‘เยอรมนี’ ขึ้นแท่น!ประเทศเครียดน้อยที่สุดในโลก

17 ก.ย. 2560 | 08:04 น.
ถ้าความสงบสุขของจิตใจหมายถึงการเดินกลับบ้านผ่านต้นไม้ดอกไม้ ชีวิตไม่มีปัญหาการเงิน หน้าที่การงานมั่นคง ประเทศที่ดีที่สุดสำหรับคุณคือเยอรมนี เพราะอะไร?

บริษัทสัญชาติอังกฤษ Zipjet ได้ทำการสำรวจ 150 เมืองทั่วโลก เพื่อจัดอันดับเมืองที่เครียดน้อยที่สุดในโลกปี 2560 โดยดูจากสภาพจราจร ระบบขนส่งมวลชน ปริมาณพื้นที่สีเขียว สถานะการเงินของประชาชนซึ่งรวมถึงภาวะหนี้ สุขภาพร่างกายและจิตใจ และจำนวนชั่วโมงที่ได้รับแสงอาทิตย์ต่อปี

han

10 อันดับแรกเป็นเมืองในประเทศเยอรมนีถึง 4 เมือง สตุดการ์ด (Stuttgart) เป็นอันดับหนึ่ง แฮนด์โอเวอร์ (Hanover) อยู่ที่อันดับสาม มิวนิก(Munich) ลำดับที่ห้า และฮัมบวร์ค (Hamburg)ได้ลำดับที่เก้าคู่กับกราซ(Graz) ของออสเตรีย

ประเทศเล็กๆที่มีประชากรไม่ถึง 600,000 คนอย่าง Luxembourg มีความเครียดน้อยสุดเป็นอันดับสอง ส่วนเมืองเดียวที่ไม่ได้อยู่ในยุโรปแต่ติดอันดับเครียดน้อยด้วยคือ Sydney Australia

 

ในทางตรงกันข้าม เมืองที่พบว่ามีความเครียดสูงสุดจาก 150 เมืองที่ทำการสำรวจคือแบกแดดของอิรัก ด้วยคะแนนสิบเต็มสิบ เทียบกับ Stuttgart ที่ได้คะแนนเดียว

hamburg

เมืองแห่งรถ Porsche, Bosch และ Mercedes-Benz อย่าง Stuttgart เป็นสูตรสำเร็จของชีวิตไร้กังวล ที่มาพร้อมกับเศรษฐกิจท้องถิ่นที่มั่นคง และพื้นที่สีเขียวครอบคลุมเนินเขา ทุ่งหญ้าและไร่องุ่น ความเขียวชอุ่มของ Stuttgart เป็นปัจจัยสำคัญที่มีบทบาทต่อระดับความเครียด

ทางด้านเอเซีย เมืองที่ติดอันดับจากการสำรวจนี้ คือ สิงคโปร์และไต้หวัน ที่ผู้คนมีความพึงพอใจกับระบบขนส่งมวลชนลำดับต้นๆ

ลำดับความเครียดของเมืองต่างๆ ใกล้เคียงกับลำดับเมืองน่าอยู่ที่เพิ่งจัดไปไม่นานที่ Melbourne ได้อันดับหนึ่ง และอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดคือ Norway

singapore-6

แต่ความสงบสุขของจิตใจไม่ได้มาด้วยราคาถูกๆ Sydney, Vancouver และ Melbourne นับเป็นเมืองที่แพงที่สุดในโลก

ส่วนประเทศไทยที่ไม่มีเมืองติดอันดับความเครียดน้อย หรือเมืองน่าอยู่ แต่ก็น่าจะเป็นเรื่องดีที่เราไม่ติดอันดับเมืองที่เครียดที่สุด

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว