ใบตองตึง สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

22 ก.ย. 2560 | 23:04 น.
การนำวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติ มาสร้างเป็นสินค้าใช้งาน กำลังเป็นที่สนใจ จากทุกมุมโลกที่ตื่นตัวในการลดภาวะโลกร้อน หันมาใช้สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น “ปรเมศร์” จึงปิ๊งไอเดียนำใบตองตึงมาทำเป็น หมวก ร่ม เสื้อ และของใช้อื่นๆ จิปาถะ ภายใต้แบรนด์ “Mr.Leaf”

MP27-3298-3B ใบตองตึง จากต้นที่กำลังแห้งเหี่ยวรอวันโรยรา ที่ชาวบ้านในภาคเหนือสมัยโบราณใช้มุงหลังคาบ้าน ใช้ห่อข้าวเหนียวและของอื่นๆ สามารถนำมารังสรรค์เป็นสิ่งของเครื่องใช้ ด้วยคุณสมบัติที่เป็นใบไม้เส้นใยหนา เมื่อนำมาประยุกต์รวมกับวัสดุสมัยใหม่จะยิ่งทำให้อายุการใช้งานได้นานขึ้น

MP27-3298-2B “ปรเมศร์ สายอุปราช” เจ้าของแบรนด์ “Mr.Leaf” ได้นำใบตองตึงมาทำเป็นกระเป๋า หมวก ร่ม เสื้อ และสินค้าอื่นๆ จากการค้นคว้าหาข้อมูลของเจ้าของแบรนด์คนนี้ ทำให้พบว่า ใบตองตึงมีคุณสมบัติสามารถกันนํ้าได้ดี มีความเหนียวทนทาน จึงนำมาทดลองทำเป็นกระเป๋าถือ โดยใช้เวลาทดลองศึกษา
อยู่นาน

MP27-3298-B “ปรเมศร์” บอกว่า จะพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า และขณะเดียวกันก็พยายามเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ จากจุดเด่นของสินค้าที่ต้องการบอกเล่าเรื่องราวความเป็นชุมชน และสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวัน จึงเกิดไอเดียนำชิ้นส่วนต่างๆ ของกล้วยมาตัดเย็บร้อยเรียงเป็นของใช้ ทั้งกาบกล้วย ใบ เพราะมองว่ากล้วยกับชุมชนเป็นของคู่กันและคนในชุมชนจะใช้กล้วยทำประโยชน์ตั้งแต่การทำพิธีกรรมตอนเกิด จนถึงงานศพ ซึ่งผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของ “Mr.Leaf” ก็จะสามารถรับรู้และบอกต่อ

MP27-3298-5B ในปีหน้า “ปรเมศร์” มีแผนที่จะผลิตสินค้าใหม่ๆ 
ในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์มากขึ้น 
โดยมีออกมาให้เห็นเป็นบางส่วนแล้วอย่างเช่น โคมไฟและตู้ 
ด้วยความพิเศษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้สินค้าของ “Mr.Leaf” เป็นที่สนใจของตลาดต่างชาติ จนปัจจุบันสัดส่วนของตลาดต่างประเทศมีสูงถึง 90% โดยตลาดใหญ่คือ ญี่ปุ่น ลองลงมาคือ ไต้หวัน จีน สิงคโปร์ และมาเลเซีย

MP27-3298-1B ปีนี้ “Mr.Leaf” ได้รับรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น ประจำปี 2560 Best OTOP ทำให้แบรนด์ระดับโลกหลายแบรนด์ ทั้ง พราด้า แอปเปิล และอื่นๆ กำลังหารือทางธุรกิจ

MP27-3298-4B จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,298 วันที่ 21 - 23 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1