เผย5ชื่อกก.สรรหาเลขาฯปปช.คนใหม่ เปิดช่องคนนอกลุ้นเก้าอี้

20 ก.ย. 2560 | 11:11 น.
ประธาน ป.ป.ช.เตรียมออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสรรหาเลขา"ป.ป.ช. ชี้ไม่ปิดกั้นคนนอกสมัคร

- 20 ก.ย. 60 - พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.หลังจากที่ นายสรรเสริญ พลเจียก อดีตเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ลาออกจากตำแหน่งไป ว่าเชื่อว่าจะประกาศคำสั่งดังกล่าวได้ภายใน 1-2 วันนี้

วัชรพล

ประธาน ป.ป.ช.กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติของตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในคราวนี้จะเปิดโอกาสให้ทั้งคนในคือระดับรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.สมัครได้ และคนนอกที่มีระดับ 10 ขึ้นไป สามารถมาสมัครได้ด้วย ซึ่งเป็นไปตามประกาศ ป.ป.ช.โดยผู้สมัครรับคัดเลือกก็จะผ่านการพิจารณาตามความเหมาะสมของคณะกรรมการสรรหาจะคัดเลือก นอกจากนี้ผู้สมัครจะต้องมีประสบการณ์เรื่องการให้ความเห็นทางกฎหมาย ประสบการณ์เรื่องการพิจารณาและวินิจฉัยคดี ถือเป็นคุณวุฒิที่เหมาะสมของตำแหน่งเลขาธิการ ป.ป.ช.เพราะจะต้องเข้ามาเป็นหัวหน้าพนักงานไต่สวน

"เดิมทีอยากจะให้เฉพาะรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.เท่านั้นที่จะเป็นผู้ถูกคัดเลือก แต่ตามประกาศเดิมของ ป.ป.ช.นั้นเปิดโอกาสให้คนนอกสามารถสมัครได้ด้วย ไม่สามารถปิดโอกาสได้ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาในการสรรหาก็ต้องยึดตามประกาศเดิม ไม่ปิดกั้น และให้โอกาสคนนอกสามารถสมัครได้ ทั้งนี้สัดส่วนของกรรมการคัดเลือก ทั้งหมด 5 คน ซึ่งตามประกาศ ป.ป.ช.ก็ต้องเป็นกรรมการ ป.ป.ช. 3 คน และประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านบริหารงานบุคคล ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกระบวนการยุติธรรมอย่างไรก็ตาม กรอบการสรรหาเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่น่าจะอยู่ในช่วง 2-3 เดือนนี้ เพราะต้องประกาศรับสมัคร กรรมการสรรหาพิจารณา เมื่อคัดเลือกแล้วก็ต้องเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณา และเมื่อเห็นชอบแล้วก็ต้องทูลเกล้าฯ ต่อไป" ประธาน ป.ป.ช. กล่าว

รายงานข่าว ระบุว่า คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาเลขาธิการ ป.ป.ช.คนใหม่จะประกาศได้เร็วๆ นี้ โดยมีกรรมการสรรหาทั้งหมด 5 คน ได้แก่ กรรมการ ป.ป.ช.จำนวน 3 คน คือ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง , น.ส.สุภา ปิยะจิตติ , นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร และนางเบญจวรรณ สร่างนิทร อดีตเลขาธิการ ก.พ.และที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ ป.ย.ป.นอกจากนี้ ยังมี นายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1