ที่นี่ไม่มีความลับ : 2 ที่ดิน เผือกร้อนมหาดไทย

16 ก.ย. 2560 | 11:34 น.
1485517130232-2 ที่นี่ไม่มีความลับ
โดย...เอราวัณ

2 ที่ดินเผือกร้อนมหาดไทย 
Anupong-1

เผือกร้อนที่กระทรวงมหาดไทยยุคนี้ที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา นั่งกุมบังเหียนในฐานะ มท.1 ในขณะนี้หนีไม่พ้นเรื่องที่ดินที่ฉาวโฉ่ ปรากฏอยู่ตามหน้าสื่อที่ทำให้ มท.1 ต้องปวดหัวอยู่ไม่น้อย และถึงขั้น “กลืนคำพูด” ตัวเอง

ที่เกิด 2 เรื่องคือ 1.คดีที่ดินอัลไพน์ ที่กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย พยายามผลักดันให้ออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมโอนที่ดินวัดไปเป็นของเอกชน

16-3293

2.ที่ดินสาธารณประโยชน์ ห้วยเม็ก อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ให้บริษัทในกลุ่มกระทิงแดงใช้ประโยชน์ เป็นแหล่งกักเก็บนํ้า (ไม่รู้กักเก็บนํ้าดีหรือกักเก็บนํ้าเสีย?) เรื่องแรก พล.อ.อนุพงษ์ “ถอดปลั๊ก” ไม่นำเสนอออกเป็นกฎหมายเพื่อปล้นที่ดินวัด ตามพินัยกรรม คุณยายเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ซํ้า 2 หลังศาลพิพากษาจำคุก ยงยุทธ วิชัยดิษฐ 2 ปี

vlcsnap-2017-09-12-16h27m41s089

กรณีที่ 2 พล.อ.อนุพงษ์ “กลับลำ” แทบไม่ ทัน วันแรก บอกเชื่อข้าราชการลูกน้องตัวเองว่า “ไม่หลอก” ในการนำเสนอข้อมูลการอนุมัติให้เอกชน (กลุ่มกระทิงแดง)ใช้ประโยชน์ที่ดินสาธารณประโยชน์ โดยถูกต้องทุกกระ- บวนการ และไม่มีผู้ใดคัดค้าน แต่หลังจากมีการนำเสนอข่าวและชาวบ้านตัวจริงเสียงจริงทำหนังสือคัดค้านยื่นต่อกระทรวงมหาดไทย และนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ ถึงกลับออกมาพูดใหม่ว่า ทบทวนและยกเลิกการอนุมัติได้หากมีการคัดค้าน แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1-7

ต้องบอก “บิ๊กป๊อก” ว่ากระทรวงมหาดไทยมีประวัติศาสตร์ยาวนานเรื่อง “ความเขี้ยว” และการ “วางยา” ของข้าราชการ มานาน และน่าจะมากกว่ากระทรวงอื่นๆ ที่ต้องระมัดระวังตัวมากกว่านี้ อย่าเชื่อใจข้าราชการมากเกินไป (ขออภัยหากเป็นการบังอาจสอน “จระเข้ว่ายนํ้า”)

20170217031425

ไปสำรวจต้นตอทั้ง 2 กรณีพบว่าข้าราชการระดับสูงที่มีส่วนในการชงทั้ง 2 เรื่องชื่อ “ประทีป กีรติเรขา” อธิบดีกรมที่ดินคนปัจจุบัน เรื่องที่ดินอัลไพน์ ประทีปก็ออกมาสนับสนุน-ผลักดันการออกกฎหมายนิรโทษกรรม แต่ต้องเงียบไปเมื่อ พล.อ.อนุพงษ์ จบเรื่องด้วยการประกาศโยน “เผือกร้อน” ไปให้สำนักงานพระพุทธศาสนาฯนำเสนอเอง ส่วนอีกเรื่องที่สาธารณประโยชน์ให้กลุ่มกระทิงแดง ก็ “ประทีป กีรติเรขา” คนเดียวกันนี่แหละที่เป็นคนชงเรื่องให้ “มท.1” อนุมัติ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2559 ในฐานะรองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านความมั่นคง

พล.อ.อนุพงษ์ คงเห็น “ความสามารถ” ด้านการบริหารจัดการที่ดิน จึงตั้งให้เป็นอธิบดีกรมที่ดินในเวลาต่อมาจนถึงบัดนี้

แต่ด้วยความสามารถพิเศษ ทั้งเรื่องที่วัด-ที่สาธารณประโยชน์ ทำให้กลายเป็น “เผือกร้อน” ต่อตัว พล.อ.อนุพงษ์ จึงเป็นคำถามว่าถึงเวลาที่ “บิ๊กป๊อก” จะทบทวนความสามารถพิเศษของ ประทีป กีรติเรขา หรือยัง เป็นเรื่องที่พล.อ.อนุพงษ์ ต้องขบคิดเอาเอง...

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/ หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /  ฉบับ 3297 ระหว่างวันที่ 17-20 ก.ย.2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1-5