PTTGCใช้1.3แสนล. หนุนขับเคลื่อนอีอีซี

17 ก.ย. 2560 | 23:20 น.
พีทีทีจีซีหนุนขับเคลื่อนอีอีซี 5 ปี ทุ่มงบกว่า 1.3แสนล้านบาทผลิตปิโตรเคมีที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงดึงพันธมิตรญี่ปุ่นพัฒนาใน 4 โครงการหลัก

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับอีอีซี ในระยะ 5 ปี (2560-252564) ประมาณ 1.3แสนล้านบาท

โดยบริษัทได้ตัดสินใจลงทุนหลายโครงการในระยะเวลา 1-2 ปี จะมุ่งเน้นทั้งการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจปัจจุบันให้เข้มแข็ง แข่งขันได้ซึ่งจะดึงดูดพันธมิตรที่มีเทคโนโลยีสูงอย่างญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนเพิ่มเติมได้

สำหรับแผนการลงทุนในอีอีซีดังกล่าว จะประกอบด้วยโครงการ Map Ta Phut Retrofitเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันการผลิตโรงงานที่มาบตาพุด ก่อสร้างโรงงานแนฟทาแครกเกอร์ขนาดกำลังการผลิตเอทิลีนที่ 5แสนตันต่อปีและโพรพิลีน 2.5 แสนตันต่อปี เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้ ผลิตเชิงพาณิชย์ปี 2563

โครงการ PO/POLYOLS ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับSanyoChemical Industries, Ltd.(SCI)และToyota Tsusho Corporation (TTC) จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อตั้งโรงงานผลิต Polyols & PU System ภายใต้บริษัทร่วมทุน GC Polyols เพื่อขยายธุรกิจขั้นปลายนํ้าสู่กลุ่มอุตสาหกรรม Polyurethane ที่มีมูลค่าสูงมีกำลังการผลิตโพลิออล1.3แสนตันต่อปีและ PU Systems กำลังการผลิต2แสนตันต่อปี เริ่มก่อสร้างไตรมาส3ปีนี้ ผลิตเชิงพาณิชย์ได้ปี 2563 วงเงินลงทุนทั้งโครงการ 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรมชั้นสูงประเภท High-Heat ResistantPolyamide-9T (PA9T) และ Hydrogenated Styrenic Block Copolymer (HSBC)แห่งแรกในประเทศไทย โดยได้ลงนามสัญญาร่วมทุนเบื้องต้น กับบริษัท KurarayCo.,Ltd และบริษัท Sumitomo Corporationจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการในรายละเอียดมีกำลังการผลิตของ PA9T อยู่ที่ 1.3 หมื่นตันต่อปีและHSBCอยู่ที่ 1.6 หมื่นตันต่อปี จะสรุปผลการร่วมทุนได้ช่วงต้นปี 2561

โครงการเมทิลเอสเตอร์แห่งที่ 2ผลิตเมทิลเอสเตอร์2แสนตันต่อปี วงเงิน47ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผลิตเชิงพาณิชย์ปี 2561

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,297 วันที่ 17 - 20 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1