ด่านแม่สอดแห่งที่ 2 คืบ เดินหน้าประชาพิจารณ์มอเตอร์เวย์ปลายก.ย.

23 ก.ย. 2560 | 07:07 น.
กรมทางหลวงแจงความคืบหน้าโครงการอาคารด่านแม่สอด เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 คาดได้ผู้รับเหมาภายในปีนี้ ส่วนมอเตอร์เวย์ตาก-แม่สอดเปิดประชาพิจารณ์ปลายก.ย.นี้

นายสนิท ทองมา ผู้อำนวยการแขวงการทางตากที่ 2 (แม่สอด) กล่าวว่า ตามที่กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินโครงการการก่อสร้างสะพานมิตร ภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่นํ้าเมย แห่งที่ 2 เพื่อรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าที่เพิ่มมากขึ้นและรองรับเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก หรือ East-West Economic Corridor-EWEC ประกอบด้วย ตัวสะพานข้าม แม่นํ้าเมย ซึ่งปัจจุบันได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ สำหรับถนนเพื่อเชื่อมต่อสะพานทั้ง 2 ฝั่ง อยู่ระหว่างก่อสร้างโดยคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมด ประมาณกลางปี 2561 รวมทั้งอาคารด่านพรมแดน เพื่ออำนวยความสะดวกให้หน่วยงานต่างๆ ที่มีภารกิจรับผิดชอบการตรวจผ่านแดน เข้ามาใช้สถานที่ปฏิบัติงานให้บริการประชาชนร่วมกัน อาทิ กรมศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมปศุสัตว์ โดยล่าสุดความคืบหน้าโครงการอาคารด่านพรมแดน (Border Control Facilities) ดังกล่าว กรมทางหลวงจะลงนามสัญญากับผู้รับเหมาภายในปีนี้และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2562

MP21-3298-1A การก่อสร้างอาคารด่านพรมแดนใช้งบประมาณก่อสร้างทั้งสิ้น 1,127 ล้านบาท แบ่งเป็นอาคารด่านฝั่งไทย 586 ล้านบาท ฝั่งเมียนมา 541 ล้านบาท ซึ่งอาคารด่านพรมแดนมีพื้นที่กว้าง 380 เมตร ยาว 450 เมตร ทั้ง 2 ฝั่ง ภายในด่านพรมแดนจะแยกอาคารผู้โดยสารและอาคารสินค้า ซึ่งอาคารผู้โดยสาร จะออกแบบให้มีความทันสมัยและยังคงรูปลักษณ์สถาปัตยกรรมของแต่ละประเทศ โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่นํ้าเมย แห่งที่ 2 มีจุดเริ่มต้นโครงการบนทางหลวงหมายเลข 12 ข้ามแม่นํ้าเมย เข้าสู่เมืองเมียวดี จังหวัดเมียวดี สหภาพเมียนมา มีจุดสิ้นสุดบรรจบถนนหมายเลข 85 สายเมียวดี-เมืองกอกาเรก ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงเอเชียหมายเลข 1

ทั้งนี้ เมื่อโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 แล้วเสร็จสมบูรณ์จะช่วยเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจประเทศไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา อำนวยความสะดวกรวดเร็วในการคมนาคมขนส่ง ส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้าการลงทุนในภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม ช่วยลดปัญหาการจราจรแออัดของสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และรองรับการจราจรที่เพิ่มขึ้นในอนาคต รวมทั้งจะกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนในภูมิภาคลุ่มแม่นํ้าโขงให้มีความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงอาเซียน-โลกและการส่งเสริมเขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ รายงานข่าวแจ้งว่านอกจากนี้ กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ยังคงเดินหน้าที่จะดำเนินโครงการมอเตอร์เวย์สายตาก-แม่สอด เนื่องจากแม้ว่ากรมทางหลวงจะได้รับงบประมาณในการก่อสร้างขยายเส้นทางนี้ให้เป็นทางหลวง 4 ช่องจราจร แต่แนวเส้นทางยังคดเคี้ยวและมีความลาดชันสูง ซึ่งจากการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัดตาก ได้มีข้อเสนอให้กรมทางหลวงดำเนินการศึกษาการขุดเจาะอุโมงค์ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 (สายตาก-แม่สอด) เพื่อย่นระยะทาง ลดทางโค้งให้เกิดความปลอดภัยในการสัญจร

กรมทางหลวง จึงได้บรรจุให้ทางหลวงพิเศษหรือมอเตอร์เวย์ ตาก-แม่สอด ตามแผนแม่บทการพัฒนา ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ปี 2560-2579 โดยเป็นเส้นทางที่มีศักยภาพสามารถเป็นตัวชี้นำการกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างเมืองศูนย์กลางภาคเหนือ จังหวัดตาก และสหภาพเมียนมา โดยปลายเดือนกันยายนนี้ จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในท้องถิ่น จังหวัดตาก เพื่อให้ทุกกลุ่มแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,298 วันที่ 21 - 23 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1