ฮุนไดอวดโฉม ต้นแบบ-โมเดลใหม่ปลายปี

23 ก.ย. 2560 | 03:51 น.
“ฮุนได” แม้จะไม่หวือหวาในตลาดรถยนต์เมืองไทย แต่ถือเป็นค่ายที่มียอดขายเติบโตต่อเนื่อง ยิ่งมองไปที่ตัวเลขเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2560 มีจำนวน 2,528 คัน เติบโต 35.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 1,870 คัน เฉพาะเดือนกรกฎาคม 2560 ทำได้ 378 คัน เติบโต 38.5%

เรียกว่าผลการดำเนินงานอยู่ในเกณฑ์ดี แม้จะมีโปรดักต์หลักเพียงเอ็มพีวี ฮุนได เอช วัน, แกรนด์ สตาร์เร็กซ์ ซึ่งก้าวต่อไปของฮุนไดในประเทศไทยจะ ไปในทิศทางไหน “ฐานยานยนต์” สัมภาษณ์ “เซจิ ซากากิบาระ” รองผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด

++ยอดขายโตจากอะไร
เหตุผลในการเติบโตของยอดขายมาจากการตอบรับของตลาดประกอบกับสินค้ามีคุณภาพเหมาะสมกับราคา โดยเฉพาะ ฮุนได เอช วัน, ฮุนได แกรนด์ สตาร์เร็ก ที่ทำให้เราเป็นผู้นำในตลาดรถ MPV ขนาดใหญ่ที่มียอดขายดีต่อเนื่อง

[caption id="attachment_210128" align="aligncenter" width="335"] เซจิ ซากากิบาระ เซจิ ซากากิบาระ[/caption]

++ไตรมาส4มีรถใหม่หรือไม่
ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี โดยเฉพาะในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2017 เราเตรียมนำไฮไลต์ที่เป็นรถยนต์ต้นแบบมาจัดแสดง รวมถึงรถโมเดลใหม่แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

++แผนงานด้านเครือข่าย
บริษัทมีแผนขยายจำนวนดีลเลอร์อย่างต่อเนื่อง แต่ยอดขายในขณะนี้เมื่อเทียบกับจำนวนดีลเลอร์ถือว่าเพียงพอสำหรับการให้บริการลูกค้า ขณะเดียวกันบริษัทได้ให้ความสำคัญกับการบริการโดยเฉพาะ จึงมีการฝึกอบรมด้านเทคนิคต่างๆ เพื่อให้การบริการรถยนต์ฮุนไดเป็นมาตรฐานเดียวกัน ตามหลักสูตรการฝึกอบรมของฮุนไดมีชื่อว่า H-STEP ( Hyundai Service Technician Education Programme) รวมทั้งการให้ช่างมีการฝึกอบรม การใช้เครื่องมือ ที่ทันสมัยในการให้บริการลูกค้า เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและแม่นยำในการให้บริการมากขึ้น

++เป้าหมายยอดขายปีนี้
เป้ายอดขายปี 2560 ที่เราวางไว้คือเติบโตเพิ่มขึ้น 10 % จากปีที่ผ่านมา โดย 90 % ของยอดขายจะเป็นรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่

++แผนลงทุนในไทย
ในอนาคตฮุนได ยังไม่มีแผนประกอบรถยนต์ในไทย แต่ปีนี้ฮุนได มอเตอร์ ครบรอบ 10 ปี ในประเทศไทย จึงมีการฉลองครบรอบ 10 ปี ด้วยรุ่นพิเศษ เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้า ซึ่งเรายืนยันว่าจะพัฒนาด้านการบริการให้ครอบคลุม พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในแบรนด์มากยิ่งขึ้นไป

++ประเมินตลาดรถยนต์
ตลาดรถยนต์โดยรวมในปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว โดยช่วงครึ่งปีแรกยอดขายตลาดรวมเพิ่มขึ้น 11% และคาดว่ายอดขายรวมทั้งปี 2560 น่าจะเติบโตอีกประมาณ8% เมื่อเทียบกับปี 2559

โดยภาพรวมของตลาดดีขึ้น อันเนื่องมาจากหลายปัจจัยโดยเฉพาะความมั่นใจ และสภาพแวดล้อม รวมทั้งการกระตุ้นตลาดจากการเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ๆ ทำให้เกิดความคึกคัก ส่งผลให้ผู้บริโภคเริ่มออกมาใช้จ่าย อย่างไรก็ตามอัตราการเติบโตจะเป็นไปในแนวทางค่อยเป็นค่อยไปซึ่งน่าจะเป็นผลดีกว่าการเติบโตแบบก้าวกระโดด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,298 วันที่ 21 - 23 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว