บลจ.บัวหลวงหนุนบรรษัทภิบาลที่ดีผ่านกอง B-THAICG

20 ก.ย. 2560 | 13:10 น.
กองทุนบัวหลวงเดินหน้าส่งเสริม“ทำดี” ต่อสังคม พร้อมสนับสนุนการมีบรรษัทภิบาลที่ดีผ่านกองทุนรวมบัวหลวงหุ้นธรรมาภิบาลไทย ( B-THAICG)เปิดขายครั้งแรก 25 ก.ย. ถึง 2 ต.ค.นี้

นายวศิน วัฒนวรกิจกุล Managing Director, Head of Business Distribution บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บัวหลวง เปิดเผยว่า กองทุนรวมบัวหลวงหุ้นธรรมาภิบาลไทย หรือ B-THAICG เป็นกองทุนรวมที่มีจุดประสงค์ให้ผู้สนใจลงทุนได้ทำความดีตั้งแต่เริ่มลงทุน โดยทำดีแรก คือ ลงทุนหุ้นของกิจการที่มีบรรษัทภิบาลที่ดี และทำดีที่สอง คือ เงินค่าจัดการกองทุนที่กองทุนบัวหลวงได้ จะแบ่งบางส่วนไปสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมธรรมาภิบาล และการต่อต้านคอร์รัปชั่น

cg “เงินลงทุนจะนำไปลงทุนในหุ้นของบริษัท ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) ที่มีการกำกับกิจการที่ดี โดยพิจารณาจากการจัดอันดับคะแนน CG Scoring ของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย นอกจากนี้บริษัทที่ลงทุนยังต้องได้การรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น (CAC) โดยเฉลี่ยรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน”

นายวศิน กล่าวต่อว่า กองทุนบัวหลวงจะรวมพลังกับนักลงทุนทุกท่าน เพื่อร่วมกันสร้างสังคมไทยให้ดีในระยะยาว โดยจะนำ 40% ของค่าธรรมเนียมการจัดการที่เรียกเก็บจากกองทุน ให้กับองค์กรหรือโครงการ ที่ส่งเสริมธรรมาภิบาลไทย และหรือ ที่ส่งเสริมการต่อต้านคอร์รัปชั่น อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยมีคณะกรรมการร่วม เป็นผู้พิจารณาการบริจาค

กองทุนหุ้นธรรมาภิบาลไทย ถือเป็นการรวมพลังร่วมกันของอุตสาหกรรมจัดการกองทุน ที่ต้องการเห็นสังคมไทยดีขึ้นในระยะยาว โดยในเบื้องต้นมี 11 บริษัทที่ออกกองทุนนี้ ได้แก่ กองทุนบัวหลวง บลจ.กรุงไทย บลจ.กรุงศรี บลจ.ทหารไทย บลจ.ทาลิส บลจ.ทิสโก้ บลจ.ไทยพาณิชย์ บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) บลจ.กสิกรไทย บลจ.เอ็มเอฟซี และบลจ.บางกอกแคปปิตอล ซึ่งจะทำการทยอยเปิดขายหน่วยลงทุนครั้งแรกภายในไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้

ทั้งนี้กองทุน B-THAICG เปิดขายครั้งแรกระหว่างวันที่ 25 กันยายน ถึง 2 ตุลาคมนี้ โดยนักลงทุนสามารถลงทุนขั้นต่ำ 500 บาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1