เอธิโอเปียกับโอกาสทางการค้าการลงทุนของผู้ประกอบการไทย

26 ก.ย. 2560 | 23:05 น.
TP10-3299-6 ทวีปแอฟริกา มีจำนวนประชากรกว่า 1,200 ล้านคน เป็นทวีปที่มีความหลากหลายมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ทั้งในด้านชาติพันธุ์ ศาสนา ภาษา วัฒน ธรรม รวมไปถึงความหลากหลาย ทางด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยความแตกต่างและหลากหลายเหล่านี้ส่งผลให้แอฟริกาเป็นทวีปหนึ่งที่มีเสน่ห์ที่น่าดึงดูดและน่าสนใจเป็นอย่างมาก สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพที่รอคอยนักลงทุนทั่วโลกเข้าไปแสวงหาโอกาสในทุกๆ ด้าน ทั้งการค้า การลงทุน หรือเป็นศูนย์กลางในการส่งออกต่อไปยังประเทศต่างๆ และภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก

เอธิโอเปีย เป็นประเทศหนึ่งที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดในทวีปแอฟริกา รายงานของธนาคารโลก ชี้ว่าในปี ค.ศ. 2016 เอธิโอเปียมีการเติบโตของ GDP ที่อัตรา 9.6% และปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายมุ่งพัฒนาสู่การเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางภายในปี ค.ศ. 2025 โดยปัจจุบันประชากรกว่า 60% ของเอธิโอเปียเป็นกลุ่มวัยแรงงานที่มีกำลังซื้อเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลยังเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในด้านต่างๆ อาทิ ไฟฟ้า โทรคมนาคม การคมนาคม ขนส่ง พลังงานทดแทน เป็นต้น และนโยบายดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ โดยการสร้างนิคมอุตสาหกรรม 15 แห่งทั่วประเทศ ที่สร้างเสร็จแล้วมีจำนวน 5 แห่ง มีโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่พร้อมรองรับการลงทุน และมีมาตรการช่วยเหลือด้านการโอนเงินกลับไปยังประเทศผู้ลงทุน การจ้างแรงงานชาวต่างชาติ การยกเว้นภาษีต่างๆ ปัจจุบันประเทศที่เข้ามาลงทุนโดยตรงส่วนใหญ่ ได้แก่ จีน และประเทศในแถบยุโรป

[caption id="attachment_59343" align="aligncenter" width="503"] เอธิโอเปีย แอร์ไลน์สเพิ่มไฟลต์เข้าไทย เอธิโอเปีย แอร์ไลน์สเพิ่มไฟลต์เข้าไทย[/caption]

กลุ่มอุตสาหกรรมที่เอธิโอเปียเน้นส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศมีด้วยกัน 5 สาขา ได้แก่ การเกษตร สิ่งทอ เครื่องหนัง เภสัชภัณฑ์ และการก่อสร้าง โดยเฉพาะในสาขาการเกษตร เอธิโอเปียถือเป็นประเทศขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่สำหรับทำการเกษตรกว่า 74 ล้านเฮกตาร์ ปัจจุบันใช้พื้นที่เพียง 15 ล้านเฮกตาร์ สำหรับภาคการเกษตร (ปศุสัตว์ และการเพาะปลูกกาแฟ) ยังคงเหลืออีกกว่า 60 ล้านเฮกตาร์ สำหรับผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุน สำหรับทางด้านสิ่งทอ เอธิโอเปียเป็นแหล่งวัตถุดิบการส่งออกสิ่งทอชั้นนำ โดยมีตลาดหลักคือ ยุโรป (90% จากที่ผลิตได้ทั้งหมด) ทั้งนี้ สินค้าส่งออกที่สำคัญของเอธิโอเปีย ได้แก่ กาแฟ ทองคำ ผลิตภัณฑ์จากหนัง สัตว์มีชีวิต เมล็ดพืช โดยมีตลาดการส่งออกที่สำคัญคือ จีน เยอรมนี ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอเมริกา เบลเยียม เนเธอร์ แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ และซูดาน เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ อาหารและสัตว์มีชีวิต ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียม เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกล ยานยนต์ ธัญพืช และสิ่งทอ โดยมีตลาดนำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ จีน อินเดีย และสหรัฐฯ

ปัจจัยเอื้อและโอกาสสำหรับนักลงทุนต่างชาติที่สนใจเอธิโอเปีย ได้แก่ (1) เป็นประเทศที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยสูงถึง 10% ต่อปี (2) มีมาตรการคุ้มครองนักลงทุนต่างชาติ (3) มีมาตรการดึงดูดการลงทุนของรัฐบาล (4) ความอุดมสมบูรณ์ทางด้านทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ อาทิ แร่ธาตุ อัญมณี (5) สิทธิประโยชน์ในการส่งออกไปยังสหภาพยุโรปและประเทศต่างๆ กลุ่มประเทศตลาดร่วมแห่งภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกและแอฟริกาตอนใต้ (Common Market of Eastern and Southern Africa: COMESA) ซึ่งประกอบไปด้วยประชากรกว่า 400 ล้านคน และ (6) มีเสถียร ภาพทางการเมือง ซึ่งสามารถสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนต่างชาติได้
การค้าระหว่างไทยกับเอธิโอเปียในปี ค.ศ. 2016 มีมูลค่า รวม 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยไทยส่งออก 46.78 ล้านดอล ลาร์สหรัฐฯ และนำเข้า 7.21 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐฯ สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย ได้แก่ กระดาษ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ ตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ เครื่องนุ่งห่ม เภสัชภัณฑ์ รถยนต์ ด้านสินค้านำเข้าสำคัญจากเอธิโอเปีย ได้แก่ อัญมณี ทองคำ สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก ผัก ผลไม้ และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก

หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,299 วันที่ 24 - 27 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1