ลุยโรดโชว์! ดึงทุนนอก “ชิงเค้กปิโตร”

19 ก.ย. 2560 | 14:03 น.
กรมเชื้อเพลิงฯ เร่งโรดโชว์ทีโออาร์ประมูลแหล่ง “เอราวัณ-บงกช” เปิดทีโออาร์เดือน ต.ค. ดึงนึกลงทุนนอกร่วมประมูล ล่าสุด เดินสายเยือน “อาบูดาบี” ด้าน “ปตท.สผ.” เร่งเจรจา “เชฟรอน” ถือหุ้นเพิ่ม ประมูลแหล่งเอราวัณ

การเปิดประมูลแหล่ง “เอราวัณและบงกช” ที่จะหมดอายุสัญญาในปี 2565-2566 ขณะนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ระหว่างการตรวจสอบถ้อยคำของกฎหมายลูกให้เรียบร้อย เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาประกอบกับกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างเดินสายชักจูงนักลงทุนเข้ามาร่วมประมูลในแปลงสัมปทานดังกล่าว และคาดว่า จะสามารถเปิดขายกำหนดเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) ภายในเดือน ต.ค. นี้ และคาดว่า จะได้รายชื่อผู้ชนะการประมูลภายในเดือน เม.ย. 2561 เป็นอย่างเร็ว

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กรมอยู่ระหว่างเดินทางเยี่ยมคารวะ H.E. Sulhail Mohamed Faraj Al Mazrouei รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแห่งสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) พร้อมเชิญชวน Mubadala Petroleum (MP) ยักษณ์ใหญ่ในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ที่รัฐบาลยูเออีถือหุ้น 100% ร่วมประมูลแหล่งดังกล่าว รวมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ ในประเทศไทยด้วย

ขณะที่ การเปิดประมูลแหล่ง “เอราวัณและบงกช” จะใช้ระบบแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) โดยพิจารณาจากโอกาสหรือสถิติการพบ “ปิโตรเลียมเชิงพาณิชย์” เปรียบเทียบกับของประเทศที่มีเฉลี่ย 39% โดยแบ่งเป็นรายภาคตามการประเมินทางธรณีวิทยา หากพบมากกว่า 39% จะเป็นการใช้ระบบพีเอสซี หากน้อยกว่านั้นเป็นระบบสัมปทาน โดยระบบที่แบ่งเป็นรายภาคนั้น จะใช้กับแหล่งในอ่าวไทยเป็นระบบพีเอสซี ส่วนที่เหลืออีก 4 ภาคบนบก และอันดามันจะใช้ระบบสัมปทาน เนื่องจากตามสถิติพบปิโตรเลียม 0-31%

นอกจากนี้ ภายหลังจากพบ “นักลงทุนกรุงอาบูดาบี” แล้ว กรมยังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อโรดโชว์นักลงทุนจีนและญี่ปุ่นด้วย โดยยังคงเน้นนักลงทุนที่มีการลงทุนในประเทศไทยอยู่ก่อนแล้ว อาทิ กลุ่มบริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ออยล์ คอร์เปอเรชั่นฯ (CNOOC) นักลงทุนยักษ์ใหญ่น้ำมัน อันดับ 3 ของจีน ส่วนประเทศอื่น ๆ เช่น บริษัท Mubadala ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จากตะวันออกกลาง, บริษัท โททาล จากฝรั่งเศส และบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์ โปลเรชั่น จำกัด ของญี่ปุ่น เป็นต้น เพื่อชี้แจงทีโออาร์และเชิญชวนให้นักลงทุนเข้าร่วมประมูล 2 แหล่ง นอกจากนี้ ยังเชิญชวนร่วมประมูลสัมปทานรอบใหม่ ที่คาดว่า จะเปิดได้หลังจากประมูลแหล่งปิโตรเลียมหมดอายุเรียบร้อยแล้ว

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ปตท.สผ. อยู่ระหว่างการเจรจากับางพันธมิตรเดิม เพื่อร่วมประมูลแหล่งบงกชและเอราวัณ

โดยในส่วนของแหล่ง “บงกช” ปตท.สผ. เป็น Operator ก็คุยกับพันธมิตรรายเดิม ส่วนแหล่ง “เอราวัณ” ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับทางเชฟรอน รวมทั้งต้องการถือหุ้นในแหล่งดังกล่าวเพิ่มขึ้น จากเดิมอยู่ที่ 3-5% หากไม่สามารถสรุปร่วมกันได้ ทาง ปตท.สผ. ก็พร้อมยื่นประมูลเองทั้ง 2 แห่ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดของการเจรจาและการยื่นข้อเสนอได้ โดยยังต้องรอทีโออาร์ออกมาก่อน

ด้าน นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า ทีมงานของเชฟรอนอยู่ระหว่างเจรจากับทาง ปตท.สผ. กรณี ปตท.สผ. ต้องการร่วมประมูลในแหล่งเอราวัณ และต้องการถือหุ้นเพิ่มขึ้น ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการเจรจา ขณะเดียวกัน เชฟรอนมีความพร้อมเข้าร่วมประมูลแหล่งสัมปทานในแหล่งเอราวัณ แต่รอดูทีโออาร์ที่คาดว่า จะออกมาในเดือน ต.ค. นี้

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,297 วันที่ 17 - 20 กันยายน พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว