ชู‘เชียงใหม่’เมืองกาแฟ อัพเกรดบุกต่างประเทศ

24 ก.ย. 2560 | 12:45 น.
เชียงใหม่ ระดมสมองทำแผนยุทธศาสตร์กาแฟ 5 ปี หวังเพิ่มผลผลิตให้ตรงกับความต้องการตลาด

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีนโยบายส่งเสริม ให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองแห่งกาแฟ
ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงเกษตรที่สำคัญเช่นแปลงใหญ่, มาตรฐานสินค้าเกษตร, Smart Officer, บริหารพื้นที่เกษตร, Smart Farmer และศูนย์เรียนรู้เพิ่มเติมประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร จังหวัดเชียงใหม่ โดยความร่วมมือระหว่าง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อร่างยุทธศาสตร์กาแฟจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตกาแฟล้านนาคุณภาพในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 1 Lanna Thai Coffee Hub

“ซึ่งในฤดูการผลิตที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ปลูกกาแฟ 19 อำเภอ จำนวน 17,487 ไร่ มีผลผลิตประมาณ 3,848 ตัน ผลเฉลี่ยต่อไร่ทั้งจังหวัดประมาณ 220 กิโลกรัม โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ได้เร่งพัฒนางานส่งเสริมการผลิตกาแฟให้มีคุณภาพ ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่น โครงการแปลงใหญ่ในโครงการ 9101 โครงการศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร เป็นต้น”

MP21-3299-2A ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าเป็นแหล่งต้นนํ้าและมีสภาพภูมิอากาศดี บางพื้นที่มีความสูงระดับนํ้าทะเล 1,000 เมตรขึ้นไป จึงเหมาะแก่การปลูกกาแฟอย่างยิ่ง ซึ่งกาแฟสามารถปลูกได้ดีใต้ร่มเงาของต้นไม้ต่างๆ โดยได้ตั้งเป้าว่าภายใน 5 ปี จังหวัดเชียงใหม่จะเป็นเมืองแห่งกาแฟ จากการศึกษาพบว่าการปลูกกาแฟบนพื้นที่สูงส่งผลให้เกษตรกรไม่เผาทำลายป่า เพราะเกษตรกรต้องดูแลรักษาต้นกาแฟให้มีความอุดมสมบูรณ์อยู่เสมอ เพื่อให้ผลผลิตกาแฟมีคุณภาพ ส่วนด้านการตลาด กาแฟยังมีความต้องการสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,299 วันที่ 24 - 27 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว