ปตท.ทบทวนแผนลงทุน 5 ปีชัดเจนธ.ค.นี้

20 ก.ย. 2560 | 09:30 น.
นางศรีวรรณ เอี่ยมรุ่งโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างทบทวนแผนลงทุนของ ปตท.และบริษัทเครือ ระยะเวลา 5 ปี (ปี 2561-2565) จากแผนเดิมอยู่ที่ 1.6 ล้านล้านบาท โดยสั่งให้แต่ละบริษัทเร่งจัดทำแผนลงทุนโครงการให้มีความชัดเจน คาดว่าจะเสนอคณะกรรมการบริษัท(บอร์ด) ปตท.ได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

[caption id="attachment_210390" align="aligncenter" width="379"] นางศรีวรรณ เอี่ยมรุ่งโรจน์ นางศรีวรรณ เอี่ยมรุ่งโรจน์[/caption]

สำหรับแผนลงทุนกลุ่ม ปตท. ซึ่งผลประกอบการที่ปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้เม็ดเงินลงทุนกลุ่ม ปตท.ค่อนข้างมาก รวมทั้งยังมีศักยภาพการกู้ อาทิ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างศึกษาโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project : CFP) ของ มูลค่าราว 3-4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นการปรับโรงกลั่นน้ำมันให้ทันสมัย เนื่องจากในอนาคตสเปคน้ำมันเตาจะเปลี่ยนไป จากปัจจุบันซัลเฟอร์ 3% จะเป็น 0.5% รวมทั้งทำให้ไทยออยล์มีกำลังการกลั่นเพิ่มขึ้น จาก 2.75 แสนบาร์เรลต่อวัน เป็น 4 แสนบาร์เรลต่อวัน โดยจะเน้นผลิตน้ำมันดีเซล และน้ำมันอากาศยานเป็นหลัก

ส่วนความคืบหน้าการโอนทรัพย์สินและหนี้สินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกไปยังบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (PTTOR) ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการขออนุญาตจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องภายใต้ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ  เพื่อโอนหรือเช่าช่วงจากหน่วยงานราชการไปยัง PTTOR ซึ่งต้องดำเนินการให้ถูกต้อง ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะทันภายในปลายปีนี้หรือไม่ แต่หากการโอนทรัพย์สินได้ไม่ทันปีนี้ การขายหุ้นไอพีโอของ PTTOR ก็จะเลื่อนไปเป็นปี 2562