CPF สอนน้องร.ร.บ้านหน้าควน จ.สงขลา ผลิตอาหารเอง

22 ก.ย. 2560 | 10:04 น.
ซีพีเอฟ เดินหน้าส่งเสริมการเข้าถึงอาหารและสร้างภาวะโภชนาการที่ดีแก่เด็กและเยาวชนทั่วประเทศ ภายใต้การดำเนินโครงการ “ซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต” ล่าสุด ส่งมอบโครงการฯ ให้โรงเรียนบ้านหน้าควน อ.ควนเนียง จ.สงขลา สอนนักเรียนเพาะเห็ด เลี้ยงปลาดุก ผลิตอาหารเองอย่างยั่งยืน

นายมงคล แก้วเรือง รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจไก่ครบวงจรภาคใต้ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า โครงการ’ซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต’ เน้นส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงอาหาร ผลิตอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย ซึ่งในวันนี้ บริษัทฯมีความยินดีอย่างยิ่งในการส่งมอบโครงการฯให้โรงเรียนบ้านหน้าควน จ.สงขลา เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ใกล้พื้นที่ฟาร์มของซีพีเอฟ เสมือนการสร้างรั้วรอบฟาร์ม ขณะเดียวกันเราก็ต้องดูแลชุมชนกลับ โดยบริษัทฯคาดหวังว่าโครงการซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต จะช่วยต่อยอดทักษะให้เด็กๆ มีความรับผิดชอบ และสามารถนำทักษะความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพได้ในอนาคต
“ซีพีเอฟเข้าไปสนับสนุนกิจกรรมเพาะเห็ดและเลี้ยงปลาดุกให้แก่น้องๆ โรงเรียนบ้านหน้าควน ช่วยปรับปรุงโรงเรือนเพาะเห็ดให้เป็นโรงเรือนที่ได้มาตรฐาน ปรับปรุงบ่อเลี้ยงปลาดุก 6 บ่อเพื่อเลี้ยงปลาดุก ซึ่งในระยะต่อไปโรงเรียนสามารถนำผลผลิตเห็ดและปลาดุกไปจำหน่ายและมีรายได้กลับเข้าโรงเรียน การดำเนินโครงการฯก็จะทำให้เกิดความยั่งยืนได้” นายมงคลกล่าว

CSR ด้าน นางวิมาลา ณ วาโย ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านหน้าควน กล่าวว่า โรงเรียนบ้านหน้าควน เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีจำนวนนักเรียน 91 คน และครู 8 คน ผู้ปกครองของนักเรียนส่วนใหญ่มีรายได้น้อย ประกอบอาชีพรับจ้างปลูกผักและรับจ้างกรีดยางพารา ทำให้ผู้ปกครองไม่สามารถจัดอาหารครบตามหลักโภชนาการได้ การที่โรงเรียนเข้าร่วมโครงการ “ซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต” โดยมีจิตอาสาซีพีเอฟเข้ามาถ่ายทอดแนวทางการผลิต อาทิ เพาะเห็ด เลี้ยงปลาดุก ซึ่งผลผลิตจากเห็ดและปลาดุกจะเข้ามาช่วยเสริมในเรื่องของอาหารกลางวันของนักเรียนได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ โรงเรียนจะขยายผลไปสู่ชุมชนเพื่อให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย โดยวันนี้โรงเรียนสามารถนำผลผลิตเห็ดที่เหลือจากการทำเป็นอาหารกลางวันให้นักเรียนมาจำหน่ายให้แก่ผู้ปกครองและชุมชนในราคาถูกกว่าท้องตลาด ทำให้มีรายรับเข้ากองทุนของโรงเรียนเพื่อนำไปพัฒนาโรงเรียนในด้านต่างๆ แม้ว่าขณะนี้จะเป็นรายรับที่ไม่ได้มากนัก แต่ถือว่าเป็นการจุดประกาย และเป็นความหวังว่าในอนาคตนักเรียนต้องสามารถนำไปทำที่บ้านได้

CSR1 (1) ทั้งนี้ ภายในปี 2560 จะมีจำนวนโรงเรียนที่เริ่มดำเนินโครงการ “ซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต” ทั้งสิ้น 8 โรงเรียน ได้แก่ 1.โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา 2.โรงเรียนวัดนครเจดีย์ จังหวัดลำพูน 3.โรงเรียนบ้านหน้าควน จังหวัดสงขลา 4.โรงเรียนอนุบาลปะทิว(บางสนพิพิธราษฎร์บำรุง) จังหวัดชุมพร 5.โรงเรียนซอย3 สาย 4 ซ้าย จังหวัดลพบุรี 6.โรงเรียนวัดตะพังหม้อ จังหวัดสงขลา 7.โรงเรียนท่าบอนมิตรภาพที่90 จังหวัดสงขลา และ8.โรงเรียนบ้านเทพนคร จังหวัดกำแพงเพชร ทำให้ปัจจุบันมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯแล้ว 77 โรงเรียน และตั้งแต่ปี 2558 – ปี2560 สามารถเข้าถึงเด็กและเยาวชนแล้วกว่า 18,200 คน

โครงการ “ซีพีเอฟ อิ่ม สุข ปลูกอนาคต” ดำเนินการภายใต้แผนงาน 5 ปี (พ.ศ. 2558-2562) เป็นความร่วมมือระหว่างซีพีเอฟ มูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค ร่วมขับเคลื่อนการส่งเสริมการเข้าถึงอาหารและความรู้ด้านโภชนาการเพื่อให้นักเรียนมีภาวะโภชนาการสมวัยตามเกณฑ์ ยกระดับการส่งเสริมการเข้าถึงอาหารในโรงเรียนให้ยั่งยืน และพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบในโรงเรียนและชุมชนดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว