ก.ดิจิทัลฯ ต่อยอดเน็ตประชารัฐ หนุน ปณท ส่งเสริมอี-คอมเมิร์ซ สู่ชุมชน

16 ก.ย. 2560 | 10:20 น.
รมว.ดิจิทัลฯ หนุน ปณท ส่งเสริมอี-คอมเมิร์ซ ขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าชุมชน ต่อยอดโครงการเน็ตประชารัฐ นำร่องที่แรกบ้านสระบัวก่ำ สุพรรณบุรี 33        ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า รัฐบาลมีความต้องการที่จะกระจายเทคโนโลยีต่างๆ เข้าสู่ชุมชน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านดิจิตอลของประชาชน ด้วยการต่อยอดจากโครงการเน็ตประชารัฐเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงอินเตอร์เน็ตอย่างทั่วถึง   อีกทั้งยังได้มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจให้กับคนในพื้นที่ห่างไกล ด้วยการดำเนินโครงการ “ดิจิทัลชุมชนด้าน e-Commerce” เพื่อลดข้อจำกัดในการจำหน่ายสินค้าของชุมชน
จจ        ทั้งนี้ได้มอบหมายให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) พัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับร้านค้าชุมชน และระบบการบริหารงาน ณ จุดขาย หรือ POS (Point of Sale)  โดยนำร่องที่แรกที่ชุมชนบ้านสระบัวก่ำ จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีกลุ่มสตรีทอผ้าพื้นเมืองลายโบราณ ที่มีเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น แต่ยังขาดเครื่องมือในการแข่งขันทำให้สินค้าไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง  ปณท จึงได้นำโครงการดิจิทัลชุมชนด้าน e-Commerce เข้าไปช่วยส่งเสริมในการสร้างช่องทางการจัดจำหน่าย 119076        อย่างไรก็ตาม สำหรับร้านค้าที่สนใจสามารถลงทุนค่าอุปกรณ์ได้ในราคาตั้งแต่ 6,000 บาท 12,000 บาท ไปจนถึง 3-4 หมื่นบาทขึ้นอยู่กับขนาดของร้านค้าที่ให้บริการ โดยตัวเครื่องจะติดตั้งและใช้งานผ่านโครงข่ายอินเตอร์เน็ตประชารัฐ เพื่อเป็นเครื่องมือในการขายสินค้าของคนในชุมชน

สำหรับการดำเนินโครงการฯ จะแบ่งเป็น 5 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ปี 2560 ทำการคัดเลือกและพัฒนาร้านค้าชุมชนต้นแบบเพื่อติดตั้งอุปกรณ์การบริหารงาน ณ จุดขาย (POS) จำนวนไม่น้อยกว่า 200 หมู่บ้านทั่วประเทศ ระยะที่ 2 ปี 2561  เป็นการขยายผลการติดตั้งอุปกรณ์การบริหารงาน ณ จุดขาย (POS) จำนวน 10,000 หมู่บ้านทั่วประเทศ และระยะที่ 3 – ระยะที่ 5 ปี 2562-2564 เป็นระยะการพัฒนาโครงการสู่ความยั่งยืน โดยจะขยายผลการติดตั้งระบบงานให้ครบ 29,800 หมู่บ้านทั่วประเทศ