ไฟเขียว “อัยการ-บุญทรง” อุทธรณ์คดีจีทูจีเก๊30วัน

19 ก.ย. 2560 | 09:03 น.
ศาลฎีกาฯนักการเมืองฯไฟเขียว “อัยการ-บุญทรง” กับพวก ขยายอุทธรณ์คดีจีทูจีเก๊ 30 วัน รอคำวินิจฉัยส่วนตัวครบ 9 คน หากไม่ทันเล็งขอขยายรอบ 2

- 19 ก.ย. 60 - นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานสอบสวน ในฐานะรองหัวหน้าคณะทำงานอัยการคดีจำนำข้าวและทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาอุทธรณ์คดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวก นักการเมือง , ข้าราชการ , เอกชน และปรับบริษัทจำเลยรวม 18 ราย จากที่ยื่นฟ้อง 26 ราย ร่วมกันทุจริตคดีระบายข้าวแบบจีทูจี โดยศาลฎีกายกฟ้องกลุ่มกิจการโรงสีข้าวว่า ที่ประชุมคณะทำงานอัยการ ได้ยื่นขอขยายเวลาอุทธรณ์ต่อศาลเป็นเวลา 60 วัน โดยอาศัยหลักตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

“เหตุผลเนื่องจากมีเอกสารมากที่ต้องพิจารณา และยังต้องรอคำวินิจฉัยส่วนตัวขององค์คณะทั้ง 9 คน จากที่ได้มีคำพิพากษาส่วนกลางมาแล้ว ซึ่งเวลานี้อัยการได้ขอคัดคำวินิจฉัยส่วนตัวมาได้แล้ว 3 คน คือ นายธนฤกษ์ นิติเศรณี ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน และองค์คณะอีก 2 คน คือ นายอภิรัตน์ ลัดพลี และนางพฤษภา พนมยันตร์” นายสุรศักดิ์ กล่าว

นายสุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาฯ พิจารณาคำขอขยายเวลาอุทธรณ์ของอัยการแล้ว ล่าสุดได้มีคำสั่งอนุญาตให้อัยการโจทก์ขยายเวลาการยื่นอุทธรณ์ได้ 30 วัน นับจากวันที่ครบกำหนดจะยื่นอุทธรณ์ปลายเดือน ก.ย. หลังจากศาลฎีกาฯได้อ่านคำพิพากษาคดีนี้ไปเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยการพิจารณาประเด็นอุทธรณ์นั้น คณะทำงานอัยการก็ประชุมเป็นระยะ ถ้ายังพิจารณาไม่แล้วเสร็จตามระยะขยายอุทธรณ์ครั้งแรก โดยมีเหตุจำเป็นเรื่องของเอกสาร และประเด็นสำคัญ จะต้องดูรายละเอียดของจำเลยที่ศาลยกฟ้อง คณะทำงานอัยการก็ต้องขอขยายเวลายื่นอุทธรณ์ต่อศาลเป็นครั้งที่ 2

ขณะที่นายธนากร แหวกวารี ทนายความของของนายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศและกลุ่มอดีตข้าราชการกรมการค้าต่างประเทศจำเลยที่ 4-6 คดีทุจริตระบายข้าว กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรอคัดคำพิพากษาส่วนตัวขององค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คน ซึ่งทราบว่าทยอยมีออกมาแล้ว 3-4 คน ขณะเดียวกันตนได้ยื่นขอขยายเวลาอุทธรณ์ต่อศาลไป 60 วัน โดยศาลก็มีคำสั่งอนุญาตให้ขยายเวลาอุทธรณ์ได้ 30 วัน นับจากวันที่ 24 ก.ย.นี้ที่จะครบอุทธรณ์ และเท่าที่ทราบในส่วนของ นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ จำเลยที่ 1 กับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ จำเลยที่ 2 ศาลก็อนุญาตให้ขยายเวลาอุทธรณ์เช่นกัน