ญี่ปุ่นเจ้าภาพทีพีพี เดินหน้าเจรจาต่อ

23 ก.ย. 2560 | 11:45 น.
11 ประเทศทีพีพี เดินหน้าต่อแม้ไร้เงาสหรัฐอเมริกา ร่วมโต๊ะหารือในกรุงโตเกียว ระหว่างวันที่ 21-22 ก.ย.หวังบรรลุข้อสรุปของกลุ่มก่อนไปพบกันอีกครั้งในเวทีการประชุมเอเปกที่เวียดนามในเดือนพ.ย. ที่จะถึงนี้

หัวหน้าคณะเจรจาจาก 11 ประเทศสมาชิกข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธ-ศาสตร์เศรษฐกิจแห่งเอเชีย-แปซิฟิก หรือ ทีพีพี มีกำหนดร่วมหารือกันในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 21-22 กันยายน 2560 เพื่อหารือกันเกี่ยวกับรายการสินค้าที่แต่ละประเทศต้องการจะยกออกจากกรอบของข้อตกลง ทั้งนี้ เนื่องจากการประกาศถอนตัวของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกที่ริเริ่มข้อตกลงและมีบทบาทสำคัญ ตั้งแต่เมื่อต้นปี ทำให้ประเทศสมาชิก 11 รายที่เหลือของข้อตกลงทีพีพี ต้องการปรับเนื้อหาสาระบางส่วนให้เหมะสม โดยส่วนใหญ่เป็นการตัดออกหรือยกเลิกส่วนที่เคยเป็นข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ

TP10-3298-C นายโทชิมิสึ โมเทกิ รัฐมนตรีด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) กำลังจะมีขึ้นในอีก 8 สัปดาห์ข้างหน้า เขาจึงหวังว่าการประชุมหารือของกลุ่มทีพีพีที่ประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ ประเทศสมาชิกจะร่วมกันรักษาพันธกิจที่มีต่อกันไว้ในระดับสูงและทำให้การประชุมครั้งนี้ เป็นก้าวย่างสำคัญที่จะนำไปสู่การบรรลุผลที่ยิ่งใหญ่ในโอกาสข้างหน้า

แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเองต้องการให้ประเทศสมาชิกทีพีพีหลีกเลี่ยงการแก้ไขเนื้อหาของข้อตกลงใหม่แบบรื้อใหม่ เพราะยังมีความหวังว่า ในอนาคตหากสหรัฐอเมริกาเปลี่ยนใจ และต้องการกลับเข้ามาสู่การเป็นสมาชิกทีพีพีอีกครั้ง จะได้สามารถเข้ามาโดยไม่ต้องเจรจากันใหม่มากนัก ส่วนญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุม 11 ประเทศในครั้งนี้ คาดหมายให้ตัวแทนคณะเจรจาของแต่ละประเทศ เข้าร่วมประชุมพร้อมกับรายชื่อสินค้าที่คัดเลือกมาแล้วว่า ต้องการได้รับการยกเว้นหรือต้องการนำออกจากกรอบของข้อตกลงทีพีพี ขณะเดียวกันก็ต้องการให้ทุกฝ่ายระบุออกมาว่าผลประโยชน์ของแต่ละประเทศที่ต้องการนั้นคืออะไร

สำหรับการประชุม เอเปกที่กำลังจะมีขึ้นครั้งต่อไปนั้นคือในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นหนึ่งในชาติสมาชิกทีพีพีเช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,298 วันที่ 21 - 23 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1