"บิ๊กตู่" สั่งหาช่องทางเพิ่มเงินขรก.ชั้นผู้น้อย

22 ก.ย. 2560 | 08:57 น.
"ประยุทธ์" สั่งคลัง-ก.พ.หาช่องทางเพิ่มค่าตอบแทนข้าราชการชั้นผู้น้อยให้เป็นธรรม

- 22 ก.ย. 60 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี ไปกำกับดูแลให้กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาแนวทางในการกำหนดค่าครองชีพ และค่าตอบแทนให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเฉพาะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐชั้นผู้น้อยให้เหมาะสมและเป็นธรรม โดยให้ประสานงานกับคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อกำหนดเรื่องดังกล่าวไว้ในประเด็นการปฏิรูปต่อไปด้วย

ขณะเดียวกันในด้านการปฏิรูปด้านสังคมนั้น ล่าสุดได้นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคม ได้นัดประชุมทำความเข้าใจร่วมกันในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปด้านสังคม เช่น รัฐธรรมนูญปี 2560 ร่างแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รายงานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และข้อมูลสถานการณ์ด้านสังคม พร้อมทั้งจับประเด็นงานปฏิรูปที่สำคัญเพื่อศึกษาเพิ่มเติม ประสานปรึกษาหารือหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้อง เตรียมยกร่างแผนและขั้นตอนการปฏิรูปด้านสังคมตามภารกิจหน้าที่

ทั้งนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบกำหนดประเด็นงานปฏิรูปด้านสังคมโดยเน้น 6 ด้านคือ ด้านสวัสดิการทางสังคม การออมและการลงทุนทางสังคม ด้านการปฏิรูประบบส่งเสริมชุมชนเข้มแข็ง ด้านการปฏิรูประบบรองรับสังคมสูงวัย ด้านการปฏิรูประบบเพื่อบุคคลกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ และผู้ด้อยโอกาส ด้านการปฏิรูปกิจกรรมทางสังคม กีฬา และนันทนาการ และด้านการจัดการข้อมูลและกลไกทางสังคมนอกจากนี้ หารือถึงประเด็นการปฏิรูปเกี่ยวกับแรงงาน และด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ที่เป็นเรื่องเฉพาะ ซึ่งคณะกรรมการฯ เห็นควรเสนอให้ครม.พิจารณาแยกออกไปต่างหาก