ครบ11ปี "พล.อ.สนธิ"รัฐประหาร "ทักษิณ"

19 ก.ย. 2560 | 07:22 น.
แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1
“รัฐประหาร 19 กันยาฯ” กระดุมเม็ดแรกรื้อล้างระบอบทักษิณจากสนธิถึงประยุทธ์วันนี้การไล่ล่า “อดีตนายกฯพี่น้อง” ยังไม่สิ้นสุด
coup1
ครบรอบ 11 ปี คมช.ทำการรัฐประหารรัฐบาลของนายทักษิณ เมื่อ 19 กันยายน 2549 ในช่วงนี้เป็นช่วงของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่สหรัฐอเมริกา ที่จัดประชุมในช่วงนี้เหมือนกันทุกปี

แต่ขณะเดียวกันในวันนี้ ก็เป็นวันครบรอบ 11 ปี ที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ คมช. นำโดย พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบกขณะนั้น ในฐานะประธานคมช. ทำการรัฐประหารรัฐบาลของ นายทักษิณ ในประเทศไทย ในคืนวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 ซึ่งเป็นช่วงที่ นายทักษิณนำคณะรัฐบาลไทยเดินทางไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่สหรัฐอเมริกา

coup9

ขณะนั้น ประธานคมช. สั่งยกเลิกรัฐธรรมนูญ สั่งยุบรัฐสภา สั่งห้ามการประท้วงและกิจกรรมทางการเมือง ยับยั้งและตรวจพิจารณาสื่อ ประกาศใช้กฎอัยการศึก และเชิญตัวคณะรัฐมนตรีหลายคนเข้ารายงานตัวที่กองทำบก

coup10

หลังจากนั้น คมช.ได้จัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้แต่งตั้งพลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี และมีพลเอกสนธิ เข้ามารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จากนั้นจึงเปิดให้มีการเลือกตั้งเป็นการทั่วไป และทำให้พรรคพลังประชาชน ที่มีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นหัวหน้าพรรค ชนะการเลือกตั้ง

coup11

แต่การเมืองหลังจากนั้นก็มีการชุมนุมประท้วงมาเป็นระยะ ขณะที่นายทักษิณยังคงใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ แม้ว่าจะถูกดำเนินคดีหลายคดีและมีคำพากษาในหลายคดีให้จำคุกก็ตาม แต่ทางฝ่ายรัฐบาลไทยก็ยังไม่สามารถนำตัวกลับมารับโทษได้จนถึงบัดนี้ แต่ขณะเดียวกันนายทักษิณก็เลือกใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียร์ ทั้งเฟซบุก ทวิตเตอร์ ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอยู่เป็นระยะ

coup8

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1