S&P Happy Mooncake 2017

24 ก.ย. 2560 | 00:16 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

MP28-3299-8A สืบย้อนไปราว 500 - 600 ปีก่อน ในยุคที่แต่ละประเทศยังแย่งชิงอำนาจทางการเมืองผ่านการรบโดยใช้กำลังทหาร มีขนมชนิดหนึ่งมีลักษณะเป็นก้อนกลมมีไส้หนาถูกทำขึ้นเพื่อซ่อนข้อความลับ ส่งต่อไปในหมู่ญาติของชาวจีน ซึ่งขณะนั้นถูกปกครองภายใต้ราชวงศ์หยวนซึ่งเป็นชาวมองโกล ความกดดันภายใต้อำนาจเผด็จการทำให้ชาวจีนก่อตั้งขบวนการใต้ดินเพื่อทำการ “ปฏิวัติ” โดยใช้การทำขนมเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร

MP28-3299-7A การปฏิวัติดำเนินการสำเร็จในช่วงเที่ยงคืนของวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจีนโบราณ นับแต่นั้นผู้คนจึงยึดถือเอาวันเพ็ญเดือน 8 ช่วงเวลาที่งดงามในคืนท้องฟ้าอันปลอดโปร่งของฤดูใบไม้ร่วง เป็นค่ำคืนอันสำคัญสืบต่อเป็นประเพณีวันไหว้พระจันทร์เรื่อยมา

MP28-3299-2A ขนมรูปทรงกลมสีเหลืองทอง เนื้อแป้งหนานุ่ม ด้านบนมีลวดลายจีนโบราณอันเกิดจากแม่พิมพ์ไม้หลายรูปแบบ แต่เดิมไส้ภายในมีเพียงไม่กี่ไส้ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบในท้องถิ่นของแต่ละมณฑล ต่อมาการขยับขยายโยกย้ายประชากรทำให้ขนมอันทรงเสน่ห์และเต็มไปด้วยความหอมละมุนของรสสัมผัสนี้กลายเป็นสัมภาระองค์ความรู้ทางอาหารติดตามคนจีนจากแผ่นดินใหญ่มาสู่ประเทศไทย

MP28-3299-4A การทำให้ขนมไหว้พระจันทร์เป็นขนมที่สามารถหาทานได้ง่าย ผ่าน ร้านเบเกอรี่ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศภายใต้แบรนด์ S&P และมังกรทอง ตั้งแต่ปี 2532 เป็นเวลามากกว่า 28 ปีที่ขนมไหว้พระจันทร์เข้าไปสู่การเป็นขนมรสเลิศชนิดหนึ่งในสังคมไทยด้วยการผนวกรสชาติของราชาผลไม้ไทยอย่าง “ทุเรียนหมอนทองกวน” เข้ากับไข่เค็มลูกโต เกิดเป็นรสชาติที่หวานมัน ความเค็มอ่อนๆ และความหอมอบอวลของเนื้อทุเรียนหมอนทองแท้เข้ากันได้แบบลงตัว และการตอบรับที่เติบโตขึ้นในทุกปี ทำให้ S&P มุ่งมั่นรังสรรค์ขนมไหว้พระจันทร์เพื่อต้อนรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 4 ตุลาคม 2560 นี้ ถึง 17 ไส้ (12 รสชาติ) MP28-3299-11A ได้แก่ ไส้หมอนทอง ไส้แปดเซียน ไส้แครนเบอรี่ & เอิร์ลเกรย์ ไส้มัจฉะเรดบีน ไส้บัว ไส้โหงวยิ้ง ไส้หมอนทองแมคคาเดเมีย ไส้บัวทองแมคคาเดเมีย ไข่ 1 ไส้งาดำ และ 3 รสชาติใหม่ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ชาอู่หลง & ผู่เอ๋อ ด้วยวัตถุดิบที่คัดสรรอย่างดีจากต่างประเทศ ความอร่อยใหม่เข้มข้นจากการผสานชา 2 รสชาติ เข้าด้วยกันหอมกลมกล่อมให้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เหมาะสำหรับคนที่หลงใหลและชื่นชอบชา ขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ด เนื้อเนียนนุ่ม หอมละมุนจากไข่ นมและเนย และขนมไหว้พระจันทร์ไส้หมอนทองเจ สำหรับคนทานเจ โดยยังคงรสชาติความอร่อยของหมอนทองไม่เปลี่ยนแปลง

MP28-3299-3A ล่าสุดกับการผสานความร่วมมือครั้งสำคัญผนึกพลังระหว่าง “ความอร่อย” กับ “ความคิดสร้างสรรค์” ผ่านรายการมิวสิกโชว์ “The Mask Singer” ปลุกความคึกคักต้อนรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ ด้วยการเปิดตัว “The Mask Collection” กับ 6 หน้ากากนักร้องชื่อดัง ซึ่งได้แก่ หน้ากากทุเรียน หน้ากากโพนี่ หน้ากากจิงโจ้ หน้ากากซูโม่ หน้ากากซามูไร และหน้ากากซาลาเปา เพื่อให้เข้ากับผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ที่มีอยู่อย่างหลากหลายของ S&P อาทิ ขนมไหว้พระจันทร์ เค้ก และคุกกี้ พร้อมประเดิมตลาดด้วยกล่องขนมไหว้พระจันทร์ลิมิเต็ด อิดิชัน ลายหน้ากากทุเรียน และหน้ากากโพนี่ เชื่อมโยงขนมไหว้พระจันทร์ให้เป็นส่วนหนึ่งของทุกเจเนอเรชัน

MP28-3299-12A MP28-3299-1A กระบวนการความอร่อยของขนมไหว้พระจันทร์สีเหลืองทองที่ต้องใช้ความแม่นยำในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดทุเรียนหมอนทอง การนวดแป้ง การชั่งไส้ทุเรียนหมอนทองให้ได้น้ำหนัก 130 กรัม การวางตำแหน่งไข่แดงให้อยู่ตรงกลางแบบพอดิบพอดี แผ่นแป้งที่ห่อหุ้มต้องได้นํ้าหนัก 35 กรัมไม่ขาดไม่เกิน แผ่ให้ได้เส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 10 เซนติเมตร โรยแป้งสาลีอย่างพอดีเพื่อไม่ให้ติดมือและติดแม่พิมพ์ และเข้าเตาอบในอุณหภูมิที่พอเหมาะ จนมาเป็นขนมไหว้พระจันทร์สำหรับทุกคนในครอบครัว

MP28-3299-5A ขนมไหว้พระจันทร์มิได้มีความหมายเพียงการเป็นหนึ่งสัญลักษณ์การประกาศชัยชนะ แต่การทำขนมไหว้พระจันทร์ยังเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่ใช้ความอดทน สร้างความกระชับกลมเกลียวในครอบครัว วันนี้แม้ว่าขนมไหว้พระจันทร์จะสามารถหาซื้อได้ในห้างสรรพสินค้า ภัตตาคาร โรงแรมชั้นนำ รวมถึงร้านเบเกอรี่ยอดนิยม การตัดแบ่งขนมไหว้พระจันทร์ให้เท่ากับสมาชิกในครอบครัวยังทำให้ทุกคนเห็นถึงคุณค่าของกันและกันอีกด้วย

MP28-3299-6A นี่คงเป็นอีกคำสอนจากคนในอดีตผ่านอาหารและสิ่งรอบข้างที่เราเผชิญอยู่ในทุกวัน

MP28-3299-9A จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,299 วันที่ 24 - 27 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1