‘ดีแทค’ เปิดศึก! ส่ง ‘ไลน์ โมบาย’ บุกตีท้ายครัว ‘กสทช.’

25 ก.ย. 2560 | 11:58 น.
ตลาดมือถือเดือด ดีแทคส่งแบรนด์ใหม่ “ไลน์ โมบาย” กดราคาตํ่าสุดเดือนละ 125 บาท เขย่าตลาดโพสต์เพด วงในชี้กลยุทธ์แยบยลขายผ่านออนไลน์ลดต้นทุนอื้อ กสทช.มึนเรียกแจงดีแทคทำเองหรือไม่ ขณะที่ดีแทคเตรียมตั้งโต๊ะแจง

แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงกรณีที่มีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้แบรนด์ใหม่ “ไลน์ โมบาย” ว่า ไลน์ โมบาย เสนออัตราค่าบริการตํ่าสุดเหลือเดือนละ 125 บาท เล่นเน็ตในความเร็ว 1.5 กิกะบิต พร้อมโทร.ฟรี 100 นาที กระทบตลาดกลุ่มลูกค้ารายเดือนของทั้งผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ และผู้ให้บริการในรูปแบบ MVNO (Mobile Virtual Network Operater : แบบไม่มีโครงข่ายเป็นของตัวเอง) โดยตรง เพราะมีผู้ให้บริการเพิ่มขึ้นและเน้นจุดขายของ “ไลน์ โมบาย” เข้ามาให้บริการ

dtac-line-mobile

ไลน์ โมบาย จำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดย ให้ผู้ซื้อกรอกประวัติและลงทะเบียนผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียประโยชน์ที่ไลน์ โมบาย จะได้รับ คือ ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย เพราะไม่เสียค่าวางของและค่าคอมมิสชันในการจัดจำหน่ายสินค้าไว้หน้าร้าน

“ดีแทคไม่ต้องการออกหน้า เพราะกังวลว่าคู่แข่งจะถล่ม จึงอาศัยชื่อของ “ไลน์ โมบาย” มาต่อยอดธุรกิจ ตอนนี้ดีแทคทำแบรนด์ของตัวเองไม่มีประโยชน์ สู้หาแบรนด์ใหม่ๆ มาทำเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด”

การเปิดตัวไลน์ โมบาย เกิดความกังขาไปทั่วว่า เกี่ยวข้องกับแอพพลิเคชัน “ไลน์” โซเชียล มีเดียชื่อดังหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีข้อสงสัยกรณีเรื่องการจดทะเบียน ซึ่งตามเงื่อนไขของกสทช. การให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ต้องแสดงสถานะ แต่กรณีของ ไลน์ โมบาย กลับปรากฏว่าไม่ต้องแสดงตัวตน

แหล่งข่าวจาก บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวยอม รับว่า ไลน์ โมบาย เป็นแบรนด์ของ ดีแทค ที่ให้บริการบนเครือข่ายของ DTN หรือ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ในเครือดีแทค เพียงแต่แยก บริหารจัดการภายใต้หน่วยงานดิจิทัลกรุ๊ป ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของนายแอนดรูว์ ควลเสท รอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มดิจิทัล โดยจะมีงานแถลงข่าวเร็วๆ นี้

49939f9061469f67f3dfe8bae5a581db

ขณะที่ผู้บริหารของ “ไลน์ ไทยแลนด์” เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ไลน์ โมบาย เป็นบริษัทตั้งขึ้นมาต่างหาก ไม่เกี่ยวกับ ไลน์ ไทยแลนด์ ที่ให้บริการแอพพลิเคชันอยู่ เพราะไลน์ เป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการมือถือทุกค่ายในไทย

ก่อนหน้านี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีหนังสือร้องเรียนการให้บริการ ไลน์ โมบาย มีสถานะที่ไม่ชัดเจน ว่าเป็นการให้บริการเอง หรือให้บริการภายใต้บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด หรือ ดีทีเอ็น บริษัทลูกของดีแทค ซึ่งหากให้บริการเองนั้น จะต้องขอใบอนุญาตจากสำนักงานกสทช.ให้ถูกต้อง แต่ถ้าเป็นไปตามที่เคยมาชี้แจงก่อนหน้านี้ ว่าเป็นเพียงแพ็กเกจการทำตลาดภายใต้ดีทีเอ็น ที่ใช้ชื่อไลน์ โมบายเท่านั้น ก็ต้องเข้ามาชี้แจงอีกครั้งให้เกิดความชัดเจนในทางธุรกิจ กสทช.ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้และส่งหนังสือแจ้งไลน์โมบายให้เข้ามาชี้แจงแล้ว

ขณะที่จำนวนผู้ใช้บริการแบบรายเดือน ปัจจุบัน เอไอเอส มีจำนวนทั้งสิ้น 6.9 ล้านราย, กลุ่มทรู 6.2 ล้านราย และ ดีแทค จำนวน 5.4 ล้านราย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,299 วันที่ 24 - 27 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว