18 โปรเจ็กต์! เท 4 แสนล้าน ลุยทำเลทอง

24 ก.ย. 2560 | 06:24 น.
เปิดศึกยักษ์ชนยักษ์! “มิกซ์ยูส” ใจกลางย่านธุรกิจ 18 โปรเจ็กต์ มูลค่ากว่า 4 แสนล้าน “สาทร-พระราม 4-สีลม-เพลินจิต” จับตา! ออฟฟิศเกรด เอ แข่งเดือด

ชิงดำกันแบบทะลุจุดเดือด ในที่สุด “บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)” คว้าที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย เนื้อที่ 7 ไร่ 3 งาน 82 ตารางวา มูลค่า 4,600 ล้านบาท หรือ ตารางวาละ 1.45 ล้านบาท บนถนนสาทรไปครอง เฉือนคู่แข่งอย่าง “ค่ายแสนสิริ” ไปอย่างเฉียดฉิว พร้อมเปิดแผนพัฒนาบิ๊กโปรเจ็กต์มิกซ์ยูส มูลค่า 17,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ทั้งคอนโดมิเนียมหรูสูง 40 ชั้น ขายตารางเมตรละประมาณ 300,000 บาทขึ้นไป ซึ่งไม่ต่างจากหลายค่าย ที่เตรียมเข็นโครงการรูปแบบเดียวกันออกมาประชัน

ต่อเรื่องนี้ นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า โครงการมิกซ์ยูสในทำเลใจกลางกรุงเทพฯ เกิดขึ้นอีกมาก การแข่งขันค่อนข้างคึกคัก ซึ่ง “ทำเลสาทร” มองว่า มีคู่แข่งแน่ แต่ก็ไม่มาก ส่วนกำลังซื้อ บริษัทสำรวจความต้องการไว้ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี สถานทูตต้องการเปิดผลประมูลเดือน ธ.ค. แต่บริษัทมองว่า ควรรีบเปิดตัว เพราะทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีการเซ็นสัญญาแล้ว หากเป็นช่วงปลายปีจะทำให้แผนโครงการล่าช้า และยืนยันว่า บริษัทซื้อที่ดินทุกทำเลและเน้นทำเลที่มีศักยภาพตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าเป็นสำคัญ

ด้าน นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลงลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด (เจแอลแอล) กล่าวว่า ที่ดินสถานทูตออสเตรเลียมีหลายบริษัทให้ความสนใจ สำหรับ “ทำเลสาทร” พื้นที่ขายน้อยมาก ล่าสุด สมาคมฝรั่งเศส หรือ อาลีอองฟองเซ สาทร ขายที่ดินราคาตารางวาละ 1.4 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับสถานทูตออสเตรเลีย

[caption id="attachment_67748" align="aligncenter" width="370"] สุพินท์ มีชูชีพ สุพินท์ มีชูชีพ[/caption]

ขณะที่ นายสุรเชษฐ์ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด ที่ปรึกษาด้านการตลาด สะท้อนว่า มีโครงการรูปแบบมิกซ์ยูสเกิดขึ้นใจกลางย่านธุรกิจ 18 โครงการ รวมทั้งโครงการบนทำเลสถานทูตออสเตรเลียของศุภาลัยด้วย ดังนั้น รวมมูลค่าสูงถึงกว่า 400,000 ล้านบาท

[caption id="attachment_181769" align="aligncenter" width="462"] T02-3280-1 สุรเชษฐ์ กองชีพ[/caption]

สำหรับการแข่งขันนั้น มองว่า ทำเลสาทรยังไม่มีโครงการขนาดใหญ่แบบศุภาลัยเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้น การแข่งขันจึงไม่มาก มีเพียงบริษัท แสนสิริฯ ซื้อที่ดินแปลงเล็กขนาด 2 ไร่ ติดรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสุรศักดิ์ ราคาอยู่ที่ 1.8-1.9 ล้านบาทต่อตารางวา ซึ่งขณะนั้น ล้อมรั้วเตรียมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ขายในราคา 2.5 แสนบาทต่อตารางเมตรขึ้นไป หากเปรียบเทียบกับโครงการล่าสุดของศุภาลัยบนทำเลเดียวกันแล้ว ราคาขายคอนโดมิเนียมของศุภาลัยก็คาดว่า ไม่ต่างกันนัก

เนื่องจากทำเลสถานทูตออสเตรเลียไม่ติดรถไฟฟ้า ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี ประมาณ 1 กิโลเมตร ทำให้ราคาอยู่ที่ 1.45 ล้านบาทต่อตารางวา ขณะที่ “โครงการวันแบงค็อก” ของ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นโครงการใหญ่บนทำเลติดถนนพระราม 4 ตัดถนนวิทยุ และเป็นพื้นที่เช่า นอกจากนั้น ยังมีโครงการมิกซ์ยูสบนหัวมุมถนนสีลม ซึ่งพัฒนาโดยโรงแรมดุสิตธานีร่วมมือกับกลุ่มเซ็นทรัล ดังนั้น คาดว่า ในย่านนี้ตลาดที่จะมีการแข่งขันอย่างหนัก ก็คือ อาคารสำนักงานเกรด เอ

[caption id="attachment_207416" align="aligncenter" width="503"] ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต[/caption]

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ บริษัท พฤกษาเรียลเอสเตท-พรีเมียม จำกัด (มหาชน) และนายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า บริษัทไม่ได้ยื่นประมูลที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย เนื่องจากเนื้อที่ค่อนข้างมาก แต่ได้ซื้อที่ดินข้าง ๆ ที่ดินสถานทูตแปลงที่ศุภาลัย จำนวน 1 ไร่เศษ ราคาต่ำกว่าที่ดินสถานทูต เพื่อสร้างคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ เน้นความเป็นส่วนตัว ราคาตารางเมตรละ 300,000 บาท

จากการสำรวจของ “ฐานเศรษฐกิจ” พบว่า ทำเลย่านใจกลางธุรกิจ มีโครงการที่เตรียมพัฒนาหลายโครงการใจกลางเมือง สะท้อนถึงศักยภาพของทำเลที่ยังมีความต้องการอยู่ตลอดเวลา และความหลากหลายของการใช้พื้นที่ ทั้งการอยู่อาศัย แหล่งงาน และช็อปปิงแบบครบวงจร อาทิ โครงการสิงห์คอมเพล็กซ์, ทำเลแยกอโศก-เพชรบุรี ที่มุ่งหน้าไปศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พัฒนาโครงการทั้งคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน นับแสนตารางเมตร นอกจากนี้ ยังประกอบด้วย โรงแรม ศูนย์แสดงสินค้าการประชุม อีกทั้งค้าปลีก


TP15-3298-4
โครงการขนาดใหญ่อีกแห่งที่น่าสนใจ คือ โครงการสามย่านมิตรทาวน์ ของบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ฯ ก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2562 รูปแบบการเช่ามีทั้ง ที่พักอาศัยระดับพรีเมียมและพื้นที่ศูนย์การค้าเป็นต้น

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,298 วันที่ 21-23 ก.ย. พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว