“ผู้นำที่ยิ่งใหญ่” จะต้องสร้างพลังให้กับตนเองและผู้อื่น

24 ก.ย. 2560 | 12:17 น.
สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย หรือ ทีเอ็มเอ (TMA) ร่วมมือกับสถาบัน The ICLIF Leadership and Governance Centre (สถาบันภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งชาติประเทศมาเลเซีย) เปิดเวที Leadership Energy Summit Asia - Thailand 2017 ถ่ายทอดประสบการณ์ของผู้นำที่ได้ก้าวผ่านอุปสรรคของชีวิตมามากมาย ให้กับผู้บริหารและคนรุ่นใหม่ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน ให้ได้ค้นพบและดึงพลังแห่งผู้นำในตัวเองออกมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

[caption id="attachment_211344" align="aligncenter" width="503"] สมชัย ส่งวัฒนา ประธานบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ บริษัท แอท แบงค็อก จำกัด (FLYNOW) สมชัย ส่งวัฒนา ประธานบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ บริษัท แอท แบงค็อก จำกัด (FLYNOW)[/caption]

นายสมชัย ส่งวัฒนา ประธานบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ บริษัท แอท แบงค็อก จำกัด (FLYNOW) แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังของประเทศไทย ที่ไปสร้างชื่อในต่างแดน กล่าวว่า หลังจากที่คลุกคลีอยู่ในวงการแฟชั่นที่เขารักมามากกว่า 30 ปี โดยเริ่มต้นจากการทำแบรนด์ตั้งแต่อายุเพียง 20 ปี จากห้องเสื้อเล็ก ๆ ที่มีช่างฝีมือเพียงไม่ถึง 20 คน ด้วยมุมมองที่แตกต่างในการออกแบบและความมุ่งมั่น จนเป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ ความสำเร็จที่เกิดขึ้น เกิดจากความคิดต่าง คิดนอกกรอบ และการได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก จึงก่อให้เกิดพลังที่เต็มไปด้วยพลังแห่งการสร้างสรรค์ แม้จะได้ทำในสิ่งที่รัก แต่หลักการทำงานที่นอกจากความขยันแล้ว สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องมีความเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ จากนั้นเติมความวิริยะอุตสาหะบากบั่น เพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ต้องมีความมุ่งมั่นในความสำเร็จด้วย สนุกกับมันทุกวัน ตื่นเต้นกับมันทุกวัน เมื่อเกิดปัญหาจะต้องพร้อมเป็นผู้นำ นำพาทีมก้าวข้ามคำว่า เป็นไปไม่ได้ เพื่อสิ่งที่ดีกว่าในอนาคต

[caption id="attachment_211346" align="aligncenter" width="503"] ดร.ก้องภพ อยู่เย็น วิศวกรไมโครเวฟอาวุโส ศูนย์การบินอวกาศก็อดเดิร์ด องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) ดร.ก้องภพ อยู่เย็น วิศวกรไมโครเวฟอาวุโส ศูนย์การบินอวกาศก็อดเดิร์ด องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA)[/caption]

ด้าน ดร.ก้องภพ อยู่เย็น วิศวกรไมโครเวฟอาวุโส ศูนย์การบินอวกาศก็อดเดิร์ด องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) กล่าวว่า การได้รับโอกาสเข้าทำงานในตำแหน่งวิศวกรในองค์การนาซ่า ในวัย 29 ปี และเป็นวิศวกรคนไทยที่อายุน้อยที่สุดในองค์การนาซ่า ถือเป็นเรื่องท้าทายความสามารถ โดยมีมุมมองว่า ตำแหน่งหน้าที่การงานดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับโลกในอนาคต จึงเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ใช้ความพยายามสูง แม้ไม่รู้ว่า จะมีประโยชน์สักแค่ไหนก็ตาม การได้ทำงานองค์การนาซ่าในความหมายของ ดร.ก้องภพ คือ ได้ทำในสิ่งที่อยากจะทำในสภาพแวดล้อมที่ดี กับเพื่อนร่วมงานที่ดีอีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ความฝันเป็นจริงตามที่หวังไว้

[caption id="attachment_211348" align="aligncenter" width="503"] พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ซีอีโอ อกริฟู้ด จำกัด พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ซีอีโอ อกริฟู้ด จำกัด[/caption]

และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ซีอีโอ อกริฟู้ด จำกัด กล่าวว่า ผู้นำจะต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีม บริหารคนอย่างตรงไปตรงมา รับฟังทุกความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน พร้อมรับมือกับทุกปัญหา มุ่งมั่นและตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด เข้มข้นกับการแข่งขัน และเข้มแข็งกับผลลัพธ์ แล้วทำให้ดีที่สุด ปัจจุบัน บริษัท ซีอีโอ อกริฟู้ด จำกัด มีพนักงานโดยประมาณ 100 กว่าคน เป็นบริษัทที่เริ่มต้นจากการเป็นผู้ผลิตน้ำมันรำข้าวดิบและรำข้าวสกัดไขมัน เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,299 วันที่ 24-27 ก.ย. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1