"ทักษิณ" ถอนฟ้องอ.มหิดลปราศรัยหมิ่นประมาท

20 ก.ย. 2560 | 09:51 น.
"ทักษิณ" ถอนฟ้อง "วรพรรณ" อาจารย์มหิดล ปราศรัยโจมตีเป็นคนเลวที่สุดในโลก

- 20 ก.ย. 60 - ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ห้องประนอมข้อพิพาท ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไกล่เกลี่ยคดีหมายเลขดำ อ.388/2557 ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร (ขณะนั้น) อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางวรพรรณ เรืองผกา อาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

กรณีเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 56 จำเลยได้กล่าวปราศรัยที่เวทีชุมนุม "กลุ่มคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลาง ต่อหน้าประชาชนกลุ่มผู้ชุมนุมและประชาชนที่รับชมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องบลูสกาย ว่า เป็นระบอบที่ทำลายชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และเป็นคนที่เลวที่สุดในโลกเท่าที่ประเทศเราเคยมี

ในวันนี้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ผู้รับมอบอำนาจโจทก์และทนายความ, จำเลย และทนายจำเลย เดินทางมาศาล ขณะที่ นายสุภัทร์ สุทธิมนัส อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา มอบหมายให้ นายสุวิชา สุขเกษมหทัย ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญา เป็นผู้เจรจาไกล่เกลี่ยคดีนี้ คือฟ้องตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. 57 จนกระทั่งถึงวันที่ไกล่เกลี่ยเป็นเวลา 3 ปีเศษ ผลการเจรจาไกล่เกลี่ยปรากฏว่า สามารถตกลงกันได้ โดยจำเลยจะขออภัยต่อโจทก์

โดย นางวรพรรณ จำเลย กล่าวถ้อยคำขออภัยโจทก์ว่า "ข้าพเจ้าไม่ได้ตั้งใจที่จะทำให้ได้รับความเสียหาย แต่อาจมีคำพูดที่คลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริงไปบ้าง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและไม่สบายใจต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จึงขอแสดงความเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขออภัยและขอบคุณ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มา ณ โอกาสนี้"

ผู้รับมอบอำนาจจึงถอนฟ้องนางวรพรรณ จำเลยในวันนี้ ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้จำหน่ายคดีดังกล่าวออกจากสารบบความ

ผู้สื่อข่าวถามนายวิญญัติ กรณีที่ประชาชนบางส่วนโจมตีว่าเมื่อนายทักษิณเป็นผู้หนีคดีไปแล้ว เหตุใดจึงยังมาฟ้องคดีกับบุคคลอื่น นายวิญญัติ กล่าวว่า คนไทยอยู่ที่ไหนในมุมโลกนี้ ทุกคนก็เป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่ง มีสิทธิเสรีภาพ สิทธิส่วนบุคคลที่ตนเองจะต้องปกป้อง ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน การที่บุคคลจะใช้สิทธิใดที่เป็นการล่วงละเมิดหรือทำให้นายทักษิณได้รับความเสียหาย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนท่านก็ยังมีสิทธินั้นอยู่ สามารถที่จะมอบหมายหรือมอบอำนาจให้บุคคลดำเนินการเรื่องนี้เพื่อปกป้องสิทธิตนเองตามกฎหมาย ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร