ส่งออกไทยเดือน ส.ค.โตแรงสูงสุดในรอบ 55 เดือนที่ 13.2%

21 ก.ย. 2560 | 08:52 น.
keypoint

มูลค่าการส่งออกไทยเดือน ส.ค. ขยายตัว 13.2%YOY โดยเติบโตดีในเกือบทุกกลุ่มสินค้าและตลาดส่งออกสำคัญ ยกเว้นการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ไปยังตลาดตะวันออกกลางและออสเตรเลียที่ยังหดตัว ในขณะเดียวกัน การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักทั้งเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นกว่า 13.5%YOY และ 6.3%YOY ตามลำดับ ตามความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น ทั้งนี้ การส่งออกรวมใน 8 เดือนแรกของปีเติบโตกว่า 8.9%YOY

มูลค่าการนำเข้าเติบโตต่อเนื่องที่ 14.9%YOY จากการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่ขยายตัว 58.1%YOY และการนำเข้าสินค้าในกลุ่มเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ที่เติบโตกว่า 16.6%YOY ตามแนวโน้มการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในสินค้ากลุ่มดังกล่าว นอกจากนี้ สินค้าทุน (ไม่รวมเครื่องบินและเรือ) ฟื้นตัวต่อเนื่องที่ 7.6%YOY สะท้อนแนวโน้มการลงทุนในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว ทั้งนี้ การนำเข้ารวมใน 8 เดือนแรกของปีเติบโตกว่า 15.4%YOY

Implication

อีไอซีคาดมูลค่าการส่งออกทั้งปี 2017 จะขยายตัวที่ 5.5% จากเศรษฐกิจคู่ค้าหลักทั้ง สหรัฐฯ ยูโรโซน ญี่ปุ่น และจีน ที่มีแนวโน้มเติบโตดีตลอดปี 2017 ประกอบกับความกังวลทางการเมืองในยุโรปที่ลดลง ซึ่งจะช่วยเสริมความเชื่อมั่นให้กับการค้าและการลงทุนและส่งผลต่อเนื่องถึงความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมหลักจากไทยให้ฟื้นตัวได้ต่อในช่วงที่เหลือของปี แม้ว่าสินค้าโภคภัณฑ์อาจได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มขยายตัวชะลอลงและค่าเงินบาทที่แข็งค่ากว่าประเทศคู่แข่งในภูมิภาค ทั้งนี้ การส่งออกอาจเติบโตได้มากกว่า 5.5% หากภาคอุตสาหกรรมและการค้าโลกยังคงขยายตัวได้ดีเกินคาดอย่างต่อเนื่อง

อีไอซีคาดว่ามูลค่าการนำเข้าทั้งปี 2017 จะขยายตัวที่ 11.3%YOY ตามความต้องการสินค้าวัตถุดิบ และสินค้าทุนซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวตามการลงทุนในประเทศที่คาดว่าอาจเริ่มฟื้นตัวในช่วงที่เหลือของปี อย่างไรก็ตาม มูลค่าการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงอาจเริ่มขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงตามแนวโน้มราคาน้ำมัน

ผู้เขียน: พิมพ์นิภา บัวแสง

           Economic Intelligence Center (EIC)

           ธนาคารไทยพาณิชย์ EIC_Infographic_THA_Trade_August_20170921-01-1 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว