มท.จัดพิธีบวงสรวงนพปฎลสุวรรณฉัตรยอดพระเมรุมาศจำลอง 85แห่งทั่วปท.

19 ก.ย. 2560 | 11:39 น.
กระทรวงมหาดไทยจัดพิธีบวงสรวงนพปฎลสุวรรณฉัตร ก่อนอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนยอดพระเมรุมาศฯจำลอง 85 แห่งทั่วประเทศ

วันนี้ (19 ก.ย.) เวลา 16:19 น. ณ บริเวณลานหน้าพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ กรมโยธาธิการและผังเมือง ถนนพระรามที่ 6 นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีบวงสรวงนพปฎลสุวรรณฉัตร (ฉัตรทอง 9 ชั้น) เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนยอดพระเมรุมาศฯจำลอง รวม 85 แห่งทั่วประเทศ

mt

mt1

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการก่อสร้างพระเมรุมาศฯจำลองในส่วนภูมิภาคทุกจังหวัด จังหวัดละ 1 แห่ง รวม 76 แห่งทั่วประเทศ และในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 8 แห่ง ประกอบด้วย 1) สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) 2) ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา 3) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง 4) พุทธมณฑล 5) กองสลากเดิม 6) ลานคนเมือง 7) สวนนาคราภิรมย์ และ 8) ลานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช

mt3

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการก่อสร้างพระเมรุมาศฯจำลองอีก 1 แห่ง ณ บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต โดยรูปแบบของพระเมรุมาศฯจำลอง มีลักษณะเป็นทรงบุษบก ปลายยอดเป็นนพปฎลสุวรรณฉัตร (ฉัตรทอง 9 ชั้น) ความสูงจากระดับพื้นถึงปลายยอดฉัตร ชั้นเชิงกลอน 7 ชั้น ซุ้มบันแถลง และซุ้มรังไก่ โครงสร้างเหล็ก องค์พระเมรุมาศ ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส สูง 22.35 เมตร ฐานย่อเก็จบนพื้นยกทรงกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 16 เมตร ภายในประกอบด้วย แท่นวางดอกไม้จันทน์และพระบรมฉายาลักษณ์ และเพื่อให้การก่อสร้างพระเมรุมาศฯจำลอง มีความเรียบร้อย สวยงาม สมพระเกียรติ ในแบบก่อสร้างได้กำหนดให้อัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตรประดิษฐานบนยอดพระเมรุมาศฯจำลองด้วย

mt5

ดังนั้น เพื่อให้การอัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตรประดิษฐานบนยอดพระเมรุมาศฯจำลองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นเกียรติประวัติและสิริมงคล แก่กระทรวงมหาดไทยและกรมโยธาธิการและผังเมืองที่ได้มีโอกาสในการถวายงานรับใช้ ใต้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันนี้ (19 ก.ย.) กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง จึงได้กำหนดให้มีพิธีบวงสรวงนพปฎลสุวรรณฉัตร เพื่ออัญเชิญประดิษฐานบนยอดพระเมรุมาศฯจำลอง จำนวน 85 แห่งทั่วประเทศ

mt7

ด้านนายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า สำหรับการก่อสร้างพระเมรุมาศฯจำลองในครั้งนี้ จะเป็นระบบ Prefabrication โดยเป็นการผลิตแต่ละชิ้นส่วนให้สำเร็จก่อนนำไปประกอบ ณ บริเวณจุดก่อสร้าง และจะใช้เวลาประกอบโครงสร้างเหล็กหน้างานประมาณ 23 ชั่วโมง/องค์ ซึ่งขณะนี้โครงสร้างเหล็กองค์พระเมรุมาศฯจำลอง และนพปฎลสุวรรณฉัตร (ฉัตรทอง 9 ชั้น) ดำเนินการแล้วเสร็จทั้ง 85 แห่ง และปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการติดตั้งรูปหล่อเรซินประดับในส่วนของหลังคา (ชั้นเชิงกลอน 7 ชั้น ซุ้มบันแถลงและซุ้มรังไก่) โดยกำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 15 ตุลาคม 2560

e-book