แมคไทยชู STEPUP ค่านิยมองค์กรสู่ความสำเร็จ

22 ก.ย. 2560 | 23:15 น.
MP26-3298-C จากผลสำรวจของเอออน ฮิววิท และ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ล่าสุดได้ประกาศให้ บริษัท แมคไทย จำกัด 
ผู้บริหารแบรนด์แมคโดนัลด์ ได้รับรางวัลสุดยอดนายจ้างดีเด่นอันดับ 1 แห่งประเทศไทย และแมคโดนัลด์ยังคว้ารางวัลนายจ้างดีเด่นระดับภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ประจำปี 2560 ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่แมคไทยได้รับรางวัลดังกล่าว โดยครั้งแรกรับไปเมื่อปี 2556 และตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา แมคไทยได้รับรางวัลมาอย่างต่อเนื่อง

“เฮสเตอร์ ชิว” ประธานกรรมการ และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด บอกว่า การเข้าร่วมคัดเลือกสุดยอดนายจ้างดีเด่น ถือเป็นการพัฒนามาตรฐานการบริหารบุคลากรขององค์กร

“เราอยากเรียนรู้ Benchmark การวัดเปรียบเทียบเกณฑ์มาตรฐาน...
ตอนที่แมคไทยเปลี่ยนเราก็ดู เราอยาก compare กับบริษัทอื่น เราดูสกอล 
ทุกอย่าง โอเค เรามีโอกาสที่จะพัฒนา จากนั้นเราก็ทำต่อ”

ธุรกิจ QSR (Quick Service Restaurant) ถือเป็นธุรกิจที่มีการเข้า-ออก ของพนักงานสูงมาก แต่แมคโดนัลด์สามารถทำให้ตัวเลขการเข้า-ออกของพนักงานตํ่ากว่าตลาด ซึ่งสิ่งหนึ่งที่แมคไทยยึดมั่น และใช้เป็นหลักขับเคลื่อนองค์กรมาตลอด 10 ปี ก็คือ “STEPUP” ประกอบด้วย Sanook @Work ทำงานให้สนุก, Team to Win ร่วมกันรุกไปข้างหน้า, Exceed Customer Expectation พิชิตใจลูกค้า, People เห็นคุณค่าพัฒนาคน, Ultimate Ownership ปฏิบัติตนเสมือนเจ้าของ และ Passion to Win เพื่อครองความเป็นที่หนึ่ง

“ศิริศักดิ์ ประสิทธิ์สรรหา” ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท แมคไทย จำกัด อธิบายถึงวิธีการในการสร้างและทำความเข้าใจกับวัฒนธรรมองค์กร ว่า แมคไทยเอาวัฒนธรรมองค์กร STEPUP ใส่เข้าไปในการทำงาน ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานของคนแมคไทย และกิจกรรมที่ถือว่าประสบความสำเร็จ พร้อมสร้างการรับรู้ และความเข้าใจในวัฒนธรรมองค์กรได้ดี คือ การแจกสติกเกอร์ อักษร STEPUP ให้กับพนักงาน เพื่อให้เขาสามารถนำสติกเกอร์แต่ละตัวไปมอบให้กับเพื่อนร่วมงานรวมถึงผู้บริหารจนไปถึงระดับซีอีโอ ที่เขารู้สึกว่า มีการแสดงออก หรือทำอะไรที่ตรงกับความหมายของอักษรแต่ละตัว

MP26-3298-1C “เราทำสมุดสติกเกอร์ จะมีตัวอักษร STEPUP เราแจกให้กับทุกคน แล้ว ใครมีอะไรทำได้ดี ตรงกับแต่ละตัว ก็ให้แปะตัวอักษรนั้น แล้วเซ็นชื่อไว้ เด็กให้ผู้จัดการ ให้ซีอีโอ หรือซีอีโอให้พนักงาน ได้หมด สะสมกันไป ทำให้แต่ละคนเข้าใจว่าแต่ละตัวคืออะไร ความหมายคืออะไร กิจกรรมนี้เป็นส่วนเสริมให้เข้าใจว่า วัฒนธรรมองค์กรเราคืออะไร”

สิ่งสำคัญของแมคไทย คือ การ engagement ระหว่างทีมงานแต่ละคน แมคไทยมีวัฒนธรรมองค์กรที่สร้างความเป็นกันเองให้กับพนักงาน อย่างตัวออฟฟิศแมคไทย จะไม่เรียกว่าเป็น Headquarters แต่จะเรียกว่า Restaurant Support Center (RSC) หน้าที่ของคนในออฟฟิศ คือ ต้องซัพพอร์ตพนักงานที่สาขา ออฟฟิศต้องช่วยเหลือทางร้าน ช่วยแก้ปัญหา และเน้นการให้ฟีดแบ็ก 
“เฮสเตอร์” ในฐานะซีอีโอ จะมีการสุ่มเลือกผู้จัดการ ระดับผู้ช่วย และพนักงานใน RSC มาคุย เพื่อดูว่าในสาขามีอะไรที่เป็นอุปสรรคหรือเปล่า ออฟฟิศช่วยอะไรเขาได้ การบริหารงานลักษณะนี้ทำให้ไม่มีช่องว่าง ไม่มีชนชั้น แต่ละคนมีหน้าที่ในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

หรือการกินข้าวร่วมกัน แมคไทยจะให้ผู้บริหารไปตักอาหารให้น้องๆ ก่อน จนน้องๆ พนักงานทานอิ่ม พี่ๆ รวมถึงซีอีโอ จึงค่อยทาน ถือเป็นการให้เกียรติเพื่อนร่วมงาน และยังมีการเซอร์เวย์ตอบแบบสอบถามภายใน โดยไม่ต้องระบุชื่อ เพื่อให้ทุกคนสามารถฟีดแบ็กได้อย่างเต็มที่ จากแบบสำรวจนี้จะนำข้อมูลมาเพื่อปรับปรุงการบริหารงาน และองค์กรให้ดีขึ้น

“เฮสเตอร์” บอกว่า แม็กไทยได้รับเลือกให้เป็นสุดยอดนายจ้างดีเด่นอันดับ 1 แห่งประเทศไทยเป็นครั้งที่ 2 ด้วยคะแนนที่สูงถึง 99% เพิ่มขึ้นจากเดิมในปี 2556 ที่เคยคว้ารางวัลด้วยคะแนน 95% โดยครั้งนี้ทางเอออน มีการสุ่ม
โทร.ไปสัมภาษณ์พนักงานจำนวนหนึ่งเป็นครั้งแรกด้วย เป้าหมายของแมคไทย คือการสร้างองค์กรให้เป็น Best Employer of Choice หรือก้าวสู่ความเป็น
สุดยอดองค์กรที่น่าทำงานด้วย (Great Place to Work) นั่นเอง และแน่นอนว่าการพัฒนาองค์กรจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะปรับให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยดีเอ็นเอของแมคไทย คือ STEPUP จะไม่เปลี่ยนแปลง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,298 วันที่ 21 - 23 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1