เปิดฉากงานบิ๊กแบงเอกชนแห่โชว์ไฮเทค

28 ก.ย. 2560 | 06:31 น.
กระทรวงดีอี เปิดฉากงาน ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2017 ชูนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิตอล ภายใต้แนวคิด “โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน” พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านดิจิตอล ด้านค่ายมือถือ 3 รายใหญ่ร่วมประชันเทคโนโลยี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับงาน ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2017 ที่จัดขึ้นนั้นเน้นในเรื่องของเทคโนโลยีด้านดิจิตอลที่นำมาขับเคลื่อนประเทศ โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงดีอีดำเนินการ

MP20-3299-5A อย่างไรก็ตามปัจจัยที่สำคัญนอกจากด้านเทคโนโลยีก็คือกำลังคนที่ยังต้องส่งเสริมให้มีการพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ อีกทั้งรัฐบาลยังได้มุ่งเน้นในเรื่องการลดความเหลื่อม ลํ้าของประชาชนด้วยโครงการอินเตอร์เน็ตความ เร็วสูงผ่านใยแก้วนำแสง หรือ เน็ตประชารัฐที่จะทำให้ประชาชนทุกหมู่บ้านเข้าถึงโครงข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อก่อให้เกิดการกระจายรายได้เข้าสู่ชุมชน สามารถเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านอินเตอร์เน็ต รวมถึงเข้ามาช่วยสนับสนุนด้านการเกษตร ให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเพื่อนำมาปรับปรุงการทำการเกษตร การใช้เครื่องมือตรวจ วัดต่างๆ ที่ต้องพึ่งพาเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรืออัพ เดตข้อมูลความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยมุ่งหวังว่าเกษตรกรต้องพัฒนาตัวเองให้ทันตามเทคโนโลยี

นอกจากนี้ 3 ค่ายมือถือ เอไอเอส ดีแทค และทรู ได้นำเทคโนโลยีที่เป็นไฮไลต์มาโชว์ในงานได้แก่ Narrow Band-Internet of Things หรือ NB-IoT มาใช้ในการออกแบบชุดอุปกรณ์สื่อสาร, โครงการดีแทคฟาร์มแม่นยำ และนวัตกรรมหุ่นยนต์ ชุดประกอบขนาดเล็กที่สามารถเคลื่อน ไหวได้คล้ายมนุษย์ รวมถึงการแสดงท่าทางต่างๆ ทั้งการเต้นรำ ออกกำลังกาย โดยสามารถควบคุมได้ผ่านแอพพลิเคชันอีกทั้งยังสั่งงานด้วยเสียงบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลตได้อีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,299 วันที่ 24 - 27 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว