"พรเพชร" ยัน ร่างก.ม.ลูกว่าด้วยส.ส.-ส.วพิจารณาทันกรอบเวลา

19 ก.ย. 2560 | 12:48 น.
"พรเพชร" เผย สนช.เตรียมศึกษาเนื้อหาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยส.ว. และร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว หลังมีเนื้อหาค่อนข้างยาก ยืนยัน พิจารณาทันตามกรอบเวลาและจะทำให้ดีที่สุด เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ขณะการกำหนดวันเลือกตั้งเดินตามโรดแมป

 

ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า สนช.ได้เตรียมศึกษาเนื้อหาของร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับไว้ล่วงหน้าแล้ว เนื่องจากมีเนื้อหาค่อนข้างยาก โดยต้องฟังความเห็นจากพรรคการเมืองและประชาชน ทั้งนี้ กรธ.ยืนยันแล้วว่าจะส่งร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับมายัง สนช.ภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งในส่วนของ สนช.จะต้องพิจารณาร่างกฎหมายลูกแต่ละฉบับให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และจะดำเนินการให้ดีที่สุด เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย Ponpat

ประธาน สนช.กล่าวเพิ่มเติมถึงขั้นตอนการกำหนดการเลือกตั้งว่า การเลือกตั้งจะดำเนินการตามโรดแมป โดยจะต้องรอให้กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับ ประกาศใช้ครบ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน โดยทุกขั้นตอนเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดไว้ ซึ่งหากขั้นตอนใดไม่เกิดขึ้น อาทิ ไม่มีการโต้แย้ง และไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิกา (กมธ.) วิสามัญร่วมก็จะตัดขั้นตอนนั้นไป แต่หากมีเงื่อนไขดังกล่าวขึ้นก็จะทำให้ต้องขยายระยะเวลาการเลือกตั้งออกไป ส่วนกระบวนการสรรหา กกต. นั้น เชื่อว่าไม่กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้งแต่อย่างใด เพราะมี กกต.รักษาการสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ