‘เอเย่นเหล้า’ โคราช พร้อมใจปิดหนี! สรรพสามิตสุ่มตรวจ

17 ก.ย. 2560 | 08:44 น.
ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมารายงานว่า จากการสอบถามเจ้าของร้านค้าปลีกรายใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมาที่มีจำนวนมากกว่า 5 สาขา เปิดเผยว่า หลังจากที่มีข่าวปรับภาษีสุรา บุหรี่ ล่าสุดวันนี้ได้รับแจ้งจากแผนกจัดซื้อว่า ทางยี่ปั๊วขายส่งสุรา และบุหรี่ แจ้งกับทางร้านว่า สินค้าหมด ไม่สามารถขายให้ได้ แม้ว่าทางร้านจะไม่ได้เน้นการขายสินค้าประเภทนี้ก็ตาม และออร์เดอร์แต่ละครั้งไม่มากนัก แต่ทางยี่ปั๊วก็ไม่ส่งให้ ฉะนั้นการขายสุรา และบุหรี่ ทางร้านก็จำกัดการซื้อเช่นกัน โดย 1 ราย ให้ซื้อได้ไม่เกิน 1 ซองสำหรับบุหรี่ และเหล้าหรือสุราไม่เกิน 1 ขวดเพื่อกระจายกันออกไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจร้านค้าส่งรายใหญ่ตั้งอยู่ริมคูเมือง ถ.มนัส เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ชื่อร้าน “รุ่งเจริญนคร” ซึ่งทุกวันมีการเปิดขายส่งสุรา บุหรี่ เครื่องดื่มต่างๆ อย่างคึกคัก ปรากฏว่า ทางร้านได้ปิดร้านไป 2 วัน จากการสอบถามร้านค้าใกล้เคียง ทราบว่า ทางร้านปิดไป 2 วัน แต่ไม่รู้เหตุผล และได้รับแจ้งว่าจะเปิดขายสินค้าตามปกติในวันที่ 16 กันยายน ให้เดินทางมาซื้อสินค้าได้ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งการปิดร้านดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับตามองจากเจ้าหน้าที่สรรพสามิตหรือเจ้าหน้าที่จากกรมการค้าภายใน เนื่องจากเกรงว่าจะถูกจับกุมในข้อหาค้ากำไรเกินควรและการกักตุนสินค้า หรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าและคิดค่าบริการสูงเกินสมควร หรือปฏิเสธการจำหน่ายโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร

 

จากการสำรวจของ “ฐานเศรษฐกิจ” จังหวัดอุดรธานี พบว่า วันนี้ร้านค้าปลีกเหล้าขาวกำลังรอราคาที่ตายตัวจากเอเยนต์ จำหน่ายส่งเหล้าขาวว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่16 กันยายน แต่ที่ร้านดังกล่าวนี้ยังขายในราคาเดิมอยู่ ขวดเล็ก ขวดละ 55 บาท ขวดใหญ่ ขวดละ 100-110 บาท ในส่วนของเหล้าหงส์ทอง ต้องไปซื้อที่ห้างเทสโก้ โลตัสซึ่งก็อนุญาตให้ซื้อได้เพียงเจ้าละ 10 ลัง ลังละ 2,736 บาท เฉลี่ยราคาส่งขวดละ 228 บาท แต่ราคาขายหน้าร้านขวดละ 260 บาท และพ่วงด้วยเหล้ายี่ห้อ BLEND 285 จำนวน 2 ลัง ลังละ 2,892 บาท เฉลี่ยราคาส่งขวดละ 241 บาท ราคาขายหน้าร้าน 290 บาท ที่บิ๊กซี และแม็คโคร ไม่มีเหล้าทุกชนิดขายให้แล้ว อ้างว่าหมดสต๊อกและที่ร้านขายส่งห้างงี่สุ่นซุปเปอร์สโตร์ อนุญาตให้ร้านค้าย่อยซื้อเหล้าทุกยี่ห้อ ซื้อได้เพียงรายละ 3 ขวดเท่านั้น

 

ส่วนร้านขายส่งบุหรี่ของเมืองอุดรธานี ที่มีอยู่หลายร้าน ไม่ขายส่งบุหรี่ทุกยี่ห้อที่เป็นห่อ ห่อละ 20 ซองให้กับร้านค้าย่อยแล้ว แม้กระทั่งลูกค้ารายย่อยที่เดินเข้าไปซื้อในร้านที่บังเอิญ เป็นร้านค้าส่งรายย่อยก็ตาม หากร้านค้าย่อยต้องการซื้อก็จะแบ่งขายเป็นรายซอง คิดราคาขายรายซองตามราคาตลาดทั่วๆไป เช่น ยี่ห้อ LINE ซองละ 40-45 บาท SMS ซองละ 55-60 บาท กรองทิพย์ ซองละ 70-75 บาท LM ซองละ 75 บาท

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,297 วันที่ 17 - 20 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1-5