อยู่อย่าง Unicorn

20 ก.ย. 2560 | 03:06 น.
TP7-3298-1B หากคุณชอบอ่านนิยายหรือดูหนังฝรั่งแนวแฟนตาซี หรือล่าสุดเคยอ่าน Harry Potter คงเคยได้ยินเรื่องราวของสัตว์ในเทพนิยายที่หน้าตาเหมือนม้าแต่มีเขาที่กลางหน้าผาก มีความสง่างาม ท่า ทางปราดเปรียว ที่มีชื่อเรียกว่าUnicorn ว่ากันว่า Unicorn เป็นสัตว์หายาก มีความบริสุทธิ์ และมีมนต์ขลัง บางตำนานเล่าว่าเขาของ Unicorn หรือเลือดของ Unicorn สามารถแก้พิษหรือรักษาการบาดเจ็บเพื่อต่อชีวิตได้ ถ้าให้สรุปภาพลักษณ์ของ Unicorn ออกมาเป็นคำสั้นๆ 3 คำ ก็คงจะเป็นคำว่า “พิเศษลํ้าค่า หายาก”

ปัจจุบันเราได้ยินคำว่า Unicorn กันบ่อยหูขึ้น เนื่องจากในวงการ Startup ได้นำคำนี้มาใช้กับ Startup ดาวรุ่ง ที่เติบโตจนมีมูลค่าเกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (แต่ยังไม่จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์) การที่บริษัท Startup จะประสบความสำเร็จระดับนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ โดยส่วนมากแล้ว Startup พวกนี้มักจะเป็น Startup ที่มี นวัตกรรมเด่นๆ มี Idea เจ๋งๆผู้บริหารต้องมีวิสัยทัศน์และมีความสามารถ

นอกจากนี้ยังต้องมีทีมงานที่ดี แต่ละปีจะมี Startup ที่ก้าวขึ้นมาเป็น Unicorn ปีละไม่กี่บริษัท ตัวอย่างของ Startup ในกลุ่ม Unicorn1 ก็เช่น Airbnb, Space-X, Pinterest และ Dropbox ส่วน Unicorn มาจากฟากทวีป Asia ก็เช่น ANT Financial, Didi Chuxing, Xiaomi, SEA Limited และ Grab

นอกจากนี้ในวงการ Data Science (ศาสตร์แห่งการนำ ข้อมูลขนาดใหญ่มาทำให้เป็นความรู้ที่มีประโยชน์) ก็ได้เริ่มมีการนำคำว่า Unicorn มาใช้ โดยคำว่า Data Science Unicorn หมายถึงคนที่มี Skills รอบด้านในการทำงานด้าน Data Science คือเป็นผู้ที่เก่ง Technology สามารถเขียน Program ได้ดีเก่งเลข และ Statistical Modeling และที่สำคัญคือมี Business Mindset และสามารถชี้โอกาส ทางธุรกิจจาก Data ได้ เช่น การสร้างระบบ Recommendation สินค้าของ Amazon เพื่อนำเสนอสินค้าที่ผู้ซื้อน่าจะสนใจโดยดูจากของที่เคยซื้อไปแล้ว หรือการทำนายความสัมพันธ์เชื่อมโยงของ Users บน Facebook หรือ Linkedin เพื่อให้ Users connect กันได้มากขึ้น นำไปสู่ทำให้การใช้งานและการกด Link โฆษณาที่เพิ่มขึ้น โดยปกติแล้ว Data Science Unicorn นี้มักจะหายาก เพราะส่วนใหญ่แล้วคนที่เก่ง Technology อาจจะไม่ถนัดด้าน Business มากนัก ส่วนคนที่เก่ง Business อาจจะไม่ถนัด Technology มากนัก จึงเป็นเรื่องยากที่จะหาคนที่เก่งรอบด้านได้ในคนคนเดียว

TP7-3298-B หากอยากนำเอาคำว่า Unicorn มาใช้กับมนุษย์แบบมองในภาพรวม คำนี้ก็อาจจะหมายถึง คนที่เก่ง มีความสามารถรอบด้าน มีวิสัยทัศน์ มีความพยายามจนประสบความสำเร็จ ยิ่งหากคนเหล่านี้มีบุคลิกหน้าตาดีด้วย ก็จะยิ่งเป็นที่ต้องการมาก มีคนยกย่องชื่นชม เป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียง

ในชีวิตประจำวัน แต่ละคนคงมีโอกาสได้พบเจอกับ Unicorn กันอยู่บ้างในหลายๆ วงการ แม้จะมีไม่มากนัก แต่ก็มัก มีโอกาสได้เจอกันเรื่อยๆ อย่างไร ก็ดีมี Unicorn อยู่ประเภทหนึ่ง ซึ่งหายากกว่า Unicorn ทั่วๆ ไป ในชีวิตหนึ่งของคนเราอาจจะโชคดีที่ได้รู้จักหรือพบเจอ Unicorn ประเภทนี้ไม่บ่อยนัก Unicorn ประเภทนี้มีชื่อเรียกว่า “Unicorn ที่เป็นที่รัก” คือนอกจากจะมีคุณสมบัติของ Unicorn คือ “พิเศษ ลํ้าค่า หายาก” แล้วยังมีจิตใจดี มีนํ้าใจ ไม่ถือตัว ไม่ยกตนข่มท่าน และเป็นที่รักของคนทั่วไป ลองมองดูรอบๆ ตัว คุณเคยเจอ Unicorn ประเภทนี้กันบ้างไหมคะ

เป็นเรื่องโชคดีหากคุณได้อยู่ในสังคมที่มี Unicorn ความเก่ง ความสามารถของเขา อาจกระตุ้นให้คุณอยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ให้ประสบความสำเร็จได้แบบเขา แต่จะเป็นเรื่องโชคดี กว่าหากคุณได้อยู่ในสังคมที่มี“Unicorn ที่เป็นที่รัก” ความเก่งและความดีของเขา อาจกระตุ้นให้คุณอยากพัฒนาตัวเองให้เก่ง ให้ประสบความสำเร็จ และเป็นคนดีได้แบบเขา
หากคุณเป็น Unicorn อยู่แล้ว อยากลองกลายพันธุ์ดูไหม คุณจะได้เป็น “Unicorn ที่เป็นที่รัก” หากคุณไม่ใช่ Unicorn และไม่ได้ต้องการเป็น Unicorn คุณอยากลองแปลงร่างเป็น “มนุษย์ที่เป็นที่รัก” ไหม

หากอยากจะกลายพันธุ์หรือแปลงร่าง จริงๆ แล้วทำได้ไม่ยาก หัดลดตัวเองลง หัดชื่นชมผู้อื่นบ้าง มีนํ้าใจกับคนรอบตัว พยายามไม่ทำอะไรที่เบียดเบียนใคร แค่เท่านี้สังคมที่คุณอยู่ก็จะเป็นสังคมที่ “มนุษย์ที่เป็นที่รัก” อยู่ร่วมกับ “Unicorn ที่เป็นที่รัก” จะได้อยู่กันแบบสบายใจและมีความสุขค่ะ

1ดูข้อมูล Unicorn ทั้งหมดได้ที่ https://techcrunch.com/unicorn-leaderboard/

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,298 วันที่ 21 - 23 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว