรือถูกจับตามองเป็นพิเศษเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสหรัฐฯมากว่า 10 ปีแล้ว คาดเรื่องนี้จะไม่อยู่บนโต๊ะเจรจาเพราะทรัมป์ไม่ได้สนใจ

นายเจน นำชัยศิริ ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่านักธุรกิจภาคเอกชนของไทยที่จะได้รับคัดเลือกเข้าร่วมคณะเดินทางเยือนสหรัฐฯในครั้งนี้ เข้าใจว่ากระทรวงพาณิชย์คงคัดเลือกจากผู้บริหารของบริษัทที่มีการทำการค้าขาย และมีการลงทุนในสหรัฐฯอยู่แล้ว

“กลุ่มนักธุรกิจข้างต้นอาจจะต้องช่วยตอบคำถามหากประธานาธิบดีของสหรัฐฯมีการสอบถามว่าบริษัทคุณมีการจ้างงานในสหรัฐฯเท่าไร หรือมีแผนจะขยายการลงทุนเพื่อจ้างงานชาวอเมริกันเพิ่มหรือไม่ เพราะทรัมป์เน้นเรื่องการลงทุนและสร้างงานในประเทศ”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,299 วันที่ 24 - 27 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว