เปิดศึกชิงทำเลทอง! “บิ๊กอสังหาฯ” ทุ่มไม่อั้น รับซื้อที่ดินแนวรถไฟฟ้า-ภูธร

17 ก.ย. 2560 | 10:24 น.
“บิ๊กทุน” เปิดเว็บประกาศรับซื้อที่ดินทุกทำเล ทั้งแนวรถไฟฟ้า ยันภูธร รองรับพัฒนาแนวราบ-แนวสูงในปีหน้า ด้าน นายกสมาคมอาคารชุดฯ เปิดเผย ปีหน้าตลาดขยายตัวร้อนแรง พร้อมรับมือทุนยักษ์-ทุนหน้าใหม่ จอยต์เวนเจอร์ทุนต่างชาติ กระโจนเข้าตะลุมบอน ขณะที่ ศุภาลัย ยัน! ปรับแผนทุกครึ่งปีรับการเปลี่ยนแปลง

จากการขยายตัวต่อเนื่องของอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัย ส่งผลให้บริษัทพัฒนาที่ดินต่างเฟ้นหาที่ดินทำเลทองตุนไว้ในมือ รองรับกำลังซื้อในปีหน้า ขณะเดียวกัน ยังต้องปรับตัวรับกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่และทุนหน้าใหม่ ผนึกต่างชาติที่กระโจนเข้าตะลุมบอนในตลาดนี้ด้วย

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) และนายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมการขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ปี 2561 ยังโตต่อเนื่อง แต่ละค่ายต่างมองหาที่ดินทำเลใหม่ ๆ รองรับความต้องการผู้บริโภค ทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งต่างจังหวัด ทั้งนี้ ในกรุงเทพฯ ยังเน้น “คอนโดมิเนียม แนวรถไฟฟ้า” ขณะเดียวกัน ความต้องการที่อยู่อาศัยแนวราบขยับสูงขึ้น เนื่องจากรถไฟฟ้าลากแนวออกมายังชานเมืองและปริมณฑล ส่วนกำลังซื้อต่างจังหวัด ยังเน้นบ้านเดี่ยว ทาวเฮาส์ โดยระดับราคาที่แข่งขันกันมากที่สุด อยู่ที่ 1-5 ล้านบาท/หน่วย

[caption id="attachment_141874" align="aligncenter" width="503"] ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต[/caption]

 

อย่างไรก็ดี ในส่วนของ “ค่ายพฤกษา” มียอดรายได้สูงสุด ปีละ 40,000-50,000 ล้านบาท ยอดขายปีละ 50,000 ล้านบาท แต่ละปีจะต้องหาที่ดินไว้ในมือรองรับการขยายตัวในปีนี้และปีถัดไป เฉลี่ยปีละ 70 แปลง มูลค่า 15,000-20,000 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายพัฒนาปีละประมาณกว่า 70 โครงการ ซึ่งช่องทางการจัดหาที่ดินจะใช้ช่องทางเว็บไซต์ ที่สามารถเข้าถึงได้รวดเร็ว นอกจากประกาศตามหน้าหนังสือพิมพ์

ซึ่งราคาที่ดินที่รับซื้อ ตั้งแต่หลักแสนบาทต่อไร่, 1,000,000 บาท/ไร่ ไปจนถึงตารางวาละ 1,000,000 บาท โดยเน้นทำเลเกาะแนวรถไฟฟ้าทั้ง 10 เส้นทาง ทั้งรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้ว และที่จะเปิดให้บริการในอนาคต อาทิ สายสีน้ำเงิน, สายตะวันออก-ตะวันตก ขณะที่ “บ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์” จะอยู่ชานเมือง

MP29-3297-A


นายประเสริฐ คาดการณ์ตลาดอสังหาฯ ว่า ปีหน้าการขยายตัวจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้บริษัทวางแผนพัฒนาโครงการทั้งแนวราบ-แนวสูง รองรับลูกค้าทุกกลุ่ม ตั้งแต่ตลาดระดับล่าง-ระดับบน โดยเฉพาะตลาดกลาล-ล่าง แม้จะไม่โตมาก แต่กลุ่มกำลังซื้อมีมากถึง 70% ดังนั้น บริษัทจึงพัฒนาหลากหลาย เพื่อความยืดหยุ่น

“บริษัทเน้นพัฒนาทั้งทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว และคอนโดมิเนียมทุกประเภท ที่ดินที่เราซื้อ กทม.-ปริมณฑล และต่างจังหวัด โฟกัสไปที่ทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว ส่วน กทม. จะเน้นคอนโดฯ แนวรถไฟฟ้า สัดส่วนคอนโดฯ อยู่ กทม.-ปริมณฑล ลงทุนประมาณ 30%”

สำหรับการแข่งขัน นายประเสริฐ มองว่า ไม่มีปีไหนที่การแข่งขันไม่รุนแรง โดยการพัฒนาจะเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อย ๆ ล่าสุด ที่มีปรากฏการณ์ของกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่เข้ามาเล่นในตลาดอสังหาฯ มากขึ้น รวมทั้งบริษัทหน้าใหม่ ที่จอยเวนเจอร์กับนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น หรือ บริษัทรายเล็ก จอยต์เวนเจอร์กับนักลงทุนต่างชาติ เป็นต้น ทำให้บริษัทรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องปรับตัวสู้กลุ่มทุนหน้าใหม่ด้วยเช่นกัน

ขณะที่ นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) บริษัทซื้อที่ดินทุกสัปดาห์ เพื่อพัฒนาในปีนี้ ปีหน้า สำหรับงบซื้อที่ดินเฉลี่ยปีละประมาณ 8,000 ล้านบาท และปีนี้อยู่ประมาณ 8,000 ล้านบาท โดยทำเลที่เลือกจะอยู่แรวรถไฟฟ้าทุกสาย ติดถนนสายหลัก ทำเลแม่น้ำ เพื่อพัฒนาทั้งแนวราบ-แนวสูง ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดมากกว่า 20 แปลงพัฒนา 30-50 โครงการต่อปี โดย 70% ลงทุนใน กทม. และปริมณฑล ปัจจุบัน ศุภาลัยมีโครงการทั้งหมดที่พัฒนาในมือ 130 โครงการ และเดินหน้าลุยโครงการในแถบอาเซียนและประเทศออสเตรเลีย เป็นต้น

[caption id="attachment_132619" align="aligncenter" width="503"] ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการ บริษัท ศภาลัย จำกัด (มหาชน) ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการ บริษัท ศภาลัย จำกัด (มหาชน)[/caption]

อย่างไรก็ดี บริษัทวางแผนธุรกิจทุก 5 ปี และมีการปรับแผนทุกครึ่งปี เนื่องจากตลาดเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาจากภาวะเศรษฐกิจ รวมทั้งมีการทำแผนตลอดเวลา โตแต่ละปี 15-20%

ขณะที่ บริษัท แอล.พีเอ็น.ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเว็บไซต์ประกาศรับซื้อที่ดินทุกทำเลที่นำไม่ท่วม โดยเฉพาะติดถนนใหญ่ ชุมชน สถานที่ราชการ สถาบันการศึกษา รวมทั้งแนวรถไฟฟ้าสายใหม่ ล่าสุด เตรียมเปิดตัวโครงการลุมพินี (พหลโยธิน) เกาะรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ทำเลติดกับแบงก์กรุงเทพ ใกล้กับโครงการลุมพินีเก่า ใกล้เมเจอร์รัชโยธิน

จากการสำรวจพบว่า ทำเลสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ซอยข้างกรมการขนส่งทางบก พบว่า มีโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจำนวนมาก อาทิ เอ็ม จตุจักร ของค่ายเมเจอร์ ห่างกันไม่มากจะมีค่ายเอพี เป็นต้น ขณะที่ ทำเลลาดพร้าว ซอย 8 จะมีโครงการของค่ายเมเจอร์ ขายราคา 2.8 ล้านบาท และที่ดินเตรียมขึ้นโครงการอีกหลายแปลง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,297 วันที่ 17-20 ก.ย. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1