หอการค้าไทยเตรียมหารือเลขาฯอีอีซี แลกข้อมูลดึงดูดนักลงทุน

19 ก.ย. 2560 | 13:38 น.
หอการค้าไทยเตรียมนำคณะผู้ประกอบการค้า เข้าหารือ เลขาฯ EEC  เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านการดึงดูดนักลงทุน

นายกลินท์  สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า  ตนจะนำคณะกรรมการหอการค้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน  เพื่อเข้าหารือกับ ดร.คณิศ แสงสุพรรณ  เลขาธิการ และคณะกรรมการ ด้านการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC)  ในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2560  นี้  เพื่อหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และข้อเสนอในประเด็นที่เกี่ยวข้อง  เพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนจากต่างชาติ โดยเฉพาะญี่ปุ่น  ที่ได้มีการนำคณะภาคเอกชนมาเยือนไทยที่ผ่านมา

สำหรับประเด็นที่จะมีการหารือในเบื้องต้นนั้น  เช่น  ความพร้อมด้านบุคลากร  แรงงาน  ผู้เชี่ยวชาญทั้งในภาคอุตสาหกรรม  และภาคบริการที่จะมีการลงทุนใน EEC  การบูรณาการด้านการทำงานของภาครัฐ  โดยเฉพาะในท้องที่  ทั้งการให้บริการในภาคอุตสาหรรม บริการ  แต่นักลงทุนหรือผู้ประกอบการเอง  อย่างไรก็ดี  ก็จะมีการแลกเปลี่ยนประเด็นปัญหา เพื่อการแก้ไขไปในทิศทางที่ดีดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติให้ได้

นอกจากนี้  หอการค้าจะร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  จัดเตรียมพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน  เพื่อสร้างบุคลากรรองรับการเติบโตของ EEC  ด้วย  เพราะเชื่อว่าบุคคลการในด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยี  ดิจิจตอล  โรบอท  จะขาดแคลนมาก  ซึ่งอาจจะต้องมีการนำผู้เชี่ยวชาญเข้ามาอบรมให้ความรู้ต่อไป  พร้อมกันนี้  ก็จะพัฒนาในด้านการท่องเที่ยวภายใต้ EEC  ด้วยเพื่อให้เป็นจุดสำคัญในการดึงดูนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในพื้นที่พัทยา  และขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการศึกษาและพัฒนา  Cruise Terminal  ด้วย