เศรษฐกิจเยอรมัน กุมการค้า 'ไทย'

22 ก.ย. 2560 | 12:24 น.
เยอรมนีเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งมากที่สุดในยุโรป ขณะเดียวกันยังเป็นประเทศคู่ค้าในอันหนึ่งของไทยในสหภาพยุโรปด้วย การดำรงตำแหน่งอีกสมัยของนางแมเคิลจะสร้างโอกาสและความเสี่ยงให้กับเศรษฐกิจไทยอย่างไร

 

การประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ที่เยอรมนี นางอังเกลา แมเคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีในขณะนั้น ประกาศชัดเจนว่า เธอต่อต้านการกีดกันทางการค้า สวนทางกับนโยบายของผู้นำสหรัฐ และก่อนหน้านี้เธอยังย้ำถึงความเป็นปึกแผ่นของสหภาพยุโรปถึงแม้ว่าจะไม่มีสหราชอาณาจักร

 

ความจริงแล้ว เยอรมนีมีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและเป็นพี่ใหญ่ของยุโรป จากตัวเลขการเติบโตในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แม้เศรษฐกิจยุโรปจะถดถอย แต่เยอรมนีโตได้มากถึง 1.5% จากรายได้ประชากรที่สูง ที่ทำให้เป็นการเติบโตยั่งยืน และยังมีการจ้างงานสูงเป็นประวัติการณ์ การบริโภคของภาคเอกชนที่สูงถึง 1.2 % การใช้จ่ายของภาครัฐทั้งเงินที่ใช้จ่ายในการรับผู้อพยพ และการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรปที่ต้องการผ่อนคลายทางเศรษฐกิจ ทั้งหมดนี้ถือเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจของไทยด้วย

 

เยอรมนีเป็นคู่ค้าอันดับที่15 ของไทย และเป็นอันดับ 1 ในยุโรป มูลค่าการค้า 7 เดือนแรกของปีนี้เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จะพบว่า อันดับคู่ค้าลดลงจาก 13 อยู่ที่ 15 แต่มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นจาก 89250 ล้านบาทเป็น 110742 ล้านบาท

 

นโยบายที่ชัดเจนของผู้นำเยอรมนี ทำให้ไทยมีโอกาสทางการค้ามากขึ้น กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้พูดถึงโอกาสสินค้าไทยในเยอรมนีว่า มีหลายสินค้าหลักที่มีเติบโตมากในช่วงปี 2559 เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบโตขึ้น 50.07 % แผงวงจรไฟฟ้า 7.46% เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ 59.87% และยังมีสินค้าอื่นๆที่มีศักยภาพ เช่น อาหารและอาหารแปรรูป เครื่องสำอางค์ สมุนไพรและสปา รวมถึงสินค้าเกษตรอินทรีย์ อาหารเพื่อสุขภาพและเสริมความงาม ขณะที่การลงทุนจากเยอรมนีที่เข้ามาในประเทศมีมากถึง 6 พันกว่าล้านบาท

 

ส่วนการท่องเที่ยวของไทยยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากเยอรมนีได้ โดยชาวเยอรมนีเดินทางมาในประเทศไทยมากกว่า 7 แสนคนต่อปีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเป็นอันดับสามในยุโรปรองจากรัสเซีย และสหราชอาณาจักร

 

ไม่ว่าสถานการณ์ ทางการเมืองของ เยอรมนีจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด แต่ก็ปฎิเสธความจริงไม่ได้ว่า เยอรมนียังเป็นมหาอำนาจของยุโรปที่มีแต้มต่อในการกำหนดทิศทางเศรษฐกิจยุโรป ซึ่งก็หมายถึงโอกาสทางเศรษฐกิจของไทยด้วย วิลาสินี แวน ฮาเรน ทีมข่าวสปริงนิวส์ รายงาน