หน้าต่างข้างระเบียง | “นักลงทุนญี่ปุ่น” บุกอีอีซี!

24 ก.ย. 2560 | 07:41 น.
tp11-3298-1a

หน้าต่างข้างระเบียง | การมาเยือนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานด้านเศรษฐกิจและคณะนักลงทุนกว่า 500 ราย เมื่อวันที่ 11-13 ก.ย. 2560 ที่ผ่านมา ทำให้ภาพการเป็นทำเลทองของการลงทุนในเขตพื้นที่ EEC (อีอีซี) ชัดเจนขึ้นอีกระดับ ตลอดระยะเวลา 3 วันของการมาเยือน มีการจัดกิจกรรมหลากหลาย เพื่อรองรับกลุ่มทุนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแขกสำคัญของรัฐบาล เป็นการมาเยือนเพื่อกระชับความสัมพันธ์การค้า-การลงทุน พร้อมลงพื้นที่เพื่อดูช่องทางลงทุนอีอีซี

“รัฐบาลไทย” มีแผนชักชวนนักลงทุนญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนในอีอีซี ทั้งในส่วนของภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่ไทยมีแผนลงทุนช่วง 5 ปีจากนี้ไป มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านบาท และหนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้น คือ การพาคณะนักลงทุนญี่ปุ่นไปลงพื้นที่ เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้องและมีผลต่อการตัดสินใจด้านการลงทุน


TP-11-3297-2

นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมยังได้นำ นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น และคณะนักลงทุนร่วมรับฟังนโยบายการพัฒนาอีอีซี พร้อมสำรวจพื้นที่ที่เอื้อต่อการลงทุนในเขตนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง นิคมอุตสาหกรรมเหมราช สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ และสถาบันวิทยสิริเมธี

ทั้งนี้ หนึ่งในไฮไลต์การลงพื้นที่ คือ การสำรวจสนามบินอู่ตะเภา ได้เห็นภาพเปรียบเทียบอาคารผู้โดยสาร อาคารเดิมที่คับคั่ง เห็นความคึกคักของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและจีน ที่อนาคตจะขยายตัวกว่านี้หลายเท่า ส่วนสายการบินของไทยอย่าง “แอร์เอเชีย” ใช้อู่ตะเภาเป็นฮับการบินภาคตะวันออก

ถัดไป คือ อาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ติดกัน สวย ทันสมัย ใหญ่โตกว่า 4 เท่า รองรับการขยายตัวเป็นสนามบินเชิงพาณิชย์แห่งที่ 3 ที่อนาคตจะรองรับผู้โดยสารเพิ่มได้ถึง 60 ล้านคน ตามที่ประเมินไว้ในอีก 15 ปี มีการพัฒนาเป็นแอร์พอร์ตซิตี อุตสาหกรรมซ่อมอากาศยานของโลก ที่ได้ประเดิมเซ็น MOU กับแอร์บัสไปแล้วรายแรก คาดว่า 20 ปีข้างหน้า จะมีเครื่องบินพาณิชย์ในเอเชีย-แปซิฟิก มากถึง 1.5 หมื่นลำ สะท้อนอนาคตว่า ธุรกิจการบินจะเติบโตอย่างมั่นคง โดยหลังจากการเดินทางครั้งนี้ คาดว่า จะมีนักลงทุนญี่ปุ่นให้ความสนใจขอลงทุนในพื้นที่โครงการได้อย่างแน่นอน

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,298 วันที่ 21-23 ก.ย. พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว