บอร์ดทอท.อนุมัติเว้นค่าจอดรถลานระยะยาวทสภ.19-30 ต.ค.    

20 ก.ย. 2560 | 08:40 น.
รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท.เผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ครั้งที่ 10 /2560  ในวันพุธที่ 20 กันยายน 2560 ณ สำนักงานใหญ่ ทอท.ซึ่งมีนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ ทอท. เป็นประธาน ที่ประชุมมีมติสรุปได้ดังนี้

1.เรื่อง ยกเว้นค่าบริการลานจอดรถระยะยาว ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระหว่างวันที่ 19 – 30 ตุลาคม 2560

คณะกรรมการ ทอท.อนุมัติยกเว้นค่าบริการจอดรถยนต์ ลานจอดรถระยะยาว โซน C, D และ E ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมในพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 19 – 30 ตุลาคม 2560 รวม 12 วัน ทั้งนี้ ลานจอดรถดังกล่าวมีจำนวนช่องจอดรถยนต์โซนละ 718 ช่องจอด รวมมีจำนวนช่องจอดที่สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้ทั้งสิ้น 2,154 ช่องจอด ทั้งนี้ คณะกรรมการ ทอท.ได้มีนโยบายให้ ทอท.ดำเนินการด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะมาร่วมงานในพระราชพิธีต่อไป

2.เรื่อง แนวทางการปรับอัตราค่าตอบแทนและชำระค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุแปลงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพิ่มเติมม

ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท.ครั้งที่ 9 / 2560 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2560 รับทราบแนวทางการแก้ไขข้อตกลงการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่

และท่าอากาศยานภูมิภาค จากการประชุมร่วมระหว่าง ทอท. กรมธนารักษ์ (ธร.) กรมท่าอากาศยาน (ทย.) และกองทัพอากาศ (ทอ.) โดยได้กำหนดกิจกรรมที่เกี่ยวกับหรือเนื่องกับกิจการท่าอากาศยานเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการที่ ทอท.จะดำเนินกิจกรรมเชิงพาณิชย์ จำนวน 10 กิจกรรม ได้แก่  (1)  โรงแรม (2) การขนส่งและโลจิสติกส์  (3) สำนักงานและศูนย์ธุรกิจ (4) ร้านค้าและศูนย์การค้า (5) การท่องเที่ยวและนันทนาการ (6) การประชุม สัมมนาและนิทรรศการ

(7) ที่พักอาศัย (8) การกีฬา (9) การรักษาพยาบาล และ (10) กิจกรรมอื่นๆ ที่จะตกลงกัน นั้น ในการประชุมคณะกรรมการ ทอท.ครั้งที่ 10 / 2560 วันพุธที่ 20 กันยายน 2560 คณะกรรมการ ทอท.มีมติเห็นชอบการกำหนดอัตราค่าตอบแทน ในการใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุแปลงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นผลการประชุมระหว่าง ทอท.กับกรมธนารักษ์ (ธร.) เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของ ทอท.ดังนี้

1.การคำนวณค่าตอบแทนย้อนหลัง 5 ปี (รอบปีงบประมาณ 2556 – 2560) ให้คำนวณตามฐานของสัญญาเดิมปรับเพิ่มขึ้นตามค่าเฉลี่ยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (Average Headline CPI) ซึ่งจะทำให้ ทอท. ต้องชำระค่าตอบแทนย้อนหลัง 5 ปี ตามจำนวนเงินที่คำนวณโดยวิธีดังกล่าว หรือประมาณไม่เกิน 1,400 ล้านบาท

2.สำหรับปีงบประมาณ 2561-2565 ให้คำนวณค่าตอบแทนจากมูลค่าทรัพย์สิน (Return on Asset: ROA) เพิ่มเติมจากวิธีการส่วนแบ่งรายได้ (Revenue Sharing) โดยแบ่งประเภททรัพย์สิน เป็นทรัพย์สินที่เป็น Commercial จะคิด ROA ร้อยละ 3 ของมูลค่าทรัพย์สิน ส่วนทรัพย์สินที่เป็นพาณิชย์บริการ (Free Zone) จะคิด ROA ร้อยละ 0.01 ของมูลค่าทรัพย์สิน และพื้นที่ว่างเปล่าที่จะนำไปพัฒนาโครงการใหม่เฉพาะ Commercial จะคิด ROA ร้อยละ 2 ของมูลค่าทรัพย์สิน โดย ธร. จะปรับค่าตอบแทน ROA เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ของอัตราค่าตอบแทนเดิม ทุก 3 ปี

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 3.เรื่อง แนวทางการพัฒนาศักยภาพที่ดินแปลงถนนวัดศรีวารีน้อย 723 ไร่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ที่ดินแปลงถนนวัดศรีวารีน้อย 723 ไร่ ตั้งอยู่บนถนนวัดศรีวารีน้อย จังหวัดสมุทรปราการ ได้มีการจัดซื้อโดยใช้งบลงทุนของ ทอท.เป็นเงิน 2,034,958,789.- บาท ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2537 มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการโยกย้ายราษฎรออกจากพื้นที่โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปัจจุบันยังคงมีสภาพเป็นที่ดินว่างเปล่า ไม่มีการใช้ประโยชน์ ซึ่ง ทอท.ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลทรัพย์สิน ดังนั้น ทอท.จึงมีแนวทางพัฒนาโครงการพัฒนาบนที่ดินแปลงดังกล่าวเพื่อดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องหรือสนับสนุนการดำเนินกิจการท่าอากาศยานหรือขนส่งทางอากาศ คือ (1)  ศูนย์กลางการขนส่งและกระจายสินค้า (Airport Logistics Park) (2) ศูนย์กลางการประชุมและแสดงสินค้า (Convention and Exhibition Center) (3) ศูนย์จำหน่ายสินค้าจากโรงงาน (Premium Outlet Center) (4) ศูนย์รวมชุมชนตลาดไทยโบราณและพิพิธภัณฑ์ (Old THAI Style Market & Museum) (5) ศูนย์กลางสำนักงาน (Office Complex) และ (6) กลุ่มอาคารที่พักอาศัย (Residence) ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ในการสนับสนุนกิจการท่าอากาศยานและอุตสาหกรรมการขนส่งโดยภาคธุรกิจสามารถลดต้นทุนในการขนส่งและรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยรอบ  รวมทั้ง ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทรัพย์สินให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อ ทอท.อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาพื้นที่เพื่อจัดทำโครงการมีข้อจำกัด คือ มีทางเข้า-ออกด้านเดียวและรูปแปลงที่ดินถนนวัดศรีวารีน้อยมีลักษณะไม่เหมาะสมต่อการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ เนื่องจากมีลักษณะเป็นที่ดินผืนใหญ่ที่ไม่ติดต่อเป็นผืนเดียวกัน และมีที่ดินส่วนบุคคลคั่นอยู่หลายแปลง รวมทั้งมีข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามกฎหมายผังเมือง ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ประเภทชนบทและเกษตรกรรม ดังนั้น ทอท.จึงได้พิจารณาแนวทางแก้ไขข้อจำกัดดังกล่าว ประกอบด้วย (1) การพัฒนาเส้นทางเข้าออกวัดศรีวารีน้อย 723 ไร่ เพื่อให้สามารถรองรับการจราจรได้หลายช่องทาง การเพิ่มเส้นทางเข้าออกเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดทางเลือกในการเดินทาง

(2) การปรับปรุงพัฒนารูปแปลงที่ดินวัดศรีวารีน้อย 723 ไร่ เพื่อให้สามารถรองรับกิจกรรมของโครงการได้ โดย ทอท.จะต้องดำเนินการซื้อหรือแลกเปลี่ยนที่ดินกับเอกชนแปลงข้างเคียงเพื่อให้ได้มาซึ่งที่ดินแปลงใหญ่ที่เป็นพื้นที่เดียวติดต่อกัน ซึ่งจะต้องพัฒนาให้สอดคล้องกับการพัฒนาถนนและเพิ่มเส้นทางเข้า-ออก และ (3) การแก้ไขผังเมือง ทั้งนี้ ทอท.จะประสานหน่วยงานราชการและเอกชนเพื่อดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวต่อไป

คณะกรรมการ ทอท.เห็นชอบแนวทางการดำเนินการแก้ไขข้อจำกัดของการพัฒนาโครงการบนที่ดินแปลงถนนวัดศรีวารีน้อย 723 ไร่ โดยก่อนเริ่มดำเนินการตามแนวทางที่ ทอท.เสนอ ให้มีการดำเนินการเรื่องการแก้ไขผังเมืองให้เสร็จเรียบร้อยก่อน

4.  เรื่อง แนวทางดำเนินการเกี่ยวกับจุดส่งมอบสินค้า (Pick Up Counter)

คณะกรรมการ ทอท.มีนโยบายในกรณีการให้สัมปทานผู้ประกอบการร้านค้าปลอดอากรครั้งต่อไป เมื่อสัญญาแต่ละท่าอากาศยานสิ้นสุดลงให้ดำเนินการโดยวิธีประมูล โดยในส่วนของจุดส่งมอบสินค้า (Pick Up Counter) ให้เป็นไปในลักษณะใช้ร่วมกัน (Common Use) เช่นเดียวกับที่ดำเนินการ ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1