ตลาดหลักทรัพย์ฯเผยผลสำรวจCEOมองรายได้ธุรกิจปีนี้โตน้อยกว่า6%

21 ก.ย. 2560 | 07:38 น.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยผลสำรวจผู้บริหารบจ. คาดรายได้ธุรกิจในปีนี้เติบโตน้อยกว่า 6% จากผลสำรวจช่วงครึ่งปีแรกคาดโตเกิน 6% กำลังซื้อในประเทศยังไม่ฟื้น หนี้ครัวเรือนสูง ยังมองเศรษฐกิจปีนี้โต 3-4%

น.ส.สุมิตรา ตั้งสมวรพงษ์ ฝ่ายวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผย "ผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (CEO Survey): Economic outlook ในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2560” ว่า ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (CEO) มีมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจและผลประกอบการของธุรกิจมากขึ้นเมื่อเทียบกับการสำรวจครั้งก่อน

อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2560 ยังคงมีแนวโน้มดีขึ้น โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2560 จะเติบโตประมาณ 3-4% ใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของธนาคารโลกและธนาคารแห่งประเทศไทย โดยนโยบายการคลังและการใช้จ่ายภาครัฐ และการท่องเที่ยว จะเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงสำคัญในช่วงครึ่งปีหลัง CEO ปรับเปลี่ยนมุมมองจากช่วงครึ่งปีแรกที่เคยคาดการณ์ว่าความเสี่ยงสำคัญจะมาจากเศรษฐกิจและการเมืองโลก โดยในครั้งนี้คาดว่าปัจจัยภายในประเทศจะเป็นความปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยจากกำลังซื้อในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว หนี้สินภาคครัวเรือนที่เป็นปัญหาเรื้อรัง และเสถียรภาพของการเมืองภายในประทศ

สำหรับแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในช่วง 6 เดือนหลังของปีนี้ CEO ส่วนใหญ่คาดว่า จะดีขึ้น แต่สัดส่วนของผู้ตอบว่าดีขึ้น ลดลงจากการสำรวจครั้งก่อน โดยบริษัทส่วนใหญ่คาดว่ารายได้ในปี 2560 จะเติบโตน้อยกว่า 6% ทั้งนี้จากการสำรวจก่อนหน้านี้คาดว่ารายได้จะเติบโตมากกว่า 6%

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 ส่วนใหญ่คาดว่าต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากผลของประกาศเปลี่ยนแปลงอัตราค่าแรงขั้นต่ำ เช่นเดียวกับราคาวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นตามราคาในตลาดโลก ส่งผลให้ CEO ต้องใช้กลยุทธ์ด้านราคาในการทำธุรกิจ ขณะที่คาดว่าปัจจัยด้านสภาพคล่องของกิจการไม่มีการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ CEO ส่วนใหญ่มีแนวโน้มในการขยายการลงทุนเพิ่มขึ้นในปี 2560 ทั้งการลงทุนในต่างจังหวัดและต่างประเทศ โดยบริษัทจดทะเบียนยังคงใช้ 3 แหล่งระดมทุนหลัก คือ กำไรสะสม สินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ และการออกหุ้นกู้ภายในประเทศ

ด้านการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งประเทศในกลุ่มอาเซียนเป็นเป้าหมายหลักในการลงทุน ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่า บางหมวดธุรกิจชะลอการลงทุนในต่างจังหวัดเนื่องจากคาดการณ์ว่ากำลังซื้อในต่างจังหวัดลดลง ขณะที่เลือกขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศเพื่อหาฐานลูกค้าใหม่ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว