WHA วิ่งฉิว! พ.ร.บ.EEC ผ่าน ครม.

22 ก.ย. 2560 | 11:58 น.
การพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รุกคืบ! ครม. เห็นชอบร่างกฎหมาย ก่อนส่งเข้า สนช. พิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติออกกฎหมาย มีผลบังคับใช้ หนุนเกิดอุตสาหกรรมไฮเทคตามเป้าหมาย

นักลงทุนเข้าเก็งกำไรหุ้น บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA อย่างชัดเจน ในช่วงบ่ายของวันที่ 19 ก.ย. 2560 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาหุ้นปิดที่ระดับ 3.46 บาท บวก 0.14 บาท คิดเป็น 4.22% ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายหนาแน่นถึง 982 ล้านบาท ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. ... ของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นกฎหมายที่กำหนดขอบเขตของพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี และระยอง เนื่องจาก WHA มีที่ดินอยู่ในบริเวณดังกล่าว สำหรับการพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรมร่วม 10,000 ไร่

ส่วน บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC มีที่ดินจำนวน 2,000 ไร่ แถบบ้านค่าย จ.ระยอง อยู่ระหว่างการหาพันธมิตรร่วมทุนในการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม ราคาหุ้นปิดเท่ากับวันก่อนที่ 6.35 บาท

 

[caption id="attachment_162197" align="aligncenter" width="503"] นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล[/caption]

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร วันที่ 19 ก.ย. 2560 ที่ผ่านมา เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. ... ของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ปรับปรุงอีกครั้ง และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เป็นกฎหมายที่กำหนดขอบเขตของพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี และระยอง โดยกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการวางแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่โดยเหมาะสมกับสภาพและศักยภาพของพื้นที่ สอดคล้องกับหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีการบูรณาการจัดการโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคให้ต่อเนื่อง และเชื่อมโยงกันทั้งในและนอกเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

นอกจากนั้น กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก มีหน้าที่กำหนดนโยบายและการกำกับดูแล โดยมีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกรับผิดชอบงานธุรการและงานวิชาการ คณะกรรมการฯ อาจจะประกาศให้พื้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งภายในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเป็น “เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ” เพื่อวัตถุประสงค์ในการผลักดันการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง สร้างนวัตกรรมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,298 วันที่ 21-23 ก.ย. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว