PIMCOลดพอร์ตไฮยีลด์บอนด์ จับตาเฟด-จีนก่อหนี้เพิ่ม เน้นลงทุนระมัดระวัง

24 ก.ย. 2560 | 23:00 น.
PIMCO กูรูชั้นนำของโลก มองเศรษฐกิจโลกเติบโต 3%ธนาคารกลางทยอยลดบาลานซ์ชีต “PIMCOGIS Income”ลดลงทุนไฮยีลด์บอนด์ชู MBS ยีลด์ดี ตลาดหุ้นเกิดใหม่เศรษฐกิจรุ่ง

นายแดเนียลเจ อิวาสซิน หัวหน้าทีมบริหารจัดการกองทุนตราสารหนี้และกรรมการผู้จัดการ PIMCO ในฐานะผู้บริหารจัดการกองทุน PIMCO GIS Income Fund ซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้ขนาดใหญ่ในโลก ปัจจุบันมีนักลงทุนไทยลงทุนมากถึงแสนล้านบาท เปิดเผยในงานสัมมนา “The World Class Seminar 2017: Global Outlook and Income Strategy” จัดโดยธนาคารทหารไทยและบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย จำกัด ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปี 2561 จะเติบโต 3% โดยประเทศพัฒนาแล้วจะขยายตัว 1.8% ส่วนกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่โต 5-5.5% และมองว่าในช่วง 1 ปีข้างหน้าโอกาสที่เศรษฐกิจจะถดถอยมีน้อยมาก

ส่วนความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเชื่อว่าสหรัฐฯจะใช้วิธีการเจรจาเพื่อไม่ให้มีความรุนแรงเกิดขึ้นส่วนนโยบายดอกเบี้ยยังมีความไม่แน่นอนขณะที่เศรษฐกิจโลก ดอกเบี้ยสหรัฐฯมีความไม่แน่นอน และมีความเสี่ยงสูงขึ้นจากจีนก่อหนี้เพิ่มขึ้น

นายแดเนียลกล่าวว่า ภาพรวมการลงทุนในปีหน้า เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่PIMCO ระมัดระวังการลงทุนมากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปท่ามกลางเศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวและดอกเบี้ยขาขึ้น โดยให้ความสนใจตลาดหุ้นยุโรป ญี่ปุ่นและตลาดเกิดใหม่มากกว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯในแง่ของมูลค่าหุ้นส่วนตราสารหนี้สนใจตราสารหนี้ประเทศสหรัฐฯ ออสเตรเลียและตลาดเกิดใหม่

MP19-3299-A สำหรับพอร์ตลงทุนของ PIMCO GIS Income Fund เน้นลงทุนในตราสารหนี้ประเภทต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วโลกอย่างน้อย 2 ใน 3 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ปัจจุบันลงทุนพันธบัตรภาครัฐ 39% และในส่วนของหุ้นกู้ภาคเอกชนยังสนใจตราสารที่นำการจำนองอสังหาริมทรัพย์มาเป็นหลักประกันหรือMortgage-Backed Securities (MBS)ผลตอบแทน MBS จะดีหากราคาบ้านและที่ดินปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าใน2ปีข้างหน้าราคาจะสูงขึ้น6%ทำให้ผลตอบแทนของMBSเฉลี่ยอยู่ที่4-8%แต่หากราคาบ้านและที่ดินลดลงถึง 10% ก็ยังให้ผลตอบแทน2% อีกทั้งปัจจุบัน MBS มีความเสี่ยงด้านเครดิตตํ่ามาก จึงยังมองให้ผลตอบแทนดี ขณะที่ค่าความผันผวนของพอร์ต 3-4% จากปกติไม่ให้เกิน 4-5%

นอกจากนี้กองทุนจะลดนํ้าหนักลงทุนในไฮยีลด์บอนด์ซึ่งให้ผลตอบแทนสูงลงอย่างมีนัยสำคัญเหลือ9%จากต้นปีอยู่ที่ 15-16%และมีแนวโน้มลดลงอีกโดยกองทุนจะบริหารในเชิงรุกและหาโอกาสลงทุนเพื่อเพิ่มผลตอบแทนโดยเน้นรักษาเงินไว้ เพื่อมีกระแสรายได้จ่ายให้ผู้ลงทุนซึ่งปัจจุบันลงทุนตลาดหุ้นเกิดใหม่ 8%

นายสมจินต์ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการบลจ.ทหารไทยฯ เปิดเผยว่าปัจจุบันดอกเบี้ยไม่ได้ขึ้นเร็วอย่างที่คาดจึงไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ซึ่ง PIMCOยังสนใจลงทุน MBS โดยปัจจุบันมีนํ้าหนักลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีหลักประกันทั้งหมดประมาณ 28%

กองทุนเปิดทหารไทย Global Income (TMBGINCOME) เป็นกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ เน้นลงทุนในกองทุนหลัก PIMCO GIS IncomeFund ในหน่วยลงทุนชนิด ClassIปัจจุบันมีขนาดกองทุน 9.5 หมื่นล้านบาทซึ่งเป็นกองทุนต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่สุด โดยออกแบบให้สร้างผลตอบแทนระดับกลางๆบนความเสี่ยงไม่มาก

สำหรับผลตอบแทนรวมตั้งแต่จัดตั้งกองทุนวันที่ 19 พฤษภาคม 2559อยู่ที่7.34%ขณะที่ดัชนีชี้วัดติดลบ3.22%ในสกุลเงินบาทโดยมีค่าผันผวนระดับตํ่าที่1.67%ขณะที่ตัวชี้วัดมีความผันผวนสูงกว่า คือ 4.88% นอกจากนี้ได้ปรับลดอายุเฉลี่ยของตราสารลงรับแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นเหลือ 1.8 ปีจากต้นปีอยู่ที่ 2.4 ปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,299 วันที่ 24 - 27 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1